Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Hàng ngàn công an cưỡng chế đất tại Dương Nội
Lực lượng cưỡng chế phong tỏa đường Lê Trọng Tấn để giải tỏa đất ở Dương Nội, sáng 25/04/2014 (ảnh : Mai Dũng)

Lực lượng cưỡng chế phong tỏa đường Lê Trọng Tấn để giải tỏa đất ở Dương Nội, sáng 25/04/2014 (ảnh : Mai Dũng)

Từ sáng sớm 25/04/2014 khoảng 1.000 công an đã được huy động để cưỡng chế đất tại phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội nhằm thực hiện dự án khu B đô thị Lê Trọng Tấn.Trong số khoảng một trăm người dân Dương Nội có mặt tại chỗ để giữ đất, chừng mười người đã bị bắt hoặc phải nhập viện vì bị đánh đập.

Anh Nguyễn Văn Thắng, cư ngụ tại tổ dân phố Quyết Tiến, phường Dương Nội, cho biết trong số những người bị bắt có bà Cấn Thị Thêu, một dân oan lâu nay tích cực đấu tranh. Bà Thêu đang đứng trên chòi cao để chụp hình thì bị công an leo lên chụp thuốc mê, dùng gầu xe xúc đưa xuống và chở đến bệnh viện, sau đó bị đưa vào trại giam. Chồng bà Thêu cũng đã bị bắt giam.

” Chúng nó đã thông báo ngay từ hôm trước rồi, thì hôm nay chính quyền bắt đầu đổ quân vào khoảng độ trên một nghìn người, cả công an cả đầu gấu – thuê xã hội đen đấy ạ. Cả chục cái xe 45 chỗ, chưa kể mấy chục cái xe con – xe 4 chỗ rồi xe 12 hay 15 chỗ. Riêng phường Dương Nội đã tầm hơn 200 vừa công an vừa dân phòng, tất tần tật khoảng hơn nghìn. Đông kinh khủng luôn ! Đông còn hơn cả ngày mùng 9 tháng Ba nữa, ngày đó cũng cưỡng chế mà.

Lực lượng người ta đông quá. Thứ hai nữa là các bà con là người già. Nói chung tất cả đều lễ sống các ông công an ấy, quỳ lạy các ông ấy. Chị bảo, bây giờ mình có một nhúm người ấy thì làm sao, toàn người già thì chống đỡ làm sao được hàng nghìn người như thế. Cũng đành chỉ xin chúng nó thôi chứ biết làm thế nào. Nhưng mà người ta vẫn không buông tha, người ta vẫn cứ túm rồi là đánh, rồi bóp cổ mấy người.

Bà con giữ đất thì có khoảng hơn 300 hộ, nhưng thực tế hôm nay vì có cái đám ma nhà đấy cũng to nên bà con hôm nay lên chỉ tầm độ trăm người đổ lại. Hôm nay người ta cho máy ủi, máy xúc cào lung tung hết cả lên, xong rồi họ quây tôn. Người ta dự kiến làm từ giờ đến mùng 8 tháng sau là phải quây xong hết chỗ đấy và san ủi hết.

Sáng nay em cũng ở đấy mà, nhưng trước khi làm người ta xuống xua hết, đuổi hết dân đi. Vừa đánh vừa đuổi dân ra khỏi khu vực đấy. Có mỗi chị Thêu đứng trên một cái chòi cao để chụp ảnh, thì bọn nó biết chị ở trên đấy, nó lên nó oánh thuốc mê.

Bọn công an, cả đầu gấu, xã hội đen nó trèo lên, lấy khăn mặt oánh thuốc mê cho mê man không biết gì. Nó ngửa cái cần vục ra, rồi bọn nó khênh chị vứt vào cái gầu vục để hạ xuống, xong chở ra ngoài viện. Hồi sức cấp cứu một tí thì nó chở đi xuống trại số 3 công an thành phố Hà Nội. Và anh chồng chị Thêu thì cũng bị bắt ngay từ đầu. Nói chung là họ chủ định bắt chị Thêu từ lâu rồi. Chúng nó nghĩ là chị Thêu ăn tiền nước ngoài, cầm đầu với kích động bà con nọ kia, nhưng thực ra có gì đâu.

Bà con nông dân toàn là tự phát. Nói chung là mọi người không có lý do gì để bắt, nhưng mà cứ vớ được là bắt à. Bắt đến gần chục người. Rồi một số thì cũng cho đi viện – bị oánh mà ! Một số bị thương nữa.

Tình hình bây giờ thì bọn chúng vẫn chặn hai bên đường không cho dân vào. Cả trục đường lớn như thế mà chặn hết, kể cả ô tô phải quay đầu đi đường khác. Họ đổ bộ nhiều lắm cơ, mà họ lùa bà con như lùa vịt, vớ vẩn là đánh ngay !”

Anh Nguyễn Văn Thắng nói thêm, khu đất màu mỡ này bị cưỡng chế để làm dự án địa ốc. Bên cạnh khu bị giải tỏa hôm nay còn nhiều mồ mả từ xưa để lại vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng: 

” Cái khu đất này ngày trước đã cưỡng chế một lần rồi, nhưng bà con lại tăng gia sản xuất. Có nghĩa là cứ ra mỗi người cuốc một tí để tăng gia thêm, trồng trọt lại. Bây giờ người ta lại cho máy vục, máy ủi vào phá xong rồi quây tôn lại. Công trình này ở dạng mua đất xây nhà xong rồi bán, dạng chung cư. 

Cạnh khu đấy bây giờ thì chưa thấy làm, nhưng không biết là từ giờ đến mùng 8 người ta có làm ở đấy không. Còn khu tha ma, ngày mùng 9 tháng Ba là chính quyền đã ủi tan nát hết, không thông báo di dời mà cứ thế ủi tan hết. Lúc đấy họ không đưa giấy di dân và mả, cho nên họ ủi, người dân chúng em không chịu nhận bốn triệu hai một ngôi. 

Bình thường di chuyển đi là bốn triệu hai, nhưng bây giờ người ta ủi, cái thì vỡ nắp, cái thì mất tiểu…nhiều lắm. Người ta không đồng tình bồi thường bốn triệu hai, mà bắt phải đi xét nghiệm để gom xương cốt của cha ông người ta để lại. 

Ở đây nhiều mộ lắm, chôn từ 1945 mà. Năm 1945 lúc đấy là chết đói, ngày xưa toàn là cuốn chiếu, chôn ở đây nhiều lắm. Hằng bao nhiêu tầng lớp chứ không phải là một tầng lớp ở đấy, không thể đếm xuể được.” 

Được biết ngay sau khi bà Cấn Thị Thêu bị bắt, di chúc của bà đề ngày 24/04/2014 đã xuất hiện trên mạng xã hội. Theo đó, bà ủy quyền cho « tập thể 365 hộ nông dân mất đất ở phường Dương Nội, dân oan cả nước, nhân sĩ trí thức, các blog đấu tranh dân chủ, truyền thông trong nước và quốc tế » lên tiếng giúp nếu bà bị bắt giam. 

Bà Thêu cho biết cuộc đấu tranh của bà và bà con Dương Nội kéo dài đã hơn sáu năm, bản thân bà nhiều lần bị truy bức. Bà Cấn Thị Thêu yêu cầu nếu đem bà ra xử thì phải xử công khai, trường hợp bị bắt và đánh đập đến chết, nếu chính quyền làm ngơ thì « bà con hãy đưa thông điệp này đến Hội đồng Nhân quyền Thế giới kêu gọi giúp đỡ để lấy lại sự công bằng cho tôi và cả dân tộc Việt Nam ».

Thụy My

Theo rfi

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc