Home » Kinh doanh » Đại Lộc (Quảng Nam): Điểm đến của các nhà đầu tư

Những năm qua, huyện Đại Lộc (Quảng Nam) luôn được các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm. Đây được đánh giá là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Theo ông Nguyễn Văn Trúc – Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, 3 năm trở lại đây, kinh tế của Đại Lộc tăng trưởng khá. Năm 2013, tổng giá trị sản xuất toàn huyện đạt hơn 3.200 tỷ đồng, tăng hơn 14% so với năm 2012. Cơ cấu kinh tế của huyện đã chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng ngành công nghiệp xây dựng (CNXD) và dịch vụ chiếm 87,32%, tỷ trọng ngành nông nghiệp giảm xuống còn hơn 12%.

Đặc biệt, sự có mặt của các doanh nghiệp (DN) lớn, các DN làm ăn ổn định cũng đã góp phần làm gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn huyện Đại Lộc qua từng năm. “Những thành công mà Đại Lộc đạt được trong thời gian qua trước hết là nhờ sự đồng thuận của chính quyền và người dân trong huyện. Huyện tập trung giải quyết các vướng mắc, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, có lợi thế cạnh tranh. Các cụm công nghiệp (CCN) được huyện đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh, hệ thống đường giao thông trong CCN, cấp nước sạch đầu tư đồng bộ, đạt tiêu chuẩn…

Cùng với đó là sự thông thoáng, nhanh gọn trong giải quyết các thủ tục hành chính, hỗ trợ DN về thông tin, thị trường, làm tốt công tác an ninh – trật tự, liên kết đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn, tay nghề cao…” – ông Trúc cho hay. Riêng trong năm 2013, Đại Lộc đã tiếp và làm việc trên 20 nhà đầu tư đến địa phương để tìm hiểu, khảo sát đặt vấn đề đầu tư và có 11 dự án đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 750 tỷ đồng. Huyện đã bố trí 43ha đất cho các dự án, trong đó có 4 dự án đi vào sản xuất và 7 dự án đang trong giai đoạn triển khai…

Đại Lộc phấn đấu đến năm 2020 trở thành huyện công nghiệp: Trong ảnh, nhiều nhà máy, xí nghiệp đã hình thành ở Đại Lộc và mỗi năm giải quyết hàng ngàn lao động nông thôn.

Đại Lộc phấn đấu đến năm 2020 trở thành huyện công nghiệp: Trong ảnh, nhiều nhà máy, xí nghiệp đã hình thành ở Đại Lộc và mỗi năm giải quyết hàng ngàn lao động nông thôn.

Từ những thế mạnh của mình, huyện Đại Lộc xác định sẽ tập trung phát triển CN thương mại, dịch vụ du lịch, phấn đấu năm 2015 ngành CNXD chiếm 69,5%, thương mại du lịch chiếm 18,7% cơ cấu kinh tế toàn huyện… Đối với ngành CN, huyện Đại Lộc đang tập trung phát triển theo 2 hướng: Tập trung tại các CCN và phát triển CN phân tán theo hướng gia tăng và đầu tư phát triển làng nghề trung tâm CN.

Huyện Đại Lộc đã tiến hành quy hoạch và phê duyệt chi tiết 12 CCN, với quy mô diện tích 276ha, thu hút được 36 dự án, với tổng vốn đăng ký hơn 3.630 tỷ đồng. Hiện đã có 19 dự án đi vào sản xuất ổn định và hoạt động khá hiệu quả. Theo ông Trúc, song song với việc quy hoạch và phát triển các CCN, Đại Lộc cũng đã tập trung quy hoạch 7 khu du lịch sinh thái.

Riêng trong năm 2013, Đại Lộc đã tiếp và làm việc trên 20 nhà đầu tư đến địa phương để tìm hiểu, khảo sát đặt vấn đề đầu tư và có 11 dự án đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 750 tỷ đồng.

Các khu du lịch sinh thái đó là: Trà Cân – Đại Hiệp 50ha, Vũng Thùng – Đại Nghĩa 120ha, Suối Mơ – Đại Đồng 17ha, Khe Lim – Đại Hồng 25ha, Bằng Am – Đại Hồng 383ha và 2 khu du lịch vành đai Quốc lộ 14B: Suối nước khoáng nóng Thái Sơn – Đại Hưng 75ha, Hồ chức nước Khe Tân 250ha. Đối với thương mại du lịch, huyện Đại Lộc tập trung phát triển theo 3 hướng: Mở rộng thị trường nông thôn; kêu gọi đầu tư 7 khu du lịch sinh thái đã được quy hoạch; kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư vào các lĩnh vực dịch vụ, bưu chính viễn thông, giao thông vận tải hành khách, tài chính tín dụng…

“Việc chọn triển khai đầu tư phát triển CN trung tâm, CN nông thôn trong những năm qua là chủ trương đúng hướng, phù hợp với thực tiễn của địa phương, từng bước giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và góp phần đổi thay diện mạo của Đại Lộc vốn trước đây là huyện thuần nông.

Đại Lộc đang khẳng định vị thế của địa phương trên bản đồ CN của Quảng Nam. Và huyện đang phấn đấu vươn lên để trở thành điểm đến và là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư với mục tiêp trở thành huyện CN của tỉnh Quảng Nam vào năm 2020…” – ông Trúc chia sẻ.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc