Home » Thể thao » ĐT nữ Việt Nam thất bại
Vậy là tấm vé dự VCK World Cup nữ 2015 đã không thuộc về ĐT nữ Việt Nam. Phải chăng đây là điều đã được dự báo trước?

Sau biết bao kỳ vọng vào tấm vé World Cup lịch sử, sau những sự đầu tư ‘chưa từng có’ giành cho bóng đá nữ, ĐT nữ Việt Nam đã lỗi hẹn với việc trở thành một trong năm đội bóng đại diện Châu Á tham dự World Cup 2015 sau thất bại trước Thái Lan ở trận tranh hạng năm.

Buồn và tiếc nuối cho cơ hội ‘ngàn năm có một’ không được tận dụng thành công nhưng chứng kiến những gì diễn ra ở trận đấu giữa ĐT nữ Việt Nam và ĐT nữ Thái Lan mới thấy, kết quả của trận đấu là điều mà tất cả chúng ta đều đã có thể đoán trước được.

Đầu tiên, hãy nhắc một chút đến những gì hai đội đã thể hiện trong trận đấu. Điều này có thể hơi thừa khi trận đấu đã khép lại với một kết quả buồn cho ĐT nữ Việt Nam nhưng việc phân tích những gì đã xảy ra để đem lại điều gì đó tốt đẹp hơn cho’những cô gái vàng’ của chúng ta thì đó là điều cần thiết.

Trong trận đấu trên sân Thống Nhất chiều 21/5, HLV Trần Vân Phát đã lựa chọn cho ĐT Việt Nam một cách nhập cuộc không thật sự đúng đắn. Thà rằng ĐT nữ Việt Nam chưa bao giờ quen đã áp đặt lối chơi lên đối thủ (dù là trước đội bóng yếu) nhưng rõ ràng sau khi trận đấu đã trôi qua được khoảng 15-20 phút, khi Thái Lan cũng chưa dám đẩy cao nhịp độ trận đấu thì ĐT nữ Việt Nam cần phải mạnh dạn có được những sự điều chỉnh lối chơi để đem về ưu thế trên sân thì HLV người Trung Quốc đã không làm được điều này.

 nu vn 1

Đội nữ Việt Nam đã không thể làm nên lịch sử (Ảnh: Vinh Quang)

Chính sự thận trọng quá mức này đã dẫn đến việc chúng ta đánh mất thế trận vào tay người Thái để rồi họ có những bàn thắng vươn lên đầu hiệp hai. Đó chính là điểm mấu chốt của trận đấu.

Những gì diễn ra trên sân Thống Nhất chỉ là diễn biến của trận đấu nhưng nó đã chỉ rõ những gì mà hai LĐBĐ đã làm để phát triển bóng đá nữ trong thời gian qua.

Thứ nhất, về mặt lối chơi, ĐT nữ Việt Nam bao năm nay vẫn sử dụng sơ đồ 5-3-2 (hoặc 3-5-2). Đây là một sơ đồ tương đối cũ (trong bóng đá nữ) và đòi hỏi cường độ vận động cực cao của các cầu thủ chạy cánh trong khi hai cầu thủ chạy cánh của ĐT nữ Việt Nam là Kim Hồng và Nguyễn Thị Xuyến đều đã lớn tuổi và khả năng thi đấu tốt trong cả trận là gần như không thể. Thêm vào đó, việc đá với ba trung vệ khiến chúng ta mất đi một cầu thủ ở tuyến trên và nó là sự lãng phí nhân lực cực kỳ lớn.

Trong khi đó, Thái Lan sử dụng sơ đồ 4-4-2 với vai trò cực quan trọng của hai tiền vệ trung tâm. Với bốn cầu thủ ở tuyến giữa, đội bạn đã tỏ ra vượt trội hơn so với đội nữ Việt Nam ở khả năng tranh chấp bóng và tạo ra cơ hội. Điều này dẫn đến kết quả như thế nào thì chúng ta đều đã biết.

Thứ hai, về mặt lực lượng tham dự giải đấu này, nếu như ĐT Việt Nam tham dự với thành phần trụ cột chủ yếu là những cầu thủ sinh năm 1985 và 1986, tức là đã gần 30 tuổi. Trong khi đó, ĐT Thái Lan tham gia giải đấu này với thành phần chủ yếu là những cầu thủ trẻ (sinh sau năm 1990). Cầu thủ nhiều tuổi nhất của họ sinh năm 1987 nhưng là cầu thủ dự bị.

Nguyên nhân của sự khác biệt này lại đến từ sự phát triển bóng đá nữ của hai nước. Thái Lan đã nhanh chóng chuẩn bị cho chiến dịch World Cup 2015 này ngay từ cuối năm 2011 (khi FIFA ra lệnh cấm đội CHDCND Triều Tiên) bằng cách cho những cầu thủ trẻ đi tập huấn Châu Âu, cải cách giải VĐQG nữ thành hai hạng đấu, mỗi hạng tám đội, đưa những cầu thủ nổi bật nhất sang Nhật Bản thi đấu. Điều này dẫn đến việc Thái Lan không có thành tích tốt ở các giải VĐ Đông Nam Á 2012 và 2013 nhưng bù lại, họ đã có HCV Sea Games 27 và giờ đây là chiếc vé dự VCK World Cup.

 nu vn

Bóng đá nữ Việt Nam cần thay đổi rất nhiều điều nếu muốn có những thành công lớn hơn (Ảnh: Vinh Quang)

Trong khi đó, giải bóng đá nữ VĐQG Việt Nam từ bao lâu nay vẫn chỉ có 6 đội tham dự, nguồn cung cầu thủ rất hạn chế. Đã vậy, phải đến cuối năm 2012, những kế hoạch đầu tiên cho ĐT nữ hướng đến VCK World Cup 2015 mới được triển khai trên giấy tờ và đến năm 2013, khi ĐT đi đá vòng loại Asian Cup 2014 ở Bahrain, những kế hoạch ấy mới bắt đầu được thực hiện, tức là chúng ta đã đi sau đối thủ đến gần hai năm. Vì thế, thất bại này cũng không có gì là khó hiểu.

Sau VCK World Cup 2015, đội nữ CHDCND Triều Tiên sẽ trở lại. Khi ấy, cơ hội tham dự một kỳ World Cup nữ với bóng đá nữ Việt Nam sẽ gần như là con số 0. Có lẽ chúng ta cũng chẳng mong chờ việc ĐT nữ Việt Nam sẽ có thêm một cơ hội đến World Cup như thế này trong tương lai gần. Chỉ hi vọng, những nhà quản lý, những người có trách nhiệm hãy đầu tư cho bóng đá nữ một cách căn cơ, bài bản hơn (như những gì người Thái đã và đang làm) để chúng ta sẽ lại được thấy những ‘cô gái vàng’ tỏa sáng trên sân cỏ./.

CTV Trần Tiến/VOV

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc