Home » Thể thao » Bồ Đào Nha sống lại hy vọng vào thẳng Euro 2012
Thắng lợi quan trọng 1-0 trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp Na Uy hôm qua giúp đội bóng của Cristiano Ronaldo và Nani san bằng khoảng cách điểm số, đồng thời vương lên dẫn đầu bảng H vòng loại.


Vòng loại Euro 2012

Nhọc nhằn, nhưng đạt kết quả quả ngọt ngào. Ở Lisbon, Bồ Đào Nha đã trải qua gần một giờ thi đấu khó khăn trước một Na Uy chủ động phòng ngự rất hiệu quả, trước khi vỡ òa trong niềm vui chiến thắng nhờ bàn quyết định từ tình huống phối hợp giữa Nani và Postiga (xem clip).

Nhờ thắng lợi tối thiểu này, Bồ Đào Nha đã san bằng khoảng cách điểm số với hai đối thủ chính trong bảng H là Na Uy và Thụy Sĩ (cùng 10 điểm sau năm trận). Nhưng nhờ hiệu số bàn thắng tốt hơn trong các cuộc đối đầu trực tiếp giữa ba đội, Bồ Đào Nha được xếp ở vị trí số một. Vòng loại Euro 2012 còn ba trận và với vị thế hiện tại, cửa giành vé vào thẳng vòng chung kết ở Ba Lan – Ukraine hè sang năm rõ ràng rất sáng sủa với đội bóng của Cristiano Ronaldo.

Trên sân nhà Ánh Sáng (Da Luz), Bồ Đào Nha khởi đầu rất tăm tối. Sơ đồ 4-3-3 quen thuộc với Ronaldo và Nani từ hai biên hỗ trợ Postiga không vận hành trơn tru do các mắt xích quan trọng đều đá dưới sức. Sau mùa giải bùng nổ, ghi 51 bàn cho Real Madrid, Ronaldo dường như quan tâm nhiều hơn đến kỳ nghỉ hè đang vẫy gọi. Nani cũng không có nhiều tình huống xử lý kỹ thuật sắc sảo như mọi khi.

Bồ Đào Nha vì thế không tạo được đột biến cần thiết, dù chơi hoàn toàn lấn lướt. Những cơ hội tốt nhất cho họ trong hiệp đầu đều bị Ronaldo bỏ lỡ. Phút thứ 10, cú sút phạt hàng rào của anh bị thủ môn Jarstein từ chối. Sau đó 31 phút, Ronaldo làm đám đông tiếc nuối với pha đánh đầu ở cự ly gần, đi thẳng vào vị trí thủ môn đội khách chọn trước.

Ronaldo nhạt nhòa, nhưng Postiga lại tỏa sáng kịp thời, đem về 3 điểm quan trọng cho Bồ Đào Nha. Ảnh: AFP.
Ronaldo nhạt nhòa, nhưng Postiga lại tỏa sáng kịp thời, đem về 3 điểm quan trọng cho Bồ Đào Nha. Ảnh: AFP.

Na Uy, đội từng thằng Bồ Đào Nha trong trận lượt đi tại Oslo, ngược lại chọn cách phòng ngự tập trung và đá kỷ luật, bọc lót rất hiệu quả. Không chỉ bịt kín đường vào cầu môn của Jarstein, trong hiệp một, đội khách còn đôi lần khiến Bồ Đào Nha thót tim với các pha phản công sắc sảo. Nếu không vì thủ môn Eduardo chơi xuất sắc, đội chủ nhà lẽ ra đã thủng lưới bởi tình huống Huseklepp, chủ nhân bàn quyết định ở Oslo, kết thúc hiểm hóc bằng chân phải ở phút 17.

Sau giờ giải lao, cục diện trận đấu vẫn không có nhiều biến chuyển tích cực cho phía chủ nhà. Nhưng khi Bồ Đào Nha bắt đầu mất kiên nhẫn, họ lại bất ngờ có bàn thắng. Phút 53, từ cánh phải, Nani lật bóng vào chuẩn xác để Postiga kết thúc nhanh vào góc gần. Bàn mở tỷ số này này như giúp Bồ Đào Nha trút bỏ sức ép đeo bám từ đầu trận để chơi thanh thoát hơn. Tuy nhiên, họ vẫn bất lực trong việc tìm kiếm thêm dù chỉ một bàn nới rộng cách biệt.

Đội hình thi đấu:

Bồ Đào Nha: Eduardo – Pereira (Silvio 63), Bruno Alves, Pepe, Coentrao – Martins (Micael 69), Meireles, Moutinho – Nani (Varela 86), Postiga, Ronaldo.

Na Uy: Jarstein – Hogli, Hangeland, Demidov, JA Riise – BH Riise, Hauger, Grindheim, Pedersen – Huseklepp (Braaten 74), Carew (Abdellaoue 60).

Bàn thắng: Postiga 53

Phương Minh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc