Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Bị đâm liệt chân sau khi tố quan tham

Đấu tranh chống tham nhũng khiến 9 lãnh đạo, cán bộ xã phải lĩnh án tù. Nhưng ác nghiệt thay, sau đó, ông Xạ (TP.Hải Phòng) bị tàn tật suốt quãng đời còn lại vì bị đâm 6 nhát…

Đấu tranh chống tham nhũng khiến 9 lãnh đạo, cán bộ xã phải lĩnh án tù. Nhưng ác nghiệt thay, sau đó, ông Đào Văn Xạ (SN 1950, trú tại xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, TP.Hải Phòng) bị tàn tật suốt quãng đời còn lại vì bị đâm 6 nhát, trong đó có 3 nhát thấu xương ở chân trái.

Quan tù, dân liệt

Theo ông Xạ, từ năm 2005, sau phát hiện sai phạm trong giao đất canh tác, đất ở trái thẩm quyền và thu chi tài chính sai nguyên tắc tại xã Kiến Quốc, ông đã làm đơn kiến nghị gửi UBND huyện Kiến Thụy đề nghị xác minh vụ việc. Đến tháng 6.2007, ông Xạ mới nhận được Kết luận số 03/KL-Ttr về vụ việc.

Tuy nhiên, kết luận không chỉ ra sai phạm mà ông Xạ kiến nghị. Không nản, ông Xạ tiếp tục làm đơn khiếu nại kết quả thanh tra đến UBND TP.Hải Phòng. Ngày 24.7.2008, Thanh tra TP.Hải Phòng đã có Kết luận số 43/KL-Ttr về nội dung khiếu nại của ông, chỉ rõ UBND xã Kiến Quốc giao trái thẩm quyền 40 lô đất, chi khống trên 300 triệu đồng, chi trái nguyên tắc gần 200 triệu đồng.

 

Ông Xạ phải chống nạng vì thương tật sau khi bị 2 kẻ lạ mặt đâm liệt chân.

Ông Xạ phải chống nạng vì thương tật sau khi bị 2 kẻ lạ mặt đâm liệt chân.

Khoảng 18 giờ ngày 28.10.2009, trên đường từ xưởng gia công mũ giầy của con trai về nhà, đến đoạn ngã ba đình làng thôn Tú Đôi (thôn 3), ông Xạ bị 2 đối tượng bịt mặt, dùng dao bấm đâm liên tiếp 3 nhát vào lưng, vai, đầu. “Khi tôi tránh được 3 cú đâm này, đối tượng túm được gác ba ga xe, giật mạnh khiến tôi ngã xuống đường. Chúng lao vào túm quần, đâm liên tiếp 3 nhát vào đùi trái tôi”- ông Xạ bàng hoàng nhớ lại. Những nhát đâm này đã khiến ông bị liệt, giảm 45,72% sức lao động theo giám định của cơ quan chức năng.

Không lùi bước trước hiểm nguy, tháng 11.2009, được xuất viện về, ông Xạ chống nạng tố cáo thêm một số vi phạm của chính quyền xã Kiến Quốc. Theo đó, ngày 25.11.2010, Thanh tra huyện Kiến Thụy có kết luận chỉ thêm ra một số vi phạm về kinh tế của cán bộ xã Kiến Quốc gia đoạn 2007 – 2010 lên đến trên 4,4 tỷ đồng.

Theo các kết luận trên, ngày 20.9.2012 TAND huyện Kiến Thụy mở phiên xét xử sơ thẩm vụ “Cố ý làm trái, tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ quyền hạn” đối với 9 bị cáo – nguyên là cán bộ xã Kiến Quốc và huyện Kiến Thụy giai đoạn từ tháng 6.2005 – 5.2010 và tuyên phạt 9 bị cáo 56 năm tù, đồng thời buộc các bị cáo phải bồi thường thiệt hại nhà nước gần 1 tỷ đồng.

Chống tham nhũng đến cùng

Thông tin về ông Xạ bị đâm liệt chân vì dám đứng ra tố cáo tham nhũng của quan tham làm chấn động dư luận TP.Hải Phòng hồi bấy giờ, khiến người dân vô cùng bức xúc và lo lắng cho số phận của những người can đảm dám đứng ra tố cáo tham nhũng như ông Xạ. Tuy không có bằng chứng cụ thể, nhưng không ai không liên hệ giữa việc ông Xạ tố cáo quan tham với việc ông bị kẻ xấu cố tình truy sát.

Mặc dù thủ phạm vẫn chưa được tìm ra và những kẻ đằng sau giật dây cũng chưa bị lộ mặt, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều cơ quan của Trung ương (như Tổng cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, trụ sở tiếp công dân) đã 8 lần có công văn đề nghị cơ quan chức năng TP.Hải Phòng khẩn trương điều tra làm rõ hành vi sát hại ông Xạ do có liên quan tới việc tố cáo tham nhũng.

Gần đây nhất, ngày 19.1.2012, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an chỉ đạo cơ quan điều tra làm rõ vụ việc ông Xạ bị sát hại do chống tham nhũng, nhưng đến nay các cơ quan Công an TP.Hải Phòng và các cơ quan bảo vệ pháp luật chưa có một văn bản nào trả lời ông Xạ chính thức.

Ông Xạ cho biết, sau vụ án “Cố ý làm trái, tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ quyền hạn”, đến nay ông lại tiếp tục phát hiện sai phạm lớn hơn và trầm trọng hơn tại xã Kiến Quốc. Ông Xạ vừa làm đơn gửi một số cơ quan T.Ư. Trong thời gian này ông Xạ “được” một số kẻ giấu mặt “bắn tin”: “Nếu tiếp tục kiện, không bị tạt a xít vào mặt cũng sẽ dính tai nạn giao thông. Còn không kiện thì sẽ được nhiều cái”.

Trước những lời đe dọa nguy hiểm, đôi lúc có dụ dỗ như trên, nhưng ông Xạ cho biết sẽ không lùi bước, sẽ đấu tranh đến cùng, phải làm cho kẻ chủ mưu trong các vụ việc phải được đưa ra ánh sáng. “Tôi không bao giờ lùi bước, không thể dung túng cho quan tham. Tuy nhiên, qua đây tôi cũng muốn gửi lời nhắn nhủ tới các cơ quan bảo vệ pháp luật: Muốn để người dân yên tâm khi tố cáo tham nhũng, hãy làm hết sức để bảo vệ cho họ, cả về danh dự và tính mạng. Nếu không, người ngay thẳng sẽ ngày càng sợ sệt trước quyền uy của quan tham” – ông Xạ nhấn mạnh.

ĐBQH Đinh Xuân Thảo – Viện trưởng Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội

Vấn đề bảo vệ người đứng ra đấu tranh chống tham nhũng cũng là vấn đề nan giải. Trước đây tại một số địa phương cũng có một số người tích cực đứng ra đấu tranh tố giác người tham nhũng, sau đó đúng là người bị tố cáo có sai thực sự và bị xử lý nhưng người đứng ra tố giác lại bị trả thù có thể do người thân của đối tượng sai phạm.

Rồi người tố cáo bị những người xung quanh xa lánh, thậm chí cả cơ quan, tổ chức nơi họ làm cũng xa lánh, đề phòng. Ở các nước họ có quy định bảo vệ nhân chứng rất nghiêm ngặt, tổ chức bài bản, chặt chẽ. Có lẽ chúng ta cũng phải nghiên cứu học tập để có biện pháp bảo vệ nhân chứng, tạo điều kiện thuận lợi cho người tố giác tiêu cực.

Ở một khía cạnh khác có những hiện tượng tiêu cực dường ai cũng biết như hối lộ để nhằm mục đích đạt được việc này, việc kia như cho con vào trường tốt, lớp tốt, chỗ làm tốt… nên rất nhiều người đã tự nguyện chi phí nên chẳng ai lại đi tố cáo chính hành vi của mình.

Ngoài vấn đề có bảo vệ người tố cáo tham nhũng, tiêu cực thì cũng phải có những biện pháp mang tính sáng tạo để khuyến khích người tố cáo tham nhũng, nhưng phải nằm trong khuôn khổ pháp luật.

Ví dụ như trước đây ở Đà Nẵng nếu gặp người ăn xin lang thang trên phố hay kẻ trộm cắp, người dân báo cho cơ quan công an đều được thưởng tiền. Vì thế nên Đà Nẵng nổi tiếng là thành phố xanh, sạch, đẹp.
Lương Kết (ghi)

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Bị đâm liệt chân sau khi tố quan tham”

  1. cán bộ lão thành 16/07/2014

    Đấu tranh hả ? Xong rồi tránh đâu ?

    Reply

Ý kiến bạn đọc