Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Giải độc tâm trí trong 5 phút: Trải nghiệm sức mạnh thiền định
Chúng ta đã từng nghe nói đến sức mạnh của thiền định. Người ta chứng minh được rằng thiền định có tác dụng giải tỏa phiền muộn, cải thiện chức năng tâm thần, giảm căng thẳng và lo lắng. Nó cũng làm giảm cái mà tôi gọi là Độc tố Lượng tử – tức là các dạng suy nghĩ, hoặc bám chấp vào những  cảm xúc tiêu cực mà thực sự có ảnh hưởng đến cơ chế  vật lý của chúng ta.

Thiền định có tác dụng giải tỏa phiền muộn, cải thiện chức năng tâm thần, giảm căng thẳng và lo lắng

Thiền định làm lắng dịu “tâm trí loạn động”, nghĩa là việc suy nghĩ miên man không định hướng thường mang lại cảm giác hồi hộp, lo lắng và mất tập trung. Với chỉ 5 phút thực hành, thiền định có thể đưa chúng ta trở lại với hiện tại, hỗ trợ ra quyết định, và cho phép chúng ta thực sự trải nghiệm một cuộc sống trọn vẹn nhất.

Bây giờ, hãy cùng dành một vài phút để thanh lọc tâm trí của chúng ta. Bạn hãy đọc các chỉ dẫn dưới đây, sau đó sử dụng âm thanh hướng dẫn để đưa bạn vào trạng thái thiền định.

5 phút thanh lọc tâm trí bằng thiền định

Bước 1: Thả lỏng  và thở

Ngồi trên ghế, lưng duỗi thẳng. Hai bàn chân đặt trên sàn nhà. Đặt hai bàn tay lên đùi và thả lỏng cánh tay. Nhìn thẳng về phía trước nhưng cố gắng không tập trung vào vị trí nào cụ thể. Thay vào đó, cùng một lúc nhận biết  mọi thứ trong phòng. Hít thở thật sâu và bắt đầu cảm nhận bàn chân của bạn. Cảm thấy chúng đang chạm vào sàn nhà hoặc bên trong đôi giày của bạn. Cảm nhận nhiệt độ, độ ẩm; cảm thấy kết cấu của đôi tất của bạn. Cảm nhận đôi bàn chân của bạn một cách mãnh liệt từ bên trong. Đừng “nghĩ” về chúng, mà hãy chỉ cảm nhận chúng.

Bước 2: Tập trung rà soát cơ thể của bạn

Sau một vài hơi thở, chuyển sự tập trung của bạn tới hai bắp chân. Cảm nhận chúng với thời gian tương tự. Sau đó di chuyển sự tập trung tới từng bộ phận cơ thể, đầu tiên là bắp đùi của bạn, sau đó đến bàn tọa, rồi đến bụng và lưng dưới, ngực và lưng trên, hai vai, cánh tay, bàn tay, cổ, mặt, và cuối cùng là đầu. Sau đó, cảm nhận toàn bộ cơ thể của bạn cùng một lúc. Ý tưởng là tập trung “rà soát” cơ thể của bạn, đối với từng bộ phận thì dừng lại một khoảng thời gian cho một vài hơi thở. Hoạt động này sẽ tăng cường khả năng chỉ đạo và duy trì sự tập trung của bạn.

Bước 3: Cảm ơn tâm trí loạn động của bạn

Bạn có thể thấy rằng, ngay lúc ngồi xuống, bạn bắt đầu nhớ ra việc nọ việc kia và cảm thấy thôi thúc phải làm những việc đó. Đây là một phần của quá trình. Khi những tư tưởng đó đến và cố gắng làm phân tán sự chú ý của bạn ra khỏi cơ thể, lúc đó hãy nói thầm với chính mình: “Cảm ơn bạn đã chia sẻ”, rồi hướng sự tập trung của mình trở lại cơ thể. Nếu bạn cảm thấy khó chịu hay thất vọng và muốn dừng lại, hãy cứ ngồi yên đó. Bạn cần biết rằng cảm giác khó chịu không phải là do bạn tập trung chú ý. Mà vì lúc đó bạn trở nên nhận biết được trạng thái căn bản của mình, đó là cảm giác lo lắng ẩn chứa mà bạn thường không nhận thức được trước sự nhộn nhịp của cuộc sống và khi bạn mất tập trung vào cơ thể của mình. Nhận thức được cảm xúc ẩn giấu là bước đầu tiên hướng tới việc xử lý nó, và lấy lại năng lượng mà nó tiêu thụ.

Bước 4: Suy nghĩ đó đến từ đâu?

Khi bạn thấy mình đang tốn năng lượng cho tâm trí loạn động của mình, hãy thử dành một giây để tách sự tập trung của mình ra khỏi những suy nghĩ đó và tập trung vào thời điểm hiện tại. Hãy tự hỏi mình: “Ai là người quyết định việc tôi nghĩ đến những suy nghĩ này? Nếu tôi được lựa chọn, tôi có suy nghĩ về chúng không?”

Nếu câu trả lời là không, thì hãy nói với những suy nghĩ của bạn: “Cảm ơn bạn đã chia sẻ!”, sau đó ngay lập tức hướng sự tập trung của bạn đến một cái gì đó trong hiện tại. Ví dụ, bạn có thể tập trung chú ý vào đôi chân của mình. Cần nhấn mạnh một lần nữa là điều này không có nghĩa là suy nghĩ về đôi chân của bạn, mà là cảm nhận chúng. Việc tăng cường cảm nhận sẽ phá bỏ lối suy nghĩ theo thói quen dẫn bạn rời xa phút giây hiện tại và rơi vào những suy nghĩ phân tán. Hãy chú tâm vào thời điểm hiện tại càng thường xuyên càng tốt.

Bước 5: Áp dụng bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào

Kỹ thuật này cũng có thể được áp dụng trong bất kỳ tình huống căng thẳng nào, ví dụ như một cuộc họp kinh doanh hoặc một buổi phỏng vấn xin việc. Khi chúng ta hồi hộp, đó là vì những suy nghĩ vô thức của chúng ta đang suy diễn, xét đoán, đánh giá và mong đợi. Quá trình vô thức này tiêu tốn nhiều năng lượng quan trọng và hình thành sự lo lắng.

Bằng cách lái sự tập trung tới cơ thể và hơi thở, chúng ta có thể lấy lại năng lượng bị lãng phí. Trong một số tình huống, bạn có thể sẽ thấy khó nhớ ra việc áp dụng kỹ thuật này. Hãy bắt đầu với những tình huống dễ dàng. Sau đó thử những tình huống khó hơn và khó hơn nữa. Kinh nghiệm của cá nhân tôi là cho dù nếu tôi có mặt ở hiện tại chỉ trong vài giây, và chú ý tập trung vào cơ thể của mình, ngay lập tức tôi cảm thấy năng lượng quay trở lại. Khi bạn càng có mặt ở hiện tại hơn, thì những người khác trong phòng cũng cảm thấy điều đó.

Việc tập trung vào phút giây hiện tại sẽ giúp bạn thanh lọc độc tố lượng tử trong tâm trí bạn. Bạn sẽ có thể sử dụng năng lượng và sự tập trung của mình vào thời điểm hiện tại và trở nên năng suất hơn. Bài thực hành này cũng sẽ giúp bạn nhận thức rõ hơn về những quyết định của bản thân trong việc ăn uống. Việc thiền định đơn giản trong vòng 5 phút này là một cách tuyệt vời để giúp thanh lọc tâm trí, cơ thể, đồng thời tăng cường khả năng tập trung vào hiện tại, rũ bỏ lo âu trong suốt cả ngày.

Theo Đại Kỷ Nguyên


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc