Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Nhiếp ảnh gia ghi lại hình ảnh và diễn biến xung đột tại Hồng Kông
Sau khi những người biểu tình ủng hộ dân chủ thành công trong việc chặn đường Lung Wo, một trong những trục đường chính của Hồng Kông vào tối ngày 14 tháng 10, cảnh sát Hồng Kông đã xông vào họ và ẩu đả nghiêm trọng xảy ra đã làm một số người bị thương phải nhập viện.

bt1

Người biểu tình ủng hộ dân chủ giơ tay lên cao để cho các nhân viên cảnh sát thấy họ không có vũ khí sau khi họ cố chặn đường Lung Wo trong đêm thứ hai liên tiếp tại Hồng Kông vào ngày 16, tháng 10, năm 2014. (Benjamin Chasteen/ Thời báo Đại Kỷ nguyên)

bt2Người biểu tình ủng hộ dân chủ xung đột với cảnh sát khi cố gắng chặn đường Lung Wo, một trong những trục đường chính tại Hồng Kông, để đáp trả sau khi cảnh sát dỡ bỏ rào cản và mở thông con đường bị chiếm đóng trước đó trong ngày 14, tháng 10, năm 2014. (Benjamin Chasteen/ Epoch Times)

bt3Người biểu tình ủng hộ dân chủ đứng sau hàng rào sau khi bị cảnh sát đẩy lùi khỏi giao lộ giữa đường Lung Wo và Khu vực Trung tâm Hồng Kông vào ngày 14 tháng 10 năm 2014. (Benjamin Chasteen/ Thời báo Đại Kỷ nguyên)

bt4

Cảnh sát chặn lối vào đường Lung Wo sau khi chiếm lại từ người biểu tình bằng vũ lực tại Khu vực Trung tâm Hồng Kông vào ngày 14 tháng 10 năm 2014. (Benjamin Chasteen/ Thời báo Đại Kỷ Nguyên)

bt5Cảnh sát dùng vũ lực đánh những người biểu tình ủng hộ dân chủ sau khi họ thành công trong việc chặn đường Lung Wo, một trong những trục đường chính của Hồng Kông vào ngày 14 tháng 10 năm 2014. (Benjamin Chasteen/ Thời báo Đại Kỷ Nguyên)

bt6

bt7

Cảnh sát dùng dùi cui đánh người biểu tình, đấm đá, và sử dụng hơi cay.

Sáng sớm ngày 16 tháng 10, quá tức giận vì cách hành xử của cảnh sát đối với vụ việc trên, những người biểu tình lại một lần nữa chặn con đường này. Họ đứng chắn trước những chiếc xe ôtô, và thậm chí nằm ra giữa đường để buộc các xe ôtô phải dừng lại.

Ban đầu phía cảnh sát đẩy lui được những người biểu tình nhưng sau đó đã bị đẩy lùi lại. Cảnh sát đứng thành vòng tròn bao quanh một số người biểu tình khác đang giơ tay cao lên. Đó là một tình huống hỗn loạn đối với tất cả mọi người, cảnh sát xô đẩy bức tường những người biểu tình trong khi họ la hét và nguyền rủa cảnh sát, còn giới báo chí truyền thông ở giữa cố gắng chụp và quay lại cảnh tượng này. Một số người trong chúng tôi trèo lên đỉnh một bức tường chỉ rộng khoảng 4 feet (khoảng 1,2m) có độ sâu ở phía vách tường bên kia cao bằng tòa nhà 5 tầng.

Khi ngày càng có nhiều người của phía truyền thông trèo lên và chen chúc trên không gian chật hẹp này, bản thân tôi bắt đầu lo sợ rằng sẽ có người bị ngã. Hai ngày qua quả là một trải nghiệm có thể làm thay đổi cuộc sống, vì tôi chưa bao giờ tác nghiệp trong một tình huống căng thẳng như thế này. Ngay sau đó một người đàn ông phương Tây tiến đến, nằm xuống và nắm chặt vào cạnh gờ tường đồng thời yêu cầu mọi người lùi lại.

Đột nhiên tôi thấy những chiếc ô được giương lên và đạn hơi cay bay tứ tung. Một trong những nhiếp ảnh gia ở dưới đất cũng như một người biểu tình ngay bên dưới tôi bị trúng đạn hơi cay vào mặt. Tôi đưa cho anh ta chai nước của mình trong khi những người khác cố gắng giúp anh ta.

Hành động này của cảnh sát càng làm cho nhiều người gia nhập đoàn biểu tình.

Những chiếc ô lại một lần nữa được giương lên và xảy ra sự giằng co kéo dài giữa những người biểu tình và cảnh sát. Trong lúc mọi việc đang diễn ra, xe cộ vẫn chạy qua lại, hoặc hét vào mặt những người biểu tình hoặc hét vào mặt cảnh sát. Khi lái xe nhấn còi hòa nhịp theo những gì đang xảy ra thì những người biểu tình đều đồng thanh cổ vũ và hò la hưởng ứng.

Dần dần số lượng người biểu tình giảm xuống và sự mệt mỏi bắt đầu xuất hiện. Mọi người dần ngồi xuống. Tuy nhiên, phía cảnh sát vẫn đứng quan sát họ.

Tôi nhận ra một điều từ tất cả những sự việc này đó là việc một con người có thể ích kỷ như thế nào. Có lẽ một nhà lãnh đạo tốt và liêm chính sẽ nhận ra những công dân của mình không hài lòng với ông ta như thế nào và nên tình nguyện từ chức để mang lại bình yên và hạnh phúc cho đất nước của mình.

Thay vào đó, Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh vẫn bám chặt lấy quyền lực của mình, thậm chí còn buộc cảnh sát Hồng Kông, lực lượng từng là người bảo hộ đáng tin cậy của công dân cũng như người bảo vệ cho những người vô tội, phải tuân lệnh và kéo dài những cảnh bất công nói trên trong thời gian qua.

Người Hồng Kông yêu đất nước của họ và quan tâm chăm sóc lẫn nhau. Thậm chí một người biểu tình nói với tôi ngày hôm nay rằng anh ta quan tâm lo lắng cho lực lượng cảnh sát và cầu mong họ nên dừng lại bởi vì họ cùng là người của một quốc gia. Ở đây có một mối liên kết giữa người Hồng Kông với nhau mà tôi chưa từng thấy hoặc trải nghiệm qua ở bất cứ nơi nào khác. Họ yêu đất nước và yêu tự do của họ.

Buồn thay, chỉ vì sự ích kỷ của Lương Chấn Anh, mà sự gắn kết này và nền tự do bắt đầu bị phá vỡ. Thật đáng buồn khi một người sẵn lòng tàn phá đất nước của chính mình bằng cách cho phép người dân đánh lẫn nhau chỉ để giữ được chiếc ghế của mình.

Nếu Lương Chấn Anh giữ bất kỳ vị trí thấp hơn nào trong xã hội, liệu ông ta có bị bắt giữ?

Benjamin Chasteen

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc