Home » Sức khỏe » Ăn cá để sống khỏe

Cá là một thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của mỗi gia đình. Thịt cá giàu dinh dưỡng như: protein, vitamin, các khoáng chất như sắt, kẽm và canxi…

Cá là một thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của mỗi gia đình. Thịt cá giàu dinh dưỡng như: protein, vitamin, các khoáng chất như sắt, kẽm và canxi… Chính vì vậy, theo các nhà nghiên cứu mỗi tuần ăn ít nhất 3 bữa cá để có một cơ thể khỏe mạnh và phòng được rất nhiều bệnh.

Trong các loại cá, đặc biệt ở đầu cá chứa nhiều axit béo chưa no omega 3 có hoạt tính sinh học cao. Nghiên cứu gần đây cho thấy, các axit béo omega 3 không những có tác dụng hạ thấp cholesterol mà còn làm giảm triglycerid ở những người có triglycerid cao, từ đó có tác dụng ngăn ngừa mỡ máu và làm hạ huyết áp. Hầu hết các loại cá đều có chứa axit béo omega 3, nhiều nhất phải kể đến cá hồi, cá thu và cá trích…Tương tự cá nước ngọt cũng tốt cho sức khỏe, trong 100g cá chép có 16g protein, 3.6g lipid, 17mg canxi, 184mg phốt pho, 0.9 mg sắt và các vitaminA, B1, B2 và vitamin PP. Trong 100g cá thu 18.2g protein, 10.3 g lipid, 50mg canxi, 90mg phốt pho, 1.3mg sắt và các vitaminA, B1, B2…

Trong cá có chứa rất nhiều axít béo omega – 3, là thành phần đặc biệt cần thiết đối với qúa trình phát triển não bộ ở con người, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền nhận tín hiệu giữa các tế bào. Omega – 3 trong cá giúp mọi người tập trung tốt hơn và giảm nguy cơ bệnh Alzheimer trên khoảng 60% người tích cực ăn cá. Thành phần chủ yếu trong omega – 3 là DHA cũng chính là thành phần quan trọng thúc đẩy hình thành chất xám trong não và giúp cho trẻ nhỏ phát triển trí thông minh. Axít omega – 3 chứa rất nhiều trong cá và một số loại hải sản khác như tôm, sò… Theo kết quả nghiên cứu, phụ nữ khi mang thai hấp thụ được nhiều axít omega – 3 trong cá sẽ sinh ra con khỏe mạnh, thông minh hơn nhiều so với bình thường.

Thịt cá chứa rất nhiều protein rất dễ hấp thụ, tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch. Trong cá cũng có chứa rất nhiều vitamin thiết yếu như vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm, và iốt… Đặc biệt canxi có chứa trong một số loại cá như cá hồi còn góp phần giúp cho xương chắc khỏe mà không gây ra chứng thừa đạm, béo phì, đái tháo đường…. Đây chính là ưu điểm vượt trội so với các loại protein trong thịt động vật.

Việc ăn cá đều đặn hàng tuần sẽ giúp cung cấp lượng omega – 3 cần thiết để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, omega – 3 còn giúp giảm nồng độ triglyceride trong máu và giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu.

Vì vậy, cá là một loại thực phẩm rất tốt, đặc biệt với người già và trẻ nhỏ. Bởi chất EPA có trong axit béo không no (có rất nhiều ở các giống cá lưng xanh) có thể phòng chống được bệnh xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim. Còn chất DHA cũng có trong axit béo không no của cá và có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Thiếu chất này con người sẽ giảm trí nhớ, kém thông minh. Trẻ em cần DHA để phát triển tế bào não. Người cao tuổi cần bổ sung DHA để chậm lão hóa bộ não, tránh lú lẫn lúc về già.

Tuy nhiên, do hàm lượng nước tương đối cao trong thịt cá,… vì vậy cá dễ bị ươn và thối hỏng. Bởi vậy, khi bắt được hoặc mua về cần chế biến ngay. Chú ý rửa tay, dụng cụ dao thớt, bát đĩa, thìa, đũa… khi chế biến cá. Không ăn các loại cá đã ươn, hỏng để tránh ngộ độc.

 

Theo suckhoedoisong


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc