Home » Khám Phá, Khoa học » Khám phá bí ẩn Ngày Đen tối tại vùng New England nước Mỹ

dark-skies-shutterstock_86844088-WEBONLY

Vào lúc 10 giờ sáng ngày 19/5/1780, người dân New England đã nghĩ rằng ngày phán xét đã đến. Bầu trời đột nhiên chuyển sang màu đen như ban đêm, các cánh và bông hoa bắt đầu co lại. Mặt Trăng biến thành màu đỏ như máu. Trong khi đó, bóng tối bao chùm các thị trấn và thành phố, trải dài từ bang Maine tới New Jersey, gây ra nỗi sợ hãi và hoảng loạn cho người dân. Sự kiện này được biết đến với cái tên “Ngày Đen tối ở New England”.

Nhiều người đã tận mắt chứng kiến và ghi lại trong nhật ký, những bài thơ, những cuốn sách mô tả sự hoảng loạn xảy ra sau khi ánh sáng đột nhiên biến mất và thay vào đó là bóng tối bao trùm. Thậm chí, ngay cả Mặt Trăng và các ngôi sao cũng bị che khuất hoàn toàn.

Nhà thơ John Greenleaf Whittier viết về ngày đáng nhớ này trong “Tuyển tập thơ – John Greenleaf Whittier” năm 1873 như sau:

“Vào ngày 5/1780 xa xưa

Đột nhiên hoa cỏ mùa xuân lụi tàn

Trời trong xanh, nắng chan hòa

Đột nhiên bóng tối lan tràn khắp nơi”

Trai cầu nguyện, gái khóc than

Nghe kèn phán xét trong bầu trời đêm”.

 

Miêu tả của một họa sĩ quang cảnh vào giữa buổi sáng Ngày Đen tối (từ cuốn “Lịch sử Đầu tiên của Chúng ta – ‘Our First History,’ Richard Devens, 1876).

Miêu tả của một họa sĩ quang cảnh vào giữa buổi sáng Ngày Đen tối (từ cuốn “Lịch sử Đầu tiên của Chúng ta – ‘Our First History,’ Richard Devens, 1876).

Ngày phán xét

Sự bối rối và sợ hãi khi xảy ra hiện tượng kỳ lạ này càng trở nên đáng sợ hơn do thiếu thông tin liên lạc

Không có điện tín hay radio vào thời điểm đó nên không thể biết được chuyện gì đang diễn ra và nguyên nhân của hiện tượng kỳ lạ này. Trong trường hợp ấy, mọi người quay sang tin vào lời dạy trong tôn giáo.

Trong Kinh Thánh có đoạn viết:

“Mặt trời sẽ đổi ra tối tăm, mặt trăng ra máu, trước khi ngày lớn và kinh khiếp của Đức Chúa Trời đến” (Giô-ên 2:31) và “Mặt Trời sẽ trở nên tối đen… và toàn bộ Mặt Trăng như máu. Các ngôi sao trên bầu trời rơi xuống Trái Đất…” (Sách Khải Huyền 6:12-13), nguyên nhân khiến mọi người tin rằng Ngày Phán Xét đã đến.

Những người làm chứng đã cho biết, vào lúc đó, mọi người đổ xuống đường và hét to “Ngày Phán Xét” đã đến.

Ở thời điểm ấy, người dân ở New England tín ngưỡng sâu sắc vào Đạo Tin Lành. Đồng thời, họ tin rằng sự kiện này là sự cảnh báo của Đức Chúa Trời.

 

Ảnh tư liệu về Mặt trăng máu. Người dân New England tin rằng Ngày Phán Xét sắp xảy ra và điều này được củng cố bằng hiện tượng Ngày Bí Ẩn đen tối với Mặt Trăm rực đỏ. (Ảnh: Shutterstock)

Ảnh tư liệu về Mặt trăng máu. Người dân New England tin rằng Ngày Phán Xét sắp xảy ra và điều này được củng cố bằng hiện tượng Ngày Bí Ẩn đen tối với Mặt Trăm rực đỏ. (Ảnh: Shutterstock)

Nguyên nhân của “Ngày Đen Tối”

Nhiều giả thuyết đã được đưa ra để giải thích về sự kiến bí ẩn này, mặc dù đã hơn 230 năm qua. Có giả thuyết cho rằng nhật thực, giông bão, phun trào núi lửa, cháy rừng, khí quyển thay đổi chứa hơi nước phản sáng, ánh sáng mặt trời bị che khuất bởi một ngọn núi lớn, sao băng hay thiên thạch rơi.

Theo thời gian, nhiều giả thuyết trên đã không hợp lý – theo các tài liệu về thiên văn học, không có ghi nhận hiện tượng nhật thực nào xảy ra ở thời điểm đó. Giáo sư Thomas Choularton thuộc khoa học khí quyển tại Đại học Manchester cho biết, chưa có bằng chứng nào về việc núi lửa hoạt động vào năm 1780, nên một đám mây tro bụi lớn bao phủ mặt trời là khó có thể xảy ra.

Vì chưa thể tìm được lời giải thích thỏa đáng cho các hiện tượng trên, nên nhà toán học và thiên văn người Anh là Sir John Herschel nhận định: “Ngày đen tối ở Bắc Mỹ là một trong những hiện tượng thiên nhiên tuyệt vời mà triết học không thể nào giải thích”.

Tìm câu trả lời từ khoa học

Cuối cùng, sau hơn hai thế kỷ xảy ra “Ngày đen tối” ở New England, khoa học đã giải được bí ẩn lâu đời này. Vào năm 2008, trường Đại học Missouri thông báo, phát hiện ra bằng chứng từ những vân gỗ ở Ontario cho thấy, đã đã xảy ra vụ cháy rừng lớn ở Canada vào năm 1780. Cột khói đen kết hợp với sương mù bao trùm khu vực hàng trăm dặm có thể là nguyên nhân gây ra bóng tối ở New England.

“Các vân gỗ trong mẫu cây đã cho chúng ta thấy câu truyện. Chúng tôi nghĩ, các vòng cây này chính là các hiện vật sinh thái. Chúng tôi biết tuổi và niên đại tạo thành nó. Vì vậy, chúng tôi có thể nói rằng, khi đó đã xảy ra một vụ cháy rừng hay hạn hán”, theo nhận định của cô Erin McMurry, trợ lý nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Thực phẩm và Tài nguyên, đăng trên báo của trường đại học Cao đẳng Nông nghiệp MU.

 

Bằng chứng từ những vân gỗ cho thấy, cháy rừng là nguyên nhân xảy ra “Ngày đen tối” ở New England. (Ảnh: Shutterstock)

Bằng chứng từ những vân gỗ cho thấy, cháy rừng là nguyên nhân xảy ra “Ngày đen tối” ở New England. (Ảnh: Shutterstock)

 

Nguồn: vietdaikynguyen.com

Chuyên đề: ,

2 ý kiến dành cho “Khám phá bí ẩn Ngày Đen tối tại vùng New England nước Mỹ”

  1. iam 123 07/12/2014

    12.Tôi nhìn xem, khi Chiên Con mở ấn thứ sáu, thì có một cơn động đất lớn; mặt trời bèn trở nên tối tăm như túi lông đen, cả mặt trăng trở nên như huyết.
    13. Các vì sao trên trời sa xuống đất, như những trái xanh của một cây vả bị cơn gió lớn lung lay rụng xuống.
    14. Trời bị dời đi như quyển sách cuốn tròn, và hết thảy các núi các đảo bị quăng ra khỏi chỗ mình; ( Khải Huyền chương 6 câu 12 – 14 )

    Reply
  2. iam 123 07/12/2014

    30.Ta sẽ tỏ những sự lạ ra trong các từng trời và trên đất: tức là máu lửa, và những trụ khói.
    31. Mặt trời sẽ đổi ra tối tăm, mặt trăng ra máu, trước khi ngày lớn và kinh khiếp của Đức Giê-hô-va chưa đến.
    32.Bấy giờ ai cầu khẩn danh Đức Giê-hô-va thì sẽ được cứu; vì theo lời Đức Giê-hô-va, thì ở trên núi Si-ôn và trong Giê-ru-sa-lem, sẽ có những người trốn khỏi, và trong những người còn sống sót, sẽ có kẻ mà Đức Giê-hô-va kêu gọi.( Giô ên chương 2 câu 30 -32)

    Reply

Ý kiến bạn đọc