Home » Sức khỏe » Kỹ thuật thư giãn giúp loại bỏ căng thẳng để ngủ sâu
Vào mùa thu vài năm trước đây tôi có đến thăm Fallingwater, một kiệt tác kiến trúc của Mỹ tại khu Stewart Township, Philadelphia. Tôi ngắm nhìn chăm chú vào ngôi nhà thật đẹp đó, được bao quanh bởi hàng cây điểm những chiếc lá vàng óng. Một dòng suối với nước chảy tự nhiên hiền hòa dẫn từ trong nhà, bao quanh lấy ngôi nhà. Thỉnh thoảng lá vàng rụng rơi vào không trung, chạm xuống mặt nước bên dưới.

Cảnh đó tạo nên khoảng lặng tuyệt đẹp trong chuỗi ngày cuồng nhiệt của kỳ nghỉ. Nhưng bạn không cần phải đến tận Fallingwater để được thư giãn – bạn chỉ cần dùng trí tưởng tưởng của mình.

Bài tập thiền định sau đây là một cách tuyệt vời đưa bạn vào giấc ngủ và sự thư giãn. Bạn có thể thực hiện ở tư thế ngồi hoặc đang nằm trước khi ngủ.

Hãy đảm bảo rằng bạn thực hiện nó ở  tư thế thật thoải mái trong tĩnh lặng, không gian tối và không bị phân tâm bởi ánh sáng, âm thanh hay mùi vị nào hết. Hãy cảm nhận được sự tiếp xúc các bề mặt bên ngoài của bạn.

Bạn có thể “giúp” bề mặt bên ngoài đó thêm điều gì nữa để nó giúp bạn nhập tĩnh tốt hơn? Nếu đang ngồi thì hãy để cho phần tiếp xúc với ghế thả lỏng hơn nữa và để cho bàn chân chạm thoải mái xuống sàn. Nếu đang nằm, hãy hoàn toàn thả lỏng cơ thể, buông sức nặng của cơ thể xuống đệm.

Hãy hít vào thở ra bằng mũi. Hãy cảm nhận tốc độ luồng không khí khi nó đi vào và khi nó đi ra. Nó có giống nhau không?

Hãy cảm nhận nhiệt độ của không khí khi hít vào và thở ra. Bạn có thấy không khí khi đi vào cơ thể mát hơn khi nó đi ra không?

Trong khi tập trung vào hơi thở, hãy tưởng tượng mình đang ở trong một khu rừng thanh tịnh mùa thu với những chiếc lá vàng rơi quanh. Đôi lúc, có chiếc lá nào đó rơi nhẹ từ trên cây xuống dòng suối đang chảy.

Khi bạn cố gắng tưởng tưởng hình ảnh này, có thể có những ý nghĩ xen lẫn. Khi bất cứ suy nghĩ nào như thế hiện lên, hãy đặt nó lên một trong những chiếc lá bạn đang tưởng tượng và bạn thấy nó đang rơi xuống mặt nước. Hãy để nó trôi theo dòng nước.

Khi một suy nghĩ khác xuất hiện, bạn lại đặt nó vào một chiếc lá khác. Hãy để nó trôi theo dòng nước và cuốn đi xa. Hãy lặp lại nếu cần.

Bạn có thể ghi âm lại giọng nói của bạn khi bạn đọc bài học thiền định nhỏ này để mỗi lần cần thư giãn hay chìm vào giấc ngủ.

Rất nhiều khách hàng của tôi đã cho biết nhịp tim và huyết áp của họ trở nên chậm hơn khi sử dụng phương pháp tưởng tượng này. Một vài trong số họ có bệnh tiểu đường đã nói lượng đường trong máu của họ cũng đã xuống mức độ thấp hơn.

Những phương pháp trong bài báo này được dựa trên nghiên cứ Sounder Sleep System của Michael Krugman và nghiên cứu của Moshé Feldenkrais.

Frederick E. Schjangn là một nhà giáo dục và sáng tạo nổi tiếng toàn quốc trong lĩnh vực sức khỏe, đặc biệt đối với phương pháp Feldenkrais, Pilates và huấn luyện sức dẻo dai. Thông tin chi tiết hơn vui lòng xem tại: FrederickSchjang.com

Theo Vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc