Home » Kinh doanh » Giá sữa sắp giảm 30%?
sua
Nếu loại bỏ chi phí quảng cáo ra khỏi giá sữa, mặt hàng này có thể sẽ giảm 30% so với giá hiện hành. Ảnh: Báo Đầu tư
Việc buộc phải loại chi phí quảng cáo ra khỏi giá sữa niêm yết các loại dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi có thể khiến mặt hàng này giảm tới 30% so với hiện hành.

Dù đã có trần giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi nhưng hiện nhiều cửa hàng bất chấp bán với giá “trên trời”. Trong vài năm trở lại đây, lợi dụng những kẽ hở trong công tác quản lý, cùng với sự trục lợi của một vài doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mà giá mặt hàng sữa đã liên tục tăng.

Một trong những nguyên nhân chính khiến mặt hàng này bị đội giá là do chi phí quảng cáo, tiếp thị cao và được tính vào giá bán. Được biết, chi phí dành cho quảng cáo, tiếp thị của các doanh nghiệp kinh doanh sữa chiếm khoảng 20- 30% giá thành.

Trước tình trạng này, để bình ổn giá sữa trẻ em dưới 6 tuổi, mới đây Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) có công văn số 89 gửi Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá trên địa bàn, nhằm thực hiện bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn.

Công văn gửi Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nêu rõ, theo Khoản 1, Điều 6, Nghị định số 100/2014/NĐ-CP ngày 6/11/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo quy định: “Nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi; thức ăn bổ sung cho trẻ em dưới 6 tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo dưới mọi hình thức; sử dụng hình ảnh bào thai hoặc trẻ nhỏ trong quảng cáo sữa dùng cho phụ nữ mang thai”.

Do đó, để tiếp tục thực hiện bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn, Cục Quản lý giá đề nghị Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Cục Thuế, Chi cục Quản lý thị trường và các cơ quan liên quan có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc đối tượng kê khai giá tại địa phương rà soát, tiết giảm các khoản chi phí hình thành giá thành, giá bán sản phẩm và kịp thời giảm giá bán khi các khoản chi phí trong cơ cấu giá giảm.

Riêng đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi (các sản phẩm không được quảng cáo được quy định tại Nghị định số 100/2014/NĐ-CP ngày 6/11/2014 của Chính phủ nêu trên), yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa thực hiện loại chi phí quảng cáo trong cơ cấu giá và giảm giá tương ứng với mức chi phí quảng cáo đã loại trừ. Đồng thời thực hiện kê khai giá lại theo quy định trước ngày 15/4/2015 và tổng hợp tình hình triển khai, kết quả thực hiện và báo cáo định kỳ gửi về Bộ Tài chính.

Ngoài ra, Cục Quản lý Giá cũng đề nghị Sở Tài chính tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, thực hiện biện pháp giá tối đa đối với sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định. Tăng cường kiểm tra, thanh tra về việc thực hiện kê khai giá, phân bổ các khoản chi phí đặc biệt là chi phí quảng cáo đối với các sản phẩm sữa dưới 24 tháng tuổi của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Trong quá trình kiểm tra, thanh tra nếu phát hiện vi phạm cần xử lý kiên quyết, triệt để các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành và công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Cùng ngày, tại công văn số 90/QLG-NLTS, Cục Quản lý Giá cũng đã đề nghị Các công ty sản xuất, kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi rà soát, tiết giảm các khoản chi phí hình thành giá thành, giá bán sản phẩm và kịp thời giảm giá bán khi các khoản chi phí trong cơ cấu giá giảm.

Riêng đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi (các sản phẩm không được quảng cáo theo quy định tại Nghị định số 100/2014/NĐ-CP ngày 6/11/2014 của Chính phủ nêu trên), đề nghị Công ty thực hiện loại chi phí quảng cáo trong cơ cấu giá và giảm giá tương ứng với mức chi phí quảng cáo đã loại trừ. Đồng thời thực hiện kê khai giá lại theo quy định trước ngày 15/4/2015.

Như vậy, theo yêu cầu này, chi phí quảng cáo, tiếp thị sẽ không còn được tính vào chung với giá bán sữa. Nếu việc làm này được thực hiện nghiêm túc, giá sữa trên thị trường sẽ đồng loạt giảm, có khi lên tới 30%.

Trà Phương

Theo viettq

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc