Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Thực hư dự án chặt 3.500 cây xanh ở Huế
Thông tin lãnh đạo TP Huế có kế hoạch chặt 3.500 cây xanh nội thành lan khắp cả nước, thế nhưng lãnh đạo Huế cho rằng hoàn toàn không có chuyện này, và đó chỉ là dự thảo nội bộ, và là số liệu điều tra của một nhóm sinh viên thực tập.
Đường “phượng bay” xanh mát. Ảnh howto

Đường “phượng bay” xanh mát. Ảnh howto

Năm 2014 Trung tâm công viên cây xanh tỉnh Thừa Thiên Huế đã lập hồ sơ dự án thay thế chỉnh sửa hệ thống cây xanh đô thị giai đoạn 2015 – 2019, qua đó 3.500 cây sẽ bị chặt hạ.

ho so

Báo thethaovanhoa đưa bức ảnh hồ sơ dự án với chú thích: “Hồ sơ dự án cây xanh ở Huế đã được UBND TP phê duyệt”

Trong số 3.500 cây này thì 163 lây loại 3 (đường kính gốc trên 50cm) bị hư hỏng và cong vênh, 2800 cây cần di dời, và số cây cần trồng mới là 14.000 cây

Thế nhưng ông Nguyễn Cẩn, giám đốc Trung tâm công viên cây xanh tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết thông tin một số báo đưa lên là dự án của Trung tâm vào năm 2014 với sự tham gia của một nhóm sinh viên thực tập, đây cũng không phải là dự án chính thức trình Ủy ban phê duyệt.

Nhóm sinh viên này nghiên cứu điều tra trên 50 tuyến đường thành phố có 6.942 cây, trong đó giữ nguyên trạng 5.600 cây, di dời 507 cây, chặt bỏ 700 cây.

Trước thông tin về việc chặt 3.500 cây xanh TP Huế, ông Nguyễn Cẩn cho Báo Dân Việt biết: “Tôi đã trả lời rất nhiều báo, rằng đây là tài liệu này chỉ lưu hành nội bộ và mang tính tham khảo. Vì là hồ sơ dự án do trung tâm lập, chưa trình, chưa được thông qua nên cũng không có giá trị pháp lý gì cả. Không biết báo chí lấy tài liệu ấy ở đâu, tôi không hề cung cấp cho họ. Con số 3.500 cây xanh được đề nghị chặt hạ này, không biết từ đâu ra”

Ông Cẩn cho biết Trung tâm công viên cây xanh tỉnh có dự án chỉnh sửa 6.942  cây xanh thuộc 50 tuyến đường trong thành phố với số vốn là 10,2 tỷ đồng, dự án đề xuất trồng thay cây chết, sâu bệnh và cây không đúng chủng loại, nhưng dự án này chưa được thành phố phê duyệt.

Ông Cẩn phát biển với Đài Phát thanh Truyền hình Thừa thiên Huế rằng: “Trong điều kiện muốn thay thế cây xanh, xử lý một cây xanh bị bật gốc hoặc sâu bệnh…thì phải thông qua hội đồng thẩm định và được sự đồng ý của UBND thành phố. Và những cây này đều được lưu lại bằng hình ảnh trước khi tiến hành thay cây mới. “

Còn ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND thành phố Huế cũng khẳng định hoàn toàn không có chuyện chặt bỏ 3.500 cây xanh . Tỉnh đã giao nhiệm cho vụ Trung tâm công viên cây xanh quy hoạch hệ thống cây xanh thành phố, và dự án thay thế, chỉnh trang cây xanh ở TP Huế vẫn chưa phê duyệt

Dù thế nhưng dự án chỉnh trang cây xanh của Thừa thiên Huế lại trùng với thời điểm nhạy cảm khi người dân Hà Nội xuống đường phản đối chặt cây xanh, nên cũng tạo ra nhiều nghi vấn và thông tin khác nhau. Nhiều thông tin khẳng định rằng nếu dự án chặt cây xanh ở Hà Nội mà không bị phản đối thì ở Huế cũng sẽ thực hiện vào đầu tháng 4 này.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc