Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Bùn đỏ Cao Bằng gây hại nhưng chưa bằng bùn bauxite
Đó là ý kiến của PGS.TS Ngô Ngọc Định – Trưởng phòng Thiết kế Công nghệ Luyện kim và Lò công nghiệp (Viện KH&CN Mỏ Luyện kim, Bộ Công thương).

Hôm 5/11, “lũ bùn đỏ” bất ngờ tấn công nhà người dân ở xã Duyệt Trung, thị xã Cao Bằng. Nguyên nhân là do sự cố vỡ đập chắn nước thải tuyển rửa quặng của xí nghiệp khai thác quặng sắt Nà Lũng, xã Duyệt Trung, thị xã Cao Bằng (thuộc Công ty khoáng sản luyện kim Cao Bằng).

Tuy nhiên theo các nhà khoa học, cần phân biệt rõ ràng bùn đỏ trong quá trình khai thác quặng sắt với bùn đỏ trong vụ bauxite Tây Nguyên. Theo ông Định, thực chất, “lũ bùn đỏ” ở Cao Bằng vừa là đất kết hợp với quặng sắt mịn trong quá trình tuyển rửa quặng nguyên khai thành quặng tinh theo con đường chất thải mà ra.

"Lũ bùn đỏ" tấn công người dân Cao Bằng hôm 5/11

"Lũ bùn đỏ" tấn công người dân Cao Bằng hôm 5/11

“Các chất này chắc chắn sẽ gây hại lên cây trồng, nguồn nước của nhân dân khu vực đó, nguy hại thế nào cần có nghiên cứu đánh giá cụ thể, khi tuyển rửa có thể sẽ có có các chất kim loại nặng, như chì, ô-xít ảnh hưởng đến con người”, ông Định nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Đình Hòe (Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam) cũng cho rằng, nhiều người vẫn nhầm lẫn hai loại bùn màu đỏ liên quan đến khai thác bauxite laterit và sản xuất alumin là một loại.

TS Hòe phân tích, trong khai thác bauxite laterit, “bùn đỏ” xuất hiện khi tuyển rửa quặng bauxite nguyên khai (tuyển rửa bằng nước) thành quặng tinh. Sản phẩm thải ra có khối lượng tương đương hay nhiều hơn khối lượng quặng tinh, chủ yếu là đất trộn lẫn các hạt quặng bauxite có đường kính nhỏ hơn 1mm.

Còn loại bùn đỏ ở Cao Bằng tuy cũng có màu đỏ nhưng thuật ngữ chuyên môn gọi là bùn thải đuôi quặng.

Về mức độ nguy hại của loại bùn đỏ này, TS Nguyễn Đình Hòe cho rằng, trong quá trình tuyển rửa không dùng hóa chất, nên đây không phải là chất thải công nghiệp hay chất thải độc hại. Khác với loại bùn đỏ trong quá trình sản xuất alumin vừa qua ở Hungrary, hay trong bauxite là loại chất thải công nghiệp độc hại, gây nhiều tác động xấu đến sức khỏe con người và phải được xử lý, chôn lấp theo quy định chất thải độc hại.

Chiều qua (7/11), Sở Tài nguyên Môi trường Cao Bằng đã tổ chức họp xác định nguyên nhân “cơn lũ bùn đỏ” xảy ra ngày 5/11. Công ty Khoáng sản luyện kim Cao Bằng đã thừa nhận quá trình xây dựng đập không có lu lèn, chỉ đổ đất lấp xuống khe đồi chắn nước lại thành đập. Hiện, Cty này đã dùng máy bơm bơm nước từ sông vào dồn bùn ra một con suối nhỏ để đưa ra sông Bằng.

Phạm Thu

Theo maivoo

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc