Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Trung Quốc: 3.600 USD cho một bữa ăn của các quan chức
Nạn tham nhũng trong các quann chức Trung Quốc vẫn tràn lan mà không thể giám sát hết.
Một công nhân Trung Quốc đi bộ trong các mô-đun pin mặt trời của một dự án năng lượng quang điện kết nối với lưới điện có công suất 100MW mới được lắp đặt, vào ngày 21/7/2010 ở Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc phía Tây Bắc Trung Quốc. (Ảnh: Feng Li/Getty Images).

Một công nhân Trung Quốc đi bộ trong các mô-đun pin mặt trời của một dự án năng lượng quang điện kết nối với lưới điện có công suất 100MW mới được lắp đặt, vào ngày 21/7/2010 ở Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc phía Tây Bắc Trung Quốc. (Ảnh: Feng Li/Getty Images).

Hệ thống lưới điện lớn nhất của Trung Quốc, do nhà nước điều hành, phục vụ gần 85% dân số nước này và tạo ra doanh thu khổng lồ – đủ để các thành viên ban trị hàng đầu có thể móc hầu bao cho những bữa ăn hàng nghìn đô-la.

Theo một báo cáo điều tra vào ngày 25/3 của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc, Lý Nhữ Cách, một đảng viên của Tập đoàn Điện lưới quốc gia, và Từ Bằng, kế toán trưởng của công ty này, đã chi 22.500 nhân dân tệ (3.600 USD) từ công quỹ cho một bữa ăn.

Bản báo cáo thông báo rằng cả hai đã nhận được những lời cảnh cáo nghiêm trọng từ Đảng, bị bắt bồi thường cho bữa ăn này, và đã bị đưa đi điều tra.

Tuy nhiên, hãng truyền thông đại lục Tài Kinh (Caixin) lưu ý một bữa ăn 3.600 USD không là gì đối với Tập đoàn Điện lưới Quốc gia. Công ty này, vốn sỡ hữu 88% mạng lưới điện ở Trung Quốc, cung cấp điện cho hơn 1,1 tỷ người Trung Quốc (trên tổng dân số 1,37 tỷ người), đang kiếm về hơn 2 tỷ nhân dân tệ mỗi năm (tương đương 322 tỷ USD).

Nạn tham nhũng là tràn lan trong các công ty điện lực do không có ai giám sát các thành viên ban quản trị cấp cao ở các chi nhánh địa phương, và không thiếu những người đi biếu quà và đưa hối lộ, tạp chí Tài Kinh đưa tin. Nhưng kể từ khi chiến dịch chống tham nhũng do lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng và ông Vương Kỳ Sơn điều hành bắt đầu ngó vào hệ thống năng lượng trong năm ngoái, một số thành viên ban quản trị cấp cao trong Tập đoàn Điện lưới Quốc gia Trung Quốc đã bị đưa đi điều tra.

Trong năm nay, cuộc điều tra hệ thống năng lượng đã chuyển trọng tâm sang hệ thống Điện lưới Nam Phương, một công ty nhà nước nằm trong bảng xếp hạng 500 công ty toàn cầu của Fortune (xếp hạng 115 trong năm 2014), vốn phục vụ cho 5 tỉnh lớn của Trung Quốc là Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam, Quý Châu và Hải Nam.

Cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc đã công bố những hình phạt đối với hơn 10 quan chức tại hệ thống Điện lưới Nam Phương vào ngày 27/3 do biển thủ công quỹ và lạm dụng chức vụ để trục lợi cá nhân. Ví dụ, giám đốc Chi cục cung cấp điện Trung Sơn, Lưu Siêu Hoa, đã sử dụng công quỹ cho các chuyến du lịch cá nhân; giám đốc của Chi cục cung cấp điện Hứa Châu, Vương Hải Bảo, đã lợi dụng chức vụ để có được các dự án cá nhân và trục lợi; và Ouyang Xiuxu, một thành viên ban quản trị tại Chi cục cung cấp điện Thiên Trụ, đã bí mật tính thêm tiền điện cho khách hàng vì lợi ích cá nhân.

Công ty điện lưới Quảng Đông, công ty chi nhánh lớn nhất của Điện lưới Nam Phương, là tổ chức bị đánh mạnh nhất dưới chiến dịch chống tham nhũng, theo truyền thông tin tức nhà nước. Ít nhất ba thành viên ban quản trị cấp cao tại công ty Điện lưới Quảng Đông đã bị điều tra trong năm nay, bao gồm cựu giám đốc Liệu Kiến Hoa, cựu bí thư Đảng Hoàng Kiến Quân, và phó bí thư Đảng Lôi Liệt Ba.

Gần đây nhất, ông Kỳ Đại Tài, giám đốc và phó tổng giám đốc của Điện lưới Nam Phương, đã bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, theo trang mạng chính thức của CCDI ngày 30/3..

Đảng ủy viên 51 tuổi này đã có bằng tiến sĩ của đại học Thanh Hoa – vốn được gán tên không chính thức là MIT của Trung Quốc – và chưa bao giờ rời hệ thống lưới điện của Trung Quốc trong sự nghiệp của mình, theo lý lịch công khai của ông Kỳ.

Mặc dù trang mạng của cục chống tham nhũng không nói rằng ông Kỳ đang bị điều tra về tội gì, nhưng ông này có khả năng sẽ bị phán quyết là đã nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm dụng chức vụ, nếu căn cứ vào những vụ việc của các quan chức đã bị sa thải.

Lu Chen

Vũ Hương biên dịch

Theo daikynguyenvn

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc