Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Cựu thống đốc ngân hàng bị điều tra, cuộc kịch chiến ở Trung Nam Hải vẫn tiếp diễn
Vào ngày 8 tháng 4, các kênh truyền thông nước ngoài đã đưa tin nguyên thị trưởng thành phố Thiên Tân Đới Tương Long đã bị điều tra. Gần đây cổ đông ẩn mình của tập đoàn Chính Tuyền Bắc Kinh, Quách Văn Quý, đã công khai “khẩu chiến” với bà Hồ Thư Lập, cũng là hành động gián tiếp nhắm đến ông Vương Kỳ Sơn. Ông Đới Tương Long bị điều tra được xem là bước tiếp theo của vụ án Quách Văn Quý và Mã Kiến. Có phân tích cho rằng, trong lúc ông Quách Văn Quý đang rêu rao ở hải ngoại, truyền thông nước ngoài đã tiết lộ rằng, việc các cơ quan của ông Tập Cận Bình tiến hành điều tra với ông Đới Tương Long là một đòn phản kích lên ông Quách.
Nguyên thị trưởng thành phố Thiên Tân Đới Tương Long đã bị điều tra, tin tức này đã được các kênh truyền thông hải ngoại đưa tin vào ngày 8 tháng 4 (Ảnh: Dajiyuan)

Nguyên thị trưởng thành phố Thiên Tân Đới Tương Long đã bị điều tra, tin tức này đã được các kênh truyền thông hải ngoại đưa tin vào ngày 8 tháng 4 (Ảnh: Dajiyuan)

Truyền thông nước ngoài: Đới Tương Long bị điều tra

Trước mắt, BBC và các kênh truyền thông hải ngoại khác đang dẫn bản tin của tờ Bloomberg nói rằng, thị trưởng tiền nhiệm của thành phố Thiên Tân Đới Tương Long bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương điều tra vì tình nghi lợi dụng chức quyền để tư lợi, nhưng tin tức này vẫn chưa được các cơ quan của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chứng thực.

Kênh kinh tế tài chính Bloomberg của Mỹ đưa tin, các điều tra của Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương tiến hành đối với ông Đới Tương Long chủ yếu nhắm vào thời gian ông này đang giữ chức Thống đốc Ngân hàng Trung ương, thị trưởng thành phố Thiên Tân, và chủ tịch quỹ Bảo hiểm Xã hội toàn quốc, xem ông này trong thời gian đương nhiệm có lợi dụng ảnh hưởng của mình hay tin tức nội bộ để giúp cho thân quyến thủ lợi hay không.

Theo nguồn tin được biết, quyết định tiến hành điều tra đối với ông Đới Tương Long là căn cứ theo bản án của Phó bộ trưởng bộ An ninh Mã Kiến mà triển khai. Ông Mã Kiến đã bị điều tra vào tháng 1 năm nay.

Những năm gần đây, các kênh truyền thông hải ngoại không ngừng phát đi những tin tức bất lợi cho ông Đới Tương Long và thân thuộc.

Truyền thông đại lục vạch trần con rể Xa Phong của ông Đới Tương Long

Theo mạng Tài Kinh của đại lục vào ngày 26 tháng 3, trong bài viết “lật mặt Quách Văn Quý” có đề cập, sau khi Trung tâm Mậu dịch quốc tế Dụ Đạt được khánh thành, “người Hồng Kông Quách Hạo Vân” bắt đầu xuất hiện liên tục trong các chứng từ liên quan. Tháng 10 năm 1998, Công ty Ái Liên của Hồng Kông cùng với một công ty khác của ông Quách tại đại lục đã chuyển cổ phần của Dụ Đạt cho một thương nhân Hồng Kông là Quách Hạo Vân. Dụ Đạt đã trở thành doanh nghiệp có vốn đầu tư Hồng Kông.

“Nhân vật Quách Hạo Vân” cũng có cơ nghiệp tại Hồng Kông. Theo truyền thông đưa tin và theo lời của tình nhân ông ta, thì “Quách Hạo Vân” cũng chính là bản thân ông Quách Văn Quý. Theo báo cáo niêm yết  năm 2013 của tập đoàn Vương Quốc Hồng  Kông (00754.HK) chỉ ra, đến cuối năm 2013, ông “Quách Hạo Vân” có 845.5 triệu cổ phiếu, chiếm 8.6% cổ phần. Ngoài ra còn có một cổ đông khác nắm giữ cổ phần tương đương là ông Xa Phong.

Đây là lần đầu tiên truyền thông đại lục điểm đến cái tên Xa Phong trong chuỗi sự kiện về ông Quách Văn Quý.

Ngày 24 tháng 3, mạng Tài Tân có đăng bài viết “Ký sự Quách Văn Quý săn bắt các cao quan: Từ liên kết đồng minh cho đến phản bội”, trong bài viết có đề cập, có người con rể của quan lớn nào đó, là một nhân vật có tiếng trong giới đầu tư mua một căn nhà bốn mặt ở khu Bàn Cổ đại quan, nhưng lại phàn nàn rằng không thể chuyển nhượng.

Theo bảng tin của trang Boxun, sau khi ông Quách Văn Quý “lật đổ” ông Lưu Chí Hoa, kết giao được với Xa Phong, con rể của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Đới Tương Long, và cũng đã nghe được “câu chuyện về khả năng đớp tiền thần kỳ của con cá sấu chứng khoán”. Sau đó, ông Quách Văn Quý đã tính toán “đem những món tiền kiếm được từ bất động sản chuyển sang kiếm lời bằng thị trường chứng khoán”, từ đó mới xảy ra câu chuyện “mua nguồn gốc dân tộc”.

Ngày 27 tháng 3, tờ Đông phương nhật báo tiết lộ tin tức, ông Đới Tương Long và ông Xa Phong đều bị điều tra.

Ông Đới Tương Long, trong thời gian nhận chức thị trưởng Thành phố Thiên Tân, vì có tham dự vào cuộc bức hại Pháp Luân Công nên cũng đã có tên trong danh sách điều tra quốc tế.

Quách Văn Quý phủ nhận bản tin của mạng Tài Tân, Hồ Thư Lập liên tục công kích

Bắt đầu từ ngày 24 tháng 3, rất nhiều kênh truyền thông ở đại lục đưa tin, đặc biệt là mạng Tài Tân cho đăng những bài điều tra dài về xuất thân của ông Quách Văn Quý. Họ tường thuật khá chi tiết về mối quan hệ mật thiết giữa ông Quách Văn Quý và phó bộ trưởng tiền nhiệm Bộ An ninh Quốc gia Mã Kiến, và việc thành lập mạng lưới quan hệ thương mại – chính trị mang tên “Bàn Cổ hội”, nhằm rút rỉa những món tiền khổng lồ.

Bắt đầu từ ngày 29 tháng 3, ông Quách Văn Quý khi trả lời phỏng vấn của truyền thông hải ngoại đã lên tiếng thanh minh, phủ nhận những bản tin liên quan của mạng Tài Tân, yêu cầu được đối chất công khai với bà Hồ Thư Lập. Ông này còn tiết lộ “mưu đồ cá nhân” và nói rằng trong tay có rất nhiều “tài liệu đen” của bà Hồ, thậm chí còn mạnh miệng nói “tất cả chỉ vừa mới bắt đầu”.

Mạng Tài Tân cũng lập tức phát biểu, chỉ trích ông Quách Văn Quý “nhào nặn sự thật”, bảo rằng họ đã báo với cơ quan cảnh sát, và họ sẽ thông qua trình tự pháp luật để tố cáo ông Quách và các kênh truyền thông Hồng Kông có liên quan.

Đến nay trận “cách không giao chiến” vẫn còn đang ở hồi quyết liệt. Vào ngày 6 tháng 4, mạng Boxun ở hải ngoại tiếp tục cho đăng những đoạn ghi âm phỏng vấn ông Quách Văn Quý, ông Quách thông qua cuộc phỏng vấn vẫn tiếp tục rêu rao bà Hồ Thư Lập.

Trong quá trình phỏng vấn, lúc được hỏi tới mối quan hệ với ông Mã Kiến, ông Quách tiếp tục phủ nhận những bản tin từ đại lục, còn biện giải thay cho ông Mã. Ông Quách biểu thị, ông Mã Kiến là người tốt, là bạn bè tốt. Ông Quách còn phủ nhận mối quan hệ giữa ông Mã Kiến và ông Lưu Chí Hoa, giữa ông Lưu và ông Mã chưa từng có quan hệ giao dịch mờ ám nào.

Vào ngày 6 tháng 4, trên số vừa xuất bản của Tuần báo Tài Tân đăng bài viết: “Quan sát của Thư Lập: ngăn chặn những tiền đề để quan chức có thể can dự vào nền tư pháp”. Bài viết khi nhắc đến sự hủ bại của ngành tư pháp, có dẫn lời các bản tin trước nói rằng, phó bộ trưởng bộ An ninh Quốc gia Mã Kiến, người đã ngã ngựa không lâu trước đó từng nhiều lần nhúng tay can thiệp vào các bản án hình sự. Năm 2012,  ông Mã từng buộc công an thành phố Tiêu Tác, tỉnh Hà Nam phóng thích một người bị tình nghi tên là Triệu Vân An, đồng thời thủ tiêu hồ sơ bản án.

Bình luận viên: Việc truyền thông hải ngoại lật mặt Đới Tương Long cho thấy Tập Cận Bình đã bắt đầu xuất kích

Bình luận viên thời sự Lý Lâm nói, các kênh truyền thông phương Tây đang rầm rộ đăng tin ông Đới Tương Long bị điều tra đã khẳng định một điều: chính nội bộ ĐCSTQ đã “bắn tin” cho truyền thông phương Tây, đó là một tín hiệu quan trọng.

“Hành động này, một mặt đã xác thực các bản tin của mạng Tài Tân. Nói cách khác, khi truyền thông đại lục nhắc đến cái tên Xa Phong, rất có thể ông Vương Kỳ Sơn, ông Tập Cận bình sẽ thuận theo dòng sự kiện mà điều tra đến ông Đới Tương Long. Đây chính là sự ủng hộ đối với những bản tin mà truyền thông đưa ra, cũng là một đòn phản kích nhắm vào Quách Văn Quý.”

Phương Hiểu

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc