Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Cuộc sống lẩn trốn của quan chức tham nhũng ở TQ
Chiến dịch đả hổ hiệt ruổi của Trung Quốc khiến nhiều quan chức tham nhũng phải lẩn trốn, cuộc sống của họ thế nào?
Người qua lại tại khu phố người Hoa ở New York vào ngày 11/7/2014. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Người qua lại tại khu phố người Hoa ở New York vào ngày 11/7/2014. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Cuộc sống lẩn trốn của những quan chức Trung Quốc tham nhũng

Bị truy nã ở Trung Quốc vì đút lót, ăn hối lộ và các vi phạm pháp luật hay “kỷ luật Đảng” khác, nhiều quan chức tham nhũng đã bỏ trốn khỏi tổ quốc của họ để có một cuộc sống an toàn hơn ở nước ngoài. Trong số những người bị cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc xác định nằm trong số 100 kẻ chạy trốn hàng đầu, có 66 người bị tình nghi là đang sống ở Mỹ hoặc Canada.

Đầu năm nay, các nhân viên điều tra chống tham nhũng Trung Quốc đã gửi cho nhà chức trách Hoa Kỳ một “danh sách ưu tiên” liệt kê 150 quan chức Trung Quốc tham nhũng mà họ muốn bắt, theo Nhật báo Trung Quốc, cơ quan ngôn luận bằng tiếng Anh của chính quyền Trung Quốc, đưa tin.

“Triển khai chiến dịch chiến lược Lưới Trời, Văn phòng Trung ương Quốc gia của Interpol tại Trung Quốc đã ra các thông báo đỏ cho danh sách 100 công chức và những người bị coi là tội phạm bị truy nã vì tham nhũng”, theo một thông báo ngày 22/4 trên trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) của ĐCSTQ.

“Lưới Trời”, được tung ra hồi tháng 4, là một phần mở rộng cho chiến dịch “Săn Cáo” của Bộ Công an. Bắt đầu vào năm ngoái, chiến dịch Săn Cáo đã dẫn độ 680 người chạy trốn vì lí do kinh tế về Trung Quốc, theo kênh truyền thông nhà nước Tân Hoa Xã.

Những người sống ở nước ngoài đó hiện đang cố tránh gây sự chú ý bởi cái lưới của Đảng đã được quăng ra.

Một chính trị gia ở Vancouver nói với Tuần báo Miền Nam (Southern Weekly), một tờ báo củaTrung Quốc, rằng các quan chức Trung Quốc bỏ trốn sang Canada có đặc điểm là sống lặng lẽ và gần như hạn chế chỉ giao tiếp với một nhóm nhỏ những người mà họ gặp tại các sòng bạc hay các nhà hàng Trung Quốc cao cấp. Tuy nhiên, người nhà của họ ít bị hạn chế hơn và sinh sống một cách công khai.

Một chính trị gia không nêu tên nói rằng hầu hết các quan chức Trung Quốc bị truy nã vì tham nhũng đang sống ở Canada cư trú tại Vancouver và Toronto, hai thành phố có mật độ Hoa kiều lớn. Trong một bài phỏng vấn với Tuần báo Miền Nam, biên tập viên của tờ báo Canada Trung Quốc Toàn cầu, ông Frank Yunrong Huang cho biết các quan chức Trung Quốc bỏ trốn đang sống tại Vancouver thường chọn nhà ở các vùng ngoại ô và các khu vực phía tây thành phố.

Phía Tây Vancouver chỉ có một cây cầu dẫn đến trung tâm thành phố, cho phép họ có được sự biệt lập lớn hơn với xã hội. Đó là khu vực đắt đỏ nhất trong thành phố với những ngôi nhà thông thường được bán với giá hàng triệu đô-la.

Để giữ lối sống bí mật của mình, các quan chức bỏ trốn sang nước ngoài không đi làm mà chủ yếu sống dựa vào tài sản riêng. Một vài người kiếm lợi từ việc kinh doanh bất động sản địa phương, trong khi những người khác không bao giờ xuất hiện công khai. Đôi khi, con cái trưởng thành chăm sóc những người cha mẹ sống ẩn dật của họ.

“Họ lặng lẽ tới mức giống như các đặc vụ”
– một biên tập viên của tờ báo tiếng Trung “Tạp chí Thế giới” nói

Cô Linda Ching là con gái của ông Michael Ching, một trong 100 quan chức bị truy nã. Bị nghi ngờ tham nhũng, ông này đã bỏ trốn sang Canada qua đường Hồng Kông vào năm 2000. Con gái ông là chủ tịch của Hội Tự do Trẻ Canada ở British Columbia.

Theo Tuần báo Miền Nam, ông Ching sở hữu nhiều tài sản ở Vancouver và đã thu hút cảm tình của các chính trị gia Canada. Ông này là ngoại lệ trong giới của mình trên phương diện duy trì một cuộc sống công khai khá năng động.

“Bố là một tấm gương tốt cho tôi”, cô Linda Ching nói với tờ báo Canada tiếng Trung New Leaf Times vào năm ngoái. “Ông giản dị và không dễ dàng bỏ cuộc”.

Ở Mỹ, các quan chức có xu hướng sống ở Los Angeles và New York, nơi có các cộng đồng Hoa kiều lớn. Tuy nhiên, ông Trương Tương, bí danh của một người đàn ông Trung Quốc đã sống ở Los Angeles hơn 10 năm qua, nói với Tuần báo Miền Nam rằng các quan chức này không sống giữa những đồng hương. Do đề phòng việc bị phát hiện nên họ chọn những cộng đồng xa hoa cách xa các trung tâm chính của Hoa kiều.

“Họ lặng lẽ tới mức giống như các đặc vụ”, một biên tập viên có thâm niên của tờ báo tiếng Trung Tạp chí Thế giới (World Journal) nói với Tuần báo Miền Nam.

Ông Trương cho rằng những người liên quan tới của cải và quyền lực trước kia ở Trung Quốc có thể phân biệt được nếu để ý kĩ một chút. “Điều này rõ ràng hơn ở phụ nữ, những người thường mang túi của các nhà thiết kế trị giá hàng trăm nghìn đô-la”, ông nói.

Vợ của các quan chức rất tích cực trong việc duy trì các mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc, ông Trương nói. “Họ có chân trong các ngành công nghiệp độc quyền ở Trung Quốc”.

Có một ví dụ về vợ của một quan chức, bà ấy sở hữu căn nhà 5 triệu USD nằm cạnh nhà của ngôi sao bóng rổ Kobe Bryant. Theo ông Trương, bà này thường xuyên tổ chức tiệc tùng cho các quan chức Trung Quốc sang thăm.

Jenny Li

An Bình biên dịch

Theo daikynguyenvn

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc