Home » Khám Phá, Khoa học » Việt Nam sắp đón nguyệt thực toàn phần vào ngày 4/4
Thời tiết thuận lợi để quan sát nguyện thực tòn phần

Người yêu thiên văn tại Việt Nam có thể quan sát nguyệt thực toàn phần đầu tiên trong năm nay vào ngày 4/4 tới. 

Việt Nam sắp đón đón nguyệt thực toàn phần đầu tiên trong năm 

Vào lúc 16h01 (giờ Hà Nội), Mặt Trăng sẽ đi vào vùng bóng nửa tối. Pha một phần bắt đầu lúc 17h15, pha toàn phần bắt đầu từ 18h57 và đạt cực đại lúc 19h00.

Việt Nam sắp đón nguyệt thực toàn phần vào ngày 4/4
Ảnh nguyệt thực toàn phần chụp vào ngày 16/6/2011 tại Việt Nam (HAAC).

Anh Trần Văn Long, phó Chủ tịch Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội, cho biết pha toàn phần sẽ kết thúc lúc 19h02, pha một phần kết thúc lúc 20h44. Mặt Trăng đi ra khỏi vùng bóng nửa tối lúc 21h59 và nguyệt thực kết thúc hoàn toàn.

Trong ngày 4/4, thời tiết thuận lợi cho việc quan sát sự kiện. Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội sẽ tổ chức quan sát cho thành viên và những người yêu thích thiên văn, dự kiến ở bên ngoài Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.

Việt Nam sắp đón nguyệt thực toàn phần vào ngày 4/4
Giới trẻ nô nức đón xem nguyệt thực toàn phần năm 2014. (Ảnh: Giang Huy)

Theo kinh nghiệm của anh Long, người yêu thiên văn có thể quan sát nguyệt thực toàn phần bằng mắt thường, nhưng nhìn qua ống nhòm hoặc kính thiên văn sẽ thú vị hơn. Người xem cần lựa chọn khu vực rộng rãi và không bị nhà cao tầng cản trở, nơi có không khí trong lành và tránh ánh sáng đèn.

Trong năm 2014, người yêu thiên văn ở Việt Nam từng quan sát hiện tượng tương tự ngày 8/10. Nguyệt thực một phần tiếp theo ở Việt Nam sẽ diễn ra ngày 8/8/2017. Nguyệt thực toàn phần xuất hiện một năm sau đó, vào ngày 31/1/2018.

(Theo khoahoc)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc