Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Nhân vật số 2 của Trung Quốc – Vương Kỳ Sơn bị ám sát hụt hơn 10 lần
Ông Vương Kỳ Sơn là người chỉ huy cao nhất trong chiến dịch chống tham nhũng tại Trung Quốc do Tập Cận Bình phát động, chính vì thế mà nhiều nguy hiểm cũng nhắm vào ông.
vuong ky son

Ảnh Getty

Không phải lúc nào mọi thứ cũng trời yên sóng lặng đối với những người đang vận hành bộ máy chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Đằng sau con số ấn tượng về các quan chức của Đảng và các doanh nhân bị điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng” là một cuộc chiến đấu ngầm thực sự giữa các phe phái khác nhau trong nội bộ chính quyền Trung Quốc.

Theo tạp chí Xu hướng (The Trend), một tạp chí Hồng Kông được biết đến với việc chuyên thu thập những tin đồn chính trị từ Đại lục, từ năm 2013 cho đến nay đã có hơn 40 vụ mưu hại các quan chức của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), trong đó, hơn 10 vụ nhắm vào cá nhân ông Vương Kỳ Sơn, Bí thư CCDI.

Tờ Xu hướng cũng cho hay, một số trong đó được thực hiện bởi những tay súng có vũ khí. Không thể biết được liệu những sự việc này có xảy ra hay diễn ra theo cách mà tờ tạp chí khẳng định hay không. Nhưng cũng dễ hiểu tại sao các quan chức Trung Quốc muốn thoát khỏi Vương Kỳ Sơn khi hàng tỷ USD từ các hoạt động tham nhũng đang bị đe dọa.

Vụ “28 tháng 3”

Tạp chí Xu hướng cho biết một vụ tấn công gần đây nhắm vào ông Vương Kỳ Sơn đã xảy ra vào cuối tháng 3, khi người đứng đầu cơ quan chống tham nhũng đang trên đường tới tỉnh Hà Nam ở miền trung Trung Quốc để tham gia thanh tra.

Vì lý do an ninh, các chi tiết về lộ trình của ông Vương được giữ bí mật ở mức độ cao và thay đổi rất nhiều lần. Bí thư tỉnh ủy Hà Nam và nhân viên của CCDI chỉ được cung cấp các thông báo mơ hồ trước chuyến viếng thăm này, mà ban đầu được dự kiến diễn ra vào ngày 27/3 nhưng sau đó đã được chuyển sang ngày 28/3 vào phút chót.

Thậm chí khi ông Vương đi qua một căn cứ không quân ở thủ phủ tỉnh Trịnh Châu, ông đã đột ngột thay đổi địa điểm một cuộc họp theo lịch trình và sắp xếp lại toàn bộ lịch trình đã được chuẩn bị trước đó cho chuyến đi tới các thành phố thuộc Hà Nam.

Nhưng những sự chuẩn bị này vẫn không ngăn cản được những kẻ tấn công, theo Xu hướng. Vào lúc 4 giờ sáng và 5 giờ 10 phút sáng ngày 28/3, điện tại nhà khách nơi ông Vương ở đã bị cắt. Trong lúc đó, 3 chiếc xe đang đỗ thuộc bộ phận an ninh của tỉnh đã phát nổ. Ông Vương rời nơi trú ngụ và chọn ở lại đơn vị đồn trú quân đội tại Trịnh Châu tối hôm đó.

Tạp chí Xu hướng cho biết, Cục An ninh Trung ương đã mở vụ án “28 tháng 3” để điều tra.

Tạp chí này ám chỉ rằng có nguồn tin cấp cao đã tiết lộ thông tin này mặc dù không có cáo buộc nào xuất hiện trên phương tiện truyền thông chính thức, và không rõ liệu thực tế sự việc có xảy ra hay không.

Mai phục ven đường

Tháng 4 này, Xu hướng đã cho đăng bài về việc ông Vương Kỳ Sơn đã chặn đứng một âm mưu tấn công đã được lên kế hoạch khi ông này viếng thăm tỉnh Sơn Tây trong chuyến điều tra. Hai cựu cảnh sát được cho là đã được thuê để phục kích xe của ông Vương trên đường đi. Họ bị phát hiện được trang bị vũ khí hạng nhẹ cho mục đích này.

Tuy nhiên, trước đó, các cơ quan an ninh cấp tỉnh và trung ương đã thông báo ông Vương nên đã thay đổi hành trình của mình để tránh cuộc tấn công. Đối mặt với việc bị bắt giữ, các tay súng đã tự tử bằng cách nuốt các viên nang chứa thuốc độc giấu trong cổ áo của họ, Xu hướng cho biết.

“Người khiếu kiện” tới để đệ đơn

Vào tháng 3, trước khi hai hội nghị chủ chốt của chính quyền và ĐCSTQ diễn ra, ông Vương Kỳ Sơn đã có mặt tại khu tự trị Thiên Tân để điều tra một khoản nợ đầu tư trị giá 3 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 483 tỷ USD). Theo Xu hướng, ông Vương đã yêu cầu tất cả các biên lai vay nợ và các biên bản cuộc họp chính thức được lưu trữ từ năm 2007.

Trong suốt chuyến thăm của ông Vương, ba người tự xưng là người khiếu kiện nộp đơn lên lãnh đạo CCDI đã bị chặn lại bởi cục an ninh của Đảng ủy Thiên Tân. Khi lục soát cơ thể những “người khiếu kiện” này, người ta đã tìm thấy vũ khí cầm tay đã nạp đạn.

Leo Timm

Thu Hiền biên dịch

Theo daikynguyenvn

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc