Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Ngư dân Việt kiệt quệ vì lệnh cấm của Trung Quốc
Lệnh cấm ngư dân Việt Nam cũng như ngư dân một số nước trong khu vực có liên quan đến Biển Đông đánh bắt ở vùng biển do chính quyền Bắc Kinh tự khoanh vùng, đã khiến hàng chục ngàn ngư dân đánh bắt xa bờ của Việt Nam từ Nam chí Bắc đều rơi vào cảnh khốn đốn như nhau. Ngư dân Lý Sơn bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi quyết định vô lý này được đưa ra.

Tàu cá ĐNA 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm ngày 2 tháng 6, 2014 được kéo về Đà nẵng

Tàu cá ĐNA 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm ngày 2 tháng 6, 2014 được kéo về Đà nẵng

Vùng biển bị thu hẹp to bằng cái ao

Ông Thiện, ngư dân Lý Sơn, Quảng Ngãi, chua chát nói: “Mới nghe lệnh cấm đây thôi chứ còn dân biển chưa nghe nhiều. Tin này mới có, dân biển vẫn còn ngoài khơi chưa về. Thường thì tụi em gởi tàu ở Đà Nẵng, Thanh Hóa hoặc Nha Trang, gởi đó rồi bắt xe về Quảng Ngãi. Vì đánh bắt xong, bán cá rồi đi về thì thuận tiện hơn. Mang tàu về tốn kém lắm. Nói chung mùa biển năm nay khó đó, vẫn chưa nói được gì…”.

Theo ông Thiện, Việc chính quyền Trung Quốc cấm đánh bắt trên vùng biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa ngay trong mùa đánh bắt sẽ gây tổn thất nặng nề cho ngư dân cả nước chứ không riêng gì ngư dân Lý Sơn. Bởi trên thực tế, bất kì ngư dân nào đánh bắt xa bờ đều gặp phải sự cản trở của của các tàu tuần tra của Trung Quốc nếu không vài chục lần thì cũng một vài lần. Nhẹ thì xây xát, nặng thì bị húc hư tàu, bị cướp tài sản.

Và bất kì ngư dân nào từng gặp tàu Trung Quốc rồi khi về cũng sẽ lâm nợ, phải vay mượn ngân hàng để gia cố hoặc mua tàu mới có công suất lớn hơn để đánh bắt, phòng khi tàu Trung Quốc xuất hiện mà chạy. Cũng có nhiều trường hợp bị tàu Trung Quốc húc vài lần, mất vốn, chuyển sang đánh trộm ở vùng biển Thái Lan, lại bị cảnh sát biển Thái Lan rượt đuổi, bắt nhốt, rồi mất cả chì lẫn chài.

Nhưng số này ít, số người quyết tâm bám biển rất cao, họ quyết vay tiền đóng tàu mới, trang bị lưới loại tốt để ra khơi. Và mỗi lần trang bị như vậy, số tiền đầu tư sẽ lên đến tiền tỉ, nếu ít cũng vài trăm triệu đồng, nhiều thì vài chục tỉ. Mà với nghề đánh bắt xa bờ, mỗi năm chỉ có một vụ cá từ tháng hai âm lịch cho đến tháng bảy âm lịch. Đó là mùa thu hoạch đỉnh cao để sống cả năm. Những tháng còn lại ngư dân không thể ra khơi bởi thời tiết xấu, cá cũng di tản, rất khó để đánh bắt.

Hàng chục ngàn ngư dân Việt Nam rơi vào cảnh khốn đốn do lệnh cấm đánh bắt cá trong vùng biển do Bắc Kinh tự khoanh vùng. (Ảnh: AP)

Nhưng với đà này, mỗi năm Bộ Nông Nghiệp Trung Quốc ra lệnh cấm đánh bắt vào mùa cá bắt đầu dậy biển cho đến tháng tám dương lịch, trùng dịp tháng bảy âm lịch, xem như cả mùa đánh bắt của ngư dân bị khóa. Ngư dân chỉ còn nước đánh bắt gần bờ hoặc úp thuyền ở nhà uống rượu.

Trong khi đó, đường lưỡi bò của Trung Quốc vẽ đã nuốt trọn biển Đông, đẩy ngư trường của Việt Nam vào một cụm teo tóp. Nếu như họ tiếp tục giữ thái độ cấm đoán và nhà nước lại phản đối suông như vậy, ngư dân Việt Nam sẽ không có biển để đánh bắt. Trong trường hợp này, toàn bộ tàu đánh bắt xa bờ phải về đánh gần bờ để vớt vát tiền xăng dầu, chi phí. Vấn đề này sẽ tạo ra một vùng ngư trường hết sức lộn xộn ở gần bờ và chắc chắn cũng không đủ trữ lượng cá để đánh bắt. Bởi nếu đủ trữ lượng, ngư dân Lý Sơn, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Bình, Thanh Hóa đã không chọn đánh bắt xa bờ ngay từ đầu.

Đường lưỡi bò của Trung Quốc nuốt trọn biển Đông. (Ảnh: Biendong.net)

Riêng với huyện đảo Lý Sơn, nơi có số lượng tàu đánh bắt xa bờ và ngư dân bám biển nhiều nhất xét theo chiều ngang, thiệt hại của ngư dân trong vụ đánh bắt này sẽ lên đến hàng trăm tỉ đồng. Và một khi mức thiệt hại lên đến hàng trăm tỉ đồng thì số tiền vay ngân hàng để mua sắm thiết bị đánh bắt sẽ lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Ngư dân hết đường xoay sở.

Ông Thiện buồn rầu chia sẻ thêm rằng chỉ riêng gia đình ông, mức thiệt hại có thể lên đến ba tỉ đồng vì lệnh cấm này. Ông đang cân nhắc thử nên liều thân ra đánh bắt hay chuyển sang đánh bắt trộm ở vùng biển Thái Lan. Vì hiện tại, ông không còn lựa chọn nào khác. Trong khi đó, nhà nước Việt Nam cũng chỉ phản đối suông, không hề có chính sách nào hợp lý để bảo vệ ngư dân, vùng biển Việt Nam chỉ còn hẹp lại như một cái ao không hơn không kém!

Nhà nước phản đối đến bao giờ?

H1

Một ngư dân trên một chiếc thuyền nhỏ giống như tách trà, được buộc vào một chiếc tàu lớn hơn, ở ngoài khơi bờ biển của đảo Lý Sơn. Căng thẳng với Trung Quốc buộc các ngư dân Việt Nam đánh bắt gần bờ, điều này đã làm cạn kiệt đáng kể nghề đánh cá ven biển.

Một ngư dân khác, không muốn nêu tên, sống tại huyện đảo Lý Sơn, chia sẻ thêm: “Tháng nắng này mình đi nhiều, chứ tháng chín tháng mười trời mưa mình đi ít. Thường thường thì những tháng này đi nhiều đây, mùa này, tháng này đi nhiều. Nhưng bữa nay thì chỉ lai rai…”

Theo ngư dân này, với tình hình hiện tại, gia đình ông sẽ phải bán nhà để trả nợ do ngư trường bị cấm cửa. Ngược lại, nếu ông vẫn tiếp tục đánh bắt để kiếm chút vốn thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra với gia đình mình.

Theo kinh nghiệm của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu, Lê Tân và nhiều thuyền trưởng từng bị bắt, khi bắt ngư dân Việt Nam giải về đảo Hải Nam, không hiểu sao trong các nhà lao của Trung Quốc lại có cả hình ảnh gia đình của các ngư dân này dán trên tường. Kiểu dán hình gia đình như thế giống như một lời đe dọa nếu còn tiếp tục đánh bắt sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của người thân.

Với ngư dân, một khi chọn nghề đánh bắt xa bờ và tự đặt cho mình sứ mệnh bám giữ phần biển thiên liêng của tổ tiên để lại, họ chẳng còn biết sợ. Nhưng với cá nhân họ thì không sợ, với người thân lại là chuyện khác. Ngư dân này nói rằng nếu để đánh đổi tất cả sự nghiệp mà giữ lấy người thân, thì ông sẽ chọn người thân.

Một ngư dân trẻ nhảy xuống nước để gỡ lưới rối của mình ở gần đảo Lý Sơn. Áp lực từ tàu tuần tra Trung Quốc đã buộc các ngư dân địa phương làm việc gần bờ, tàn phá quần thể cá gần bờ biển Việt Nam.

Một ngư dân trẻ nhảy xuống nước để gỡ lưới rối của mình ở gần đảo Lý Sơn. Áp lực từ tàu tuần tra Trung Quốc đã buộc các ngư dân địa phương làm việc gần bờ, tàn phá quần thể cá gần bờ biển Việt Nam.

Mà một khi gián điệp Hoa Nam đã vào tận đảo Lý Sơn, họ đã chụp được hình người thân của ông trong lúc làm việc thì e rằng khó mà lường được họ sẽ làm gì tiếp theo. Hơn nữa, ngành du lịch Lý Sơn mở cửa, khách Trung Quốc cũng đã đến đây ở lại, làm sao có thể biết được trong số khách du lịch ấy có bao nhiêu là gián điệp, bao nhiêu là người dân bình thường!

Mặc dù không làm việc gì dính đến chính trị, nhưng theo vị này, một khi nhà nước đùn đẩy việc đi đánh bắt của ngư dân trên vùng biển lưu truyền nhiều đời Hoàng Sa và Trường Sa thành nhiệm vụ chính trị thì e rằng khó mà nói được gì về sự an toàn tính mạng của ngư dân cũng như người thân của họ!

Điều mà ông lấy làm lạ là tại sao cho đến giờ phút này, nhà nước vẫn chỉ phản đối suông và mà không xem việc đánh bắt kiếm cơm của ngư dân như một thứ nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ quốc phòng. Trong khi đó, cảnh sát biển và bộ đội biên phòng lại ở không, chưa hề có động thái nào để bảo vệ ngư dân Việt Nam và bảo vệ vùng lãnh hải bị chiếm ngang nhiên. Và nhà nước còn phản đối suông đến bao giờ?!

Theo RFA


2 ý kiến dành cho “Ngư dân Việt kiệt quệ vì lệnh cấm của Trung Quốc”

  1. phúc vĩnh 22/05/2015

    Từ khi bình thường háo quan hệ với lũ Tàu cộng hán gian, nhất là sau hội nghị Thành Đô 1990, chúng dùng đủ mọi cách để chèn ép, bức tử nhân dân VN. lén lút mang những vật dụng, ngư cụ, thuốc độc cung cấp cho ngư dân VN săn bắt tận diệt các nguồn lợi hải sản, chúng tổ chức thu mua ngay những sản vật này trên biển, những thứ chúng không mua, ngư dân mới mang vào bờ bán cho nhân dân !!!??? Nguồn hải sản gần bờ cạn kiệt, ngư dân phải ra xa bờ mới đánh bắt được, lắm lúc phải đánh đổi tính mạng mình để mưu sinh, bất chấp nguy hiểm, sẵn sàng vi phạm lãnh hải của nước khác như sang tận Indonexia, Philipin, Thái lan … để đánh bắt, vậy mà tại chính hải phận của VN lại bị lũ Tàu cộng hán gian … cấm đánh bắt???!!! Vậy chính quyền VN đã dang và sẽ làm gì ??? trước ngư dân, trước vận mệnh dân tộc ???…

    Reply
  2. phúc vĩnh 24/05/2015

    Nguyễn văn Linh cùng bộ sậu kéo nhau sang Thành đô “bình hóa quan hệ” với lũ tàu cộng hán gian để đến bây giờ lũ súc vật này bóp hầu bóp cổ nhân dân, chắc chết thôi, dăm bảy đường dân đều … chết, thôi cố mà chọn 1 con đường nào đó mà thoát cảnh lầm than này

    Reply

Ý kiến bạn đọc