Home » Thế giới » Ông Obama mong được đón tiếp ông Trọng
Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm 19/05 tại thành phố Hồ Chí Minh, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama rất mong được đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Washington.

Ông Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm Mỹ trong thời gian tới. (Ảnh: AFP)

Phát biểu tại Trung tâm Hoa Kỳ hôm 19/5 trong khuôn khổ chuyến thăm hai ngày tới Việt Nam, ông Blinken cho hay: “Tổng thống Obama rất mong được đón tiếp Tổng bí thư [Nguyễn Phú Trọng] ở Washington. 

“Đây là chuyến đi lịch sử. Đó là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng bí thư tới Washington và Hoa Kỳ”, ông Blinken nói thêm, “Tôi nghĩ nó sẽ gửi đi thông điệp mạnh mẽ cho thế giới rằng các cựu thù, vốn đối đầu trong cuộc chiến khó khăn và gây biết bao đau khổ, có thể trở thành bạn.”

Hiện chưa rõ chính xác thời gian ông Trọng sẽ tới Hoa Kỳ nhưng một số nguồn tin nói có thể trong tháng tới (tháng 06/2015).

Trung Quốc có ‘tiềm năng làm mất ổn định’

Trong họp báo chiều 19/5, ông Blinken cũng trả lời một loạt các câu hỏi của các phóng viên.


Ông Blinken có họp báo ở Trung tâm Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh hôm 19/5. (Ảnh: AFP)

Ông cho hay, ông đã gặp đại diện xã hội dân sự ở Hà Nội và thấy vẫn còn các thách thức thật sự đối với việc tự do bày tỏ mặc dù số người dùng Facebook ở Việt Nam hiện nay đã lên đến 22 triệu và số người kết nối mạng là 30 triệu người.

Về tình hình trên Biển Đông, quan chức ngoại giao Mỹ quan ngại, tại cả Biển Đông và Biển Hoa Đông, Trung Quốc đã đơn phương đưa ra những tuyên bố chủ quyền và làm thay đổi hiện trạng bằng các dự án xây dựng cải tạo đảo.

Ông cho biết, Hoa Kỳ có “lợi ích lớn” trong việc bảo vệ các tập quán và luật lệ quốc tế và những gì Trung Quốc làm đang đi ngược lại lợi ích của Washington.

Vị Thứ trưởng nhận định, các dự án xây dựng, cả kích cỡ, quy mô và phạm vi đều có tiềm năng để quân sự hóa, làm mất ổn định và gây căng thẳng trong khu vực. Đây không phải là điều Hoa Kỳ muốn.

Về quan hệ song phương sau 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, ông Blinken tiết lộ, kim ngạch thương mại hai bên đạt 35 tỷ đô la một năm và hiện có 17.000 sinh viên đang du học ở Hoa Kỳ.

Thứ trưởng hài lòng khi thông qua một số khảo sát cho thấy có 85% người dưới độ tuổi 30 ở Việt Nam có cái nhìn tích cực đối với Hoa Kỳ.

Theo BBC


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc