Home » Thế giới » LHQ cảnh báo nguy cơ nạn đói Bắc Triều Tiên
Bắc Triều Tiên ,khô cằm,thiếu hụt lương thực

Bắc Triều Tiên thiếu trầm trọng cơ sở hạ tầng nông nghiệp như hệ thống tưới tiêu, và điều này cực kỳ rõ thấy tại vùng biên giới, nơi mảnh đất Bắc Triều Tiên “khô cằn” tiếp giáp những cánh đồng xanh mơn mởn của Trung Quốc. (Internet)

Một trận hạn hán tại Bắc Triều Tiên có thể gây thiếu hụt nghiêm trọng lương thực trong năm nay, quan chức chuyên trách tại Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 31/5 nói với Reuters.

Lượng mưa cả năm 2014 đang ở mức thấp kỷ lục trong 30 năm qua, thấp hơn tới 40-60% so với 2013, còn mực nước tại các bể trữ đã tụt xuống rất thấp, điều phối viên Ghulam Isaczai tại LHQ cho biết.

“Chúng tôi đặc biệt quan ngại về tác động nghiêm trọng của hạn hán đối với vụ mùa trong năm nay. Và Bắc Triều Tiên có nguy cơ thiết hụt trầm trọng lương thực, thậm chí sẽ xảy ra nạn đói”, ông Ghulam Isaczai cảnh báo, “hạn hán sẽ dẫn tới sự thiếu hụt cực kỳ lớn giữa cung và cầu lương thực”.

Nếu tình trạng thời tiết El Nino tiếp tục gây hạn hán trong năm nay, tình hình của năm 2016 thậm chí còn tồi tệ hơn, điều phối viên Isaczai nhận định.

“Hiện đang là mùa cấy. Thông thường nông dân Bắc Triều Tiên sẽ tưới nước cho đất một hoặc hai tuần trước đó. Tuy nhiên năm nay, chính mắt tôi thấy họ phải gieo trồng trong tình trạng khô hạn. Chúng tôi được biết hiện giờ họ phải chuyển sang canh tác bắp và cây lương thực khác cần ít nước hơn là lúa gạo”.

Một vài nông dân vốn đã chật vật vì thiếu nhiên liệu và nông cụ, hiện giờ lại phải dùng tới phương pháp tưới tiêu thủ công là xách từng xô nước ra đồng, ông Isaczai cho biết.

Bắc Triều Tiên thiếu trầm trọng cơ sở hạ tầng nông nghiệp như hệ thống tưới tiêu, và điều này cực kỳ rõ thấy tại vùng biên giới, nơi mảnh đất Bắc Triều Tiên “khô cằn” tiếp giáp những cánh đồng xanh mơn mởn của Trung Quốc.

Trận đói những năm 1990 đã giết chết tới 1 triệu người dân Bắc Triều Tiên, tuy nhiên gần đây nhiều tổ chức từ thiện quốc tế không muốn hỗ trợ nước này bởi Bình Nhưỡng liên tục cản trở các tình nguyện viên nhân đạo, quan ngại thế giới về tham vọng hạt nhân của chế độ cũng là một yếu tố.

Ông Isaczai kêu gọi cộng đồng quốc tế “gạt bỏ yếu tố chính trị khi tiến hành công tác viện trợ nhân đạo (cho Bắc Triều Tiên)”.

Thiếu điện

LHQ đã hỗ trợ về dinh dưỡng cho các trường học và bệnh viện, tuy nhiên không đủ nguồn vốn để cung cấp gạo cho số dân 24,6 triệu người ở Bắc Triều Tiên, 70% trong đó đã thuộc diện “không đủ ăn”.

“Làm thế nào Bắc Triều Tiên có thể đáp ứng nhu cầu lương thực cho người dân? Tôi nghĩ họ đã cầu cứu tới một số nước như Ấn Độ, Trung Quốc và Nga”, ông Isaczai nói.

Hạn hán không chỉ gây thiếu nước mà còn làm cạn kiệt những dòng sông, con suối, hệ quả là ảnh hưởng tới cung điện, vốn ở tình trạng tồi tệ nhất khi nhà máy thủy điện phải hạn chế công suất để ưu tiên cho mùa cấy.

“Chính phủ Bắc Triều Tiên khẳng định với tôi rằng nhà máy thủy điện ở đây đang vận hành có 50% công suất do thiếu nước”, điều phối viên LHQ nói thêm.

Bình Nhưỡng thường xuyên phải cắt điện từ 8-9 h cho tới 24h/ngày và nhiều bệnh viện không thể hoạt động vào lúc đó.

Ông Isaczai cũng nhận định, tình trạng thiếu lương thực năm nay có thể không tồi tệ như trước do người dân Bắc Triều đã biết cách phòng ngừa với nguồn dự trữ lương thực tại gia.

Chính quyền vừa ban hành luật mới đối với nghề nông, cho phép các hộ gia đình vận hành trang trạng cùng nhiều quyền hành cũng như đảm bảo hiệu quả hơn, đồng thời tích trữ được gia súc, gia cầm và lương thực.

“Vùng nông thôn đã xuất hiện những khu chợ nhỏ chủ yếu để trao đổi giữa các nông dân, nơi họ có thể mua bán nhiều sản vật”.

Một số nông dân được phép bán thực phẩm trên đường phố như vài quả trứng hay cân táo, giúp họ được tiêu thụ sản phẩm nuôi trồng của mình dưới một chế độ vẫn quen theo kiểu cấp phát.

Theo đánh giá của điều phối viên Isaczai, những cải cách trên có thể còn chậm chạp và chưa áp dụng trên diện rộng, khả năng mất từ 3 tới 5 năm nữa mới có tác dụng đối với đời sống người dân Bắc Triều Tiên.

Bình Nhưỡng năm ngoái đặt mục tiêu xây dựng 20.000 nhà kính để gia tăng sản lượng rau củ quả, tuy nhiên quốc gia này cần sự hỗ trợ mới có thể thực hiện được kế hoạch đó

Theo Minhbao

Biên dịch từ Reuters


01 ý kiến dành cho “LHQ cảnh báo nguy cơ nạn đói Bắc Triều Tiên”

  1. Triều Tiên,một đất nước nghèo đói,nhưng cũng là một đất nước luôn hận thù,hung hăng nhất .Thật không may mắn cho bất cứ ai được sinh ra trong một xã hội như ở bắc Triều Tiên .

    Reply

Ý kiến bạn đọc