Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Quân đội Triều Tiên đang chết đói và buộc phải ăn trộm hoặc chết
linh trieu tien
Ngày 27/12/2014, một người lính Triều Tiên đã vượt biên sang Trung Quốc và giết chết bốn dân làng Trung Quốc trong khi đang tìm kiếm thức ăn. (Ảnh minh họa: wiki)
Là lời thú nhận của một người chạy trốn khỏi Triều Tiên. Người này thú nhận rằng đến binh lính bao gồm cả lực lượng đặc nhiệm hiện cũng đang khổ sở bởi tình trạng thiếu lương thực trầm trọng giống như nhân dân cả nước.

Người chạy trốn có bí danh là Kim Gil-su, từng là một sĩ quan quân đội chuyên nghiệp ở độ tuổi 40. Ông này đã trốn qua Trung Quốc vào năm ngoái và mới trả lời phỏng vấn lần đầu tiên với báo Washington Free Beacon.

Ông cho biết có vẻ như nạn đói đang hoành hành trong quân đội Triều Tiên, nhưng lưu ý rằng các sĩ quan được đối đãi tốt hơn nhiều so với binh lính cấp dưới. Bữa ăn của binh lính cấp dưới chỉ có “cơm ngô”, tức là ngô xay được chế biến cho trông giống cơm, ông nói.

Binh lính cấp dưới “còn rất trẻ và khỏe mạnh. Họ thật sự sung sức và cần thức ăn. Nhưng những nhu cầu đó không được quân đội đáp ứng. Vì vậy, một số binh lính đã cố đào ngũ. Một số ăn trộm lương thực chỉ để sống”, ông Kim Gil-su cho biết.

Ông Kim Gil-su cho rằng đây là “tình trạng nghiêm trọng” khi cho biết những binh lính “nhanh nhẹn ra ngoài lấy trộm thức ăn, họ ăn chúng để có thể sống sót”.

Ông nói thêm: “Những người thật sự thận trọng và chăm chỉ không ra ngoài ăn trộm, do vậy họ chịu đói, họ trở nên yếu và chết. Tôi đã chôn bảy người bạn, những người đó bị đói đến chết”.

Ông cũng nói về việc người dân nhìn nhận lãnh đạo Kim Jong-un như thế nào.

“Kim Jong-un nhiều lần tuyên bố rằng ông ta sẽ cải thiện đời sống của dân thường nhưng chưa có gì thật sự thay đổi,” ông Kim Gil-su nói với báo Free Beacon. “Đến nay vẫn chưa có hành động cụ thể nào để cải thiện đời sống của người dân, nên người dân không còn tín nhiệm lời nói cũng như những tuyên bố của Kim Jong-un nữa.”

Nông dân Triều Tiên. (Ảnh: wiki)

Nông dân Triều Tiên. (Ảnh: wiki)

 

Vị sĩ quan này nói về những khó khăn trong cuộc sống ở một quốc gia cộng sản bị cô lập, và lưu ý rằng sự bất ổn trong nước đang gia tăng.

“Cái gọi là màn che muỗi nên bị phá hủy để những ý tưởng và ý thức hệ khác có thể tiến nhập vào xã hội Triền Tiên và giúp cho chế độ này sụp đổ”, ông nói. “Nếu không, nếu chế độ này còn tiếp tục, đất nước này sẽ trải qua một vụ bùng nổ (cơn giận) rất nghiêm trọng trong khắp dân chúng”, ông Kim nói thêm.

Người chạy trốn này cho biết ông đã từng nằm trong Quân đoàn Bão, một đơn vị mà các tổ chức nhân quyền nói rằng được dùng để đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Để trốn thoát, Kim cho biết ông đã phải bơi qua một con sông với một con dao ngậm trong miệng để sang được tới Trung Quốc.

Vậy ông mang theo dao nhằm mục đích gì? “Tôi không có cách nào khác để cầm nó khi đang bơi. Tôi cần tới nó trong trường hợp tôi phải đánh nhau với các nhân viên an ninh hoặc để tự sát nếu giả dụ tôi có bị bắt”, ông Kim nói.

Trong suốt thời gian tồn tại của mình, Triều Tiên thường xuyên bị nạn đói và tình trạng thiếu lương thực trầm trọng hành hạ. Theo Đài Á Châu Tự do (RFA), chuyên gia kinh tế Triều Tiên – ông Marcus Noland đã nói năm 2013 rằng Bình Nhưỡng rõ ràng là có tội trong việc để thiếu lương thực. Ông nói: “Chính phủ Triều Tiên đã không và tiếp tục không sử dụng các nguồn lực có sẵn trong thẩm quyền của họ để giải quyết tình trạng thiếu lương thực trong dân chúng. Khi được đề nghị viện trợ, họ đã cản trở và tiếp tục cản trở hoạt động của các chương trình cứu trợ”.

Jack Phillips, An Bình biên dịch

Theo daikynguyenvn


2 ý kiến dành cho “Quân đội Triều Tiên đang chết đói và buộc phải ăn trộm hoặc chết”

  1. hiệp đen 18/03/2015

    Mau sụp đổ cho dân nhờ. Chế độ Hà khắc trước sau gì cung phai đổ

    Reply
  2. van cuong 25/03/2015

    Lại là giọng điệu của mấy con chó dại mà thôi.

    Reply

Ý kiến bạn đọc