Home » Xã hội » Học sinh phát biểu về hiện trạng giáo dục thu hút cộng đồng mạng
Trong buổi ra mắt sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 6 và văn lớp 6 do nhóm Cánh Buồm biên soạn (hôm 12/8), trong phần thảo luận, một học sinh lớp 8 đã phát biểu rất hùng hồn.

Bài phát biểu này được nhanh chóng truyền đi trong cư dân mạng, và được nhiều người đồng tình ủng hộ, Nhiều người gọi cậu bé là ‘Bộ trưởng Giáo dục tương lai’ của Việt Nam

Sau đây là bài phát biểu:

https://www.youtube.com/watch?v=Jwq9TBYXIYc

“…“Một điều mà con muốn nói với chính phủ Việt Nam, hay cụ thể hơn là Bộ Giáo dục, theo con, các vị bộ trưởng, thứ trưởng giáo dục không phải là nên áp dụng cả bộ sách này, mà là áp dụng cái lối giáo dục của bộ sách này vào giáo dục Việt Nam, bởi vì bây giờ giáo dục Việt Nam con thấy là, con không có tính từ nào khác nên con phải dùng tính từ này, là giáo dục Việt Nam bây giờ con thấy là quá ‘thối nát’ rồi (hội trường vỗ tay). Mà suốt bao năm qua các vị cải đi, cải lại, cải tiến, cải lùi mà nó vẫn không thay đổi được kết quả gì cả. Nên bây giờ con muốn các vị bộ trưởng, thứ trưởng hãy thay đổi đường lối giáo dục của Việt Nam, có thể theo đường lối của Cánh Buồm cũng được, các vị có thể thay cả bộ sách giáo khoa cũng được. Các vị có thể nói là mất thời gian, nhưng con thấy là thời gian các vị cải tiến, cải lùi còn mất thời gian hơn. Giáo dục Việt Nam không cần cải cách gì nữa, giáo dục Việt Nam cần được cách mạng. Đó mới là điều các vị trong Bộ Giáo dục nên làm. Còn nếu bây giờ các vị không làm thì đến khi nào con thành Bộ trưởng Bộ Giáo dục con sẽ làm”.

hoi-thao

Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh vanhien.vn

Nhà giáo Phạm Toàn trưởng nhóm Cánh Buồm cho rằng phát biểu của em học sinh này đã nói thay cho suy nghĩ của rất nhiều người.

VOA dẫn lời của nhà giáo Phạm Toàn “Quan trọng nhất là những người hiểu biết, những nhà sư phạm phải tìm con đường càng ngày càng phải đúng hơn cả. Nếu cứ cắm cúi làm theo cách cũ thì sẽ làm tan hoang cả một tâm hồn dân tộc”.

Thực trạng nền giáo dục Việt Nam xưa nay bị xã hội lên án là quá lạc hậu, mang nặng tính giáo điều và không thực tế. Dù gần đây đã có những thay đổi nhưng còn rất chậm, và những thay đổi đấy thế giới đã thực hiện từ rất nhiều thập kỷ trước đây rồi.

Ngay cả sách giáo khoa học sinh tiểu học cũng bị chính trị hóa, hình ảnh cờ Trung Quốc xuất hiện cả trong sách giáo khoa đã nói lên điều đó.

SGK

Ảnh seatimes

Sau 10 năm nghiên cứu làm việc nghiêm túc, nhóm Cánh Buồm cho ra đời bộ sách giáo khoa Tiếng Việt, Văn, Lối Sống từ lớp 1 đến lớp 5. Và nhóm đang tiếp tục làm cho chương trình từ lớp 6 trở lên, ngoài hai cuốn Tiếng Việt và Văn lớp 6 còn có hai cuốn Tự học Tiếng Việt và Tự học Văn. Đặc điểm của sách giáo khoa của nhóm Cánh Buồm là có thể sử dụng sách trong lớp học với giáo viên hoặc dành cho học sinh tự học

Sách giáo khoa này được biên soạn với nhiều chuyên gia và các nhà giáo dục trong và ngoài nước. Ban duyệt bản thảo cũng có sự tham gia của nhiều GS, TS cũng như các nhà nghiên cứu

Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Huyên là PGS.TS Nguyễn Bích Hà (con gái cố GS-TS Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Văn Huyên) đã sử dụng bộ sách của nhóm Cánh Buồm, áp dụng dạy và học vào các buổi chiều, gọi là “chương trình nâng cao kiến thức”.

Sau khi trường học này sử dụng bộ SGK này để giảng dạy 1 năm, nhận thấy số học sinh lớp 1 xin vào trường tăng lên, mặc dù học phí của trường này khá cao so với mặt bằng chung

Lý giải cho việc soạn bộ sách giáo khoa này, nhà giáo Phạm Toàn cho biết: “Hiện nay nước ta cần phải đổi mới giáo dục, đã có rất nhiều ý kiến về cải cách khác nhau. Chúng tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải thực hiện một nền giáo dục hiện đại.

Hiện đại không phải là trốn ra nước ngoài để học, hiện đại không phải là rời xa khỏi Tổ quốc ta, hiện đại là làm cho nước nhà trở nên hùng mạnh. Muốn như thế thì phải thay đổi cách nghĩ, cách học. Cách học của chúng tôi là học sinh tự làm ra kiến thức. Thầy giáo không cần phải giảng mà giáo viên tổ chức việc học của trẻ em. Cần phải làm thế nào để mỗi ngày đi học của trẻ cần phải là một ngày hạnh phúc của các em”. (báo thainguyen.edu.vn

pham-toan

Nhà giáo Phạm Toàn – người sáng lập nhóm Cánh Buồm. Ảnh thainguyen.edu.vn

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc