Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Sẵn sàng làm mọi việc để được học đại học
Để được học đại học, ngoài việc học giỏi thì việc cần có đủ chi phí học tập cũng là trở ngại của không ít gia đình

Với nhiều học sinh nghèo học giỏi, ước mơ được bước chân vào giảng đường ĐH   nhưng không dễ. Chàng trai Đặng Hùng Vương (18 tuổi), quê ở xã Vũ Trung, huyện Kiến Xương (Thái Bình) là một trong những trường hợp đó…

Với số điểm 26,75 ba môn Toán – Ly – Hóa, Đặng Hùng Vương được xác nhận đỗ Khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội ngay trong đợt xét tuyển đầu tiên.

Không giấu nổi niềm vui, Vương chia sẻ những dự định: “Sau này em muốn trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin. Tìm hiểu ngành này, em thấy về sau ra trường sẽ dễ xin việc và hợp xu thế của thời đại công nghệ”.

Sẵn sàng làm mọi việc để được học đại học – ảnh 1 Vương lo gánh nặng sẽ dồn lên vai người mẹ nghèo khó nếu em nhập học ĐHBK Hà Nội.

Nói đoạn, Vương ngậm ngùi vì nếu nhập học, gánh nặng trên vai mẹ sẽ nặng thêm bởi nhà Vương đã có một chị học ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Bố mẹ Vương là nông dân, cả gia đình trông cậy vào 6 sào ruộng và đàn gà hơn 20 con. Vương kể, khi chị gái lên Hà Nội nhập học, việc đồng áng bố giao hết cho mẹ để đi bốc vác kiếm tiền.

Tằn tiện, mỗi tháng ông bà gửi lên cho con gái 3 triệu đồng để trang trải tiền ăn học. Sau gần 2 năm làm nghề bốc vác, ông đã đổ bệnh dạ dày và đau lưng phải điều trị. Tiền học cho hai chị em, tiền sinh hoạt và tiền chữa bệnh đã khiến cha mẹ Vương phải đi vay nợ rất nhiều. Những ngày chị gái học ở Hà Nội, bố cũng đi chữa bệnh, phần lớn việc nhà Vương đều đỡ đần giúp mẹ.

 

 

Vương chia sẻ: “Nhưng em suy nghĩ nhiều rồi, chắc em cũng sẽ lên Hà Nội nhập học mới có tương lai khá hơn”. Vương vạch ra dự định, khi lên chốn thị thành sẽ xin ở ký túc xá, tiền trọ hằng tháng chỉ hơn 100 nghìn đồng, tiền sinh hoạt và đóng học sẽ đi làm thêm để trang trải.

“Em sẽ nỗ lực học giỏi để lấy học bổng của trường học tiếp những năm sau”, Vương nói. Điều Vương đang lo lắng nhất là học công nghệ thông tin mà không có điều kiện mua máy tính sẽ tụt hậu so với các bạn.

Chưa lên Thủ đô nhập học, Vương đã nhờ nhiều anh chị quen biết tìm việc làm thêm. Vương cho hay: “Em không ngại khó, không ngại khổ nên làm gì cũng được chỉ cần có đủ tiền trang trải học hành là được”.

Tamguong.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc