Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Thỏa ước giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã đạt được
Ngòi nổ chiến tranh Hàn Quốc-Triều Tiên đã được tháo?
Lính Triều Tiên - Ảnh: KCNA

Lính Triều Tiên – Ảnh: KCNA

Ngòi nổ chiến tranh Hàn Quốc-Triều Tiên được tháo sau khi Triều Tiên và Hàn Quốc đều chấp nhận nhượng bộ lẫn nhau trong thỏa thuận mới đạt được.

Sau các cuộc đàm phán nước rút, rạng sáng nay (25/8), Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí được một thỏa thuận nhằm tháo ngòi căng thẳng có nguy cơ đẩy bán đảo Triều Tiên vào một cuộc xung đột vũ trang. Liên Hợp Quốc và Mỹ đã lập tức hoan nghênh bước tiến này.

Trong một thông báo, Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Kwan-jin cho biết, Triều Tiên đã chấp nhận yêu cầu của phía Hàn Quốc khi bày tỏ “lấy làm tiếc” về vụ nổ mìn tại khu vực biên giới hồi đầu tháng này làm 2 lính biên phòng Hàn Quốc bị thương, trong khi phía Hàn Quốc cũng cam kết bắt đầu chấm dứt các chiến dịch tuyên truyền chống Triều Tiên.

Ông Kim nói: “Triều Tiên đã bày tỏ lấy làm tiếc về vụ nổ mìn tại khu vực phi quân sự giữa hai nước làm các binh sĩ Hàn Quốc bị thương. Hàn Quốc nhất trí chấm dứt các chiến dịch tuyên truyền chống Triều Tiên tại khu vực biên giới bắt đầu từ 12h hôm nay (tức 3h giờ GMT). Phía Triều Tiên cũng đã nhất trí chấm dứt tình trạng chiến tranh.”

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí hành động hướng tới việc khôi phục việc đoàn tụ các gia đình ly tán sau chiến tranh ngay vào tháng tới. Thỏa thuận, dường như đã giải quyết định mọi bất đồng lớn, đạt được sau cuộc đàm phán căng thẳng giữa hai nước được khởi động từ cuối tuần qua tại ngôi làng đình chiến Bàn Môn Điếm, nơi Hàn Quốc và Triều Tiên ký hiệp định đình chiến năm 1950-1953.

Đây là các cuộc đàm phán liên Triều ở cấp cao nhất trong gần 1 năm qua, dấu hiệu cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình hình vừa qua. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã lập tức hoan nghênh thỏa thuận mới đạt được giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Ông Ban Ki-moon cũng bày tỏ hi vọng, triển vọng các cuộc gặp thường xuyên giữa hai quốc gia láng giềng này sẽ cho phép giải quyết hiệu quả những vấn đề có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

Về phần mình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby bày tỏ hi vọng điều này sẽ góp phần giảm thiểu căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Mỹ cũng một lần nữa khẳng định cam kết “không thể lay chuyển” đối với Hàn Quốc.

Ông Kirby nói: “Trước tiên chính phủ Mỹ muốn hoan nghênh thỏa thuận đạt được giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực không mệt mỏi của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nhằm thúc đẩy các mối quan hệ liên Triều, thông qua việc hỗ trợ hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi tiếp tục phối hợp chặt chẽ, cũng như tái khẳng định sự ủng hộ trước sau như một với Hàn Quốc.”

Trong thời gian diễn ra đàm phán, căng thẳng vẫn không có dấu hiệu lắng dịu. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Triều Tiên đã tăng gấp đôi số đơn bị pháo binh tại biên giới và triển khai 50 tàu ngầm bên ngoài các căn cứ quân sự.

Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Kwan-jin bày tỏ hi vọng từ nay các bên sẽ thực thi một cách trung thực thảo thuận và sẽ xây dựng lòng tin thông qua đối thoại và hợp tác nhằm thiết lập những mối liên hệ mới phù hợp với mong muốn của nhân dân hai nước.

Ông Kim cũng khẳng định, những biện pháp được nêu trong thỏa thuận sẽ không chỉ giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay, mà còn cho phép tạo ra một đà mới cho quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trong tương lai.

Tuy nhiên, thỏa thuận cũng nhấn mạnh, quyết định của Hàn Quốc chấm dứt các chiến dịch tuyên truyền chống Triều Tiên sẽ trở nên vô hiệu nếu xuất hiện bất kỳ sự kiện bất thường nào trong tương lai./.

Thu Hoài/VOV


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc