Home » Chia sẻ » Tan nạn từ thang máy
Các vụ tai nạn thang máy ở các khu chung cư đang có xu hướng tăng

Vụ việc gần nhất mới xảy ra ngày 19/9 tại giáo xứ Tân Lập (quận 2, TPHCM). 5 cụ già và một người đàn ông sau khi đi lễ đã từ tầng 2 xuống tầng 1 bằng thang máy vẫn dùng vận chuyển vật liệu xây dựng giáo xứ. Khi còn cách mặt đất hơn 3 m thì thang máy bất ngờ tời rơi tự do và đập mạnh xuống đất khiến 6 người chấn thương, phải đi cấp cứu.

Trong số các cụ già kể trên, người “trẻ” nhất cũng đã 65 tuổi, người già nhất 83 tuổi. Nguyên nhân tai nạn được xác định là một trong 6 người đi thang máy hôm đó đã ấn nhầm nút vận hành khiến thang lao mạnh xuống đất.

thang-may

Không may mắn như trường hợp trên, tuy đông nạn nhân nhưng không có tử vong, vụ tai nạn thang máy cách đây vài ngày tại Đại học Huaquiao, thành phố Hạ Môn, Trung Quốc có hậu quả rất rùng rợn: Nạn nhân bị thang máy hỏng từ từ ép chết.
Đó là một nam sinh viên, khi cửa thang máy mở ra, anh chưa kịp đưa hết người vào trong thì cánh cửa bất ngờ đóng sầm lại rồi di chuyển lên trên. Không kịp phản ứng, nạn nhân va đầu vào cánh cửa, phần thân trên và chân trái nằm trong thang máy, phần còn lại lòi ra bên ngoài. Nạn nhân chết tại chỗ với lá phổi bị dập nát.
Vào sáng 22/7, tại TP Quảng Ngãi, một phụ nữ làm nghề giúp việc tên là Nguyễn Thị Luận, 28 tuổi, chết vong trong tư thế ngã ngửa người, đầu bị kẹp vào khe hở của sàn thang máy. Nguyên nhân được cho là bị thang máy kẹp vào đầu, dẫn đến tử vong.
Thang máy gây ra cái chết của chị Luận là loại tự chế, chuyên dùng chuyển hàng hóa xuống tầng trệt của tòa nhà. Sáng hôm đó chủ nhà không thấy chị Luận quay xuống nấu cơm sau khi lên tầng thượng căn nhà 4 tầng phơi quần áo nên đã lên tìm. Họ kinh hoàng thấy thi thể chị bị kẹp ở tầng lửng, đầu bị kẹp vào thang máy.
Vào tháng 10/2013, thang máy tự chế cũng gây ra một vụ tai nạn kinh hoàng ở Cần Thơ khiến 4 công nhân thiệt mạng. Chiếc thang cao 30m, được dùng để vận chuyển vật tư lên công trình xây dựng 8 tầng. Khi thang đang vận chuyển hơn 200 viên gạch ống nặng khoảng 250 kg lên cao, 5 công nhân muốn đi nhờ lên trên. Đến độ cao 17 m, dây cáp thang máy đứt khiến 4 người thiệt mạng, người còn lại đa chấn thương.
Thang máy chung cư cũng là mối nguy không nhỏ. Ngày 30/6, một sự cố thang máy xảy ra tại tòa nhà N5A Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính làm chết một người. Nạn nhân là ông Trần AnhTuấn, 50 tuổi, nhân viên bảo vệ tòa nhà.
Ông Tuấn và một người nữa lên kiểm tra chiếc thang máy bị hỏng, kẹt ở tầng 7 từ nhiều tháng nay để thuê thợ vào sửa. Khi vừa mở được khóa cửa thang máy, ông Tuấn hụt chân bước vào bên trong khiến thang máy rơi tự do từ tầng 7 xuống đất, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Một nạn nhân khác của thang máy là anh Hoàng Văn Đằng, 34 tuổi, làm việc ở Khu công nghiệp Đồ Sơn, Hải Phòng. Ngày 22/7, anh cùng một công nhân khác của xưởng đưa chiếc xe kéo từ tầng 2 xuống tầng 1 bằng thang máy chở hàng. Khi anh Đằng đưa chiếc xe ra, bất ngờ phần đỉnh thang máy rơi sập xuống đập vào đầu khiến anh tử vong tại chỗ.
Vào tháng 2, tại một tòa nhà ở Moscow, Nga, một phụ nữ trẻ đẹp cũng chết một cách thảm khốc ngay trước mặt con trai mình chỉ vì thang máy. Đó là Olga Tilinina, 20 tuổi. Cô trở về nhà sau khi đi dạo cùng con. Khi Olga chưa kịp bước hẳn vào bên trong thang máy tại tầng trệt, cánh cửa đột ngột đóng sập lại khiến đôi chân cô bị kẹt cứng.
Olga cố gắng đẩy con trai ra xa trong khi bản thân không tài nào thoát khỏi chiếc thang máy vẫn tiếp tục chuyển động đi lên. Cậu bé Maxim chứng kiến cảnh tượng người mẹ bị chiếc thang máy siết chặt, cắt đứt lìa đầu. Trong ảnh là chồng con của nạn nhân, vốn phải rất khó khăn để vượt qua cú sốc.
Tai nạn thang máy cũng xảy ra không ít ở một đất nước nghiêm cẩn như Nhật Bản. Vào ngày 2/12/2013, một nữ nhân viên nhà hàng 28 tuổi bị mắc kẹt trong thang máy chuyển thức ăn. Loại thang máy này chỉ cao 70cm, rộng 60cm, dùng để đưa thức lên ăn xuống giữa các tầng.
Sau đó một ngày, ở Himeji, miền Tây Nhật Bản, một nhân viên chuyển phát 64 tuổi vừa đặt một chân vào thang máy thì cửa thang bất thình lình đóng lại và rơi xuống dưới. Trước đó 1 tháng, một nhân viên lau dọn khách sạn ở Kanazawa cũng bị kẹp chết ngay trước mắt các đồng nghiệp khi bước vào thang máy.
Còn ở Thổ Nhĩ Kỳ, thang máy cũng giết mất 10 người vào ngày 6/9. Chiếc thang này rơi từ tầng 32 xuống tại một công trường xây dựng ở thành phố Istanbul.

tamguong.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc