Home » Sức khỏe » Tác hại từ hành tím
Hơn 1200 người bị mù ở xã Vĩnh Châu , Sóc Trăng chỉ vì hành tím 

Sóc Trăng: Hơn 1.200 người bị mù vì hành tím

Nguyên nhân khiến hơn nghìn người bị mù ở thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) đã chính thức được Bộ Y tế  kết luận là vì hành tím.

Trước những thông tin người trồng hành tím, đặc biệt là người dân dùng chất bảo quản hành tím dẫn đến mù mắt tại Vĩnh Châu khiến người tiêu dùng quay mặt, đẩy giá hành tím rớt giá. Sở Y tế, UBND tỉnh Sóc Trăng có văn bản đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ tìm ra nguyên nhân dẫn đến mù mắt tại địa phương.

Theo tin tức trên báo Lao động, tại buổi làm việc với chính quyền địa phương và các ngành chức năng ở tỉnh Sóc Trăng chiều ngày 20/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: kết quả nghiên cứu và điều tra dịch tễ học của Viện Y tế công cộng TP.HCM về tình trạng mù mắt của người dân ở thị xã Vĩnh Châu cho thấy có liên quan đến việc canh tác, thu hoạch, bảo quản hành tím của người dân ở đây.

Hình ảnh Sóc Trăng: Hơn 1.200 người bị mù vì hành tím số 1

Người lao động làng nghề hành tím dễ dẫn đến viêm giác mạc. Ảnh: Vietnamnet

Kết quả nghiên cứu điều tra của Viện Y tế công cộng thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, trong tổng số người bị mù 2 mắt và mù 1 mắt được Trung tâm y tế thị xã Vĩnh Châu ghi nhận là 1.248 người, trong đó 967 người bị mù 1 mắt (tức chiếm 77%), còn lại là bị mù 2 mắt. Điều đáng chú ý là tỷ lệ mù ít nhất 1 mắt của Vĩnh Châu là 6 người/1.000 dân, riêng tại Phường 2 và xã Vĩnh Hải tỷ lệ này cao gần gấp hai lần (tức 11 người/1.000 dân), cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ chung của toàn quốc là 5 người/1.000 dân.

Sau khi đoàn công tác của  Bộ Y tế đã tổ chức đi kiểm tra thực tế và làm việc với các cơ quan chức năng tại địa phương về những trường hợp có tổn thương về mắt ở những người làm hành tím tại thị xã Vĩnh Châu, sáng 21/10, Giáo sư – tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế kết luận, đây là vấn đề y tế công cộng khẩn cấp, không phải do hành tím hay do phun thuốc trong sản xuất hành tím gây ra. Thứ trưởng nhấn mạnh, nguyên nhân chủ yếu là do vấn đề an toàn vệ sinh lao động của chính người dân trong sản xuất hành tím.

Trao đổi với báo Giao thông, đại diện Viện Y tế công cộng TP. HCM cũng cho biết, khi người dân mắc viêm loét mạc đã không tìm đến cơ sở y tế để chữa trị mà tự ý mua thuốc điều trị. Chính việc tự ý điều trị bằng loại thuốc nhỏ mắt của chứa corticoid trong thời gian dài đã dẫn đến thực trạng tỷ lệ người mù tăng nhanh tại địa phương này. Do vậy, khi bị viêm mắt, người dân cần phải đến ngay các cơ sở y tế để khám, điều trị, không được điều trị tại nhà.

Hầu hết các trường hợp bị viêm loét giác mạc và bị mù tại Vĩnh Châu có thể dự phòng và điều trị được nhờ sử dụng các phương tiện bảo hộ như kính, khẩu trang, găng tay khi thu hoạch, sử dụng nước muối sinh lý rửa mắt hàng ngày, rửa tay sạch sẽ…

Hình ảnh Sóc Trăng: Hơn 1.200 người bị mù vì hành tím số 3

Thứ trưởng Bộ Y tế thăm hỏi gia đình một người mù ở phường 2, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Một thế giới  

Tại buổi thị sát, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã giao BV Chợ Rẫy và BV Mắt TP HCM hỗ trợ Vĩnh Châu trong việc điều trị và dự phòng các trường hợp bị tổn thương mắt.

Đồng thời cũng chỉ đạo và kiến nghị các cơ quan chức năng địa phương cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để phòng chống bệnh viêm loét giác mạc, mù lòa, bảo vệ sức khỏe người dân làng nghề sản xuất hành tím: Các cơ sở sản xuất phải đảm bảo thực hiện tốt các quy định vệ sinh lao động; khám sàng lọc định kỳ cho người lao động nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Khi mắt bị viêm cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để khám, điều trị thích hợp. Không tự điều trị theo kinh nghiệm hoặc dân gian. Các cơ sở điều trị chuyên khoa cần tổ chức khám sức khoẻ, điều trị viêm loét giác mạc theo phác đồ điều trị. Phương pháp điều trị viêm loét giác mạc chủ yếu là dùng nước muối sinh lý rửa mắt, điều trị phối hợp kháng sinh phổ rộng và kháng sinh kháng nấm.

Bảo An (tổng hợp)

tinmoi.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc