Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Tiền xóa đói giảm nghèo 120 nghìn tỷ/năm mà sao người dân vẫn nghèo mãi
Theo số liệu thống kê mới nhất vào tháng 9/2015 thì Việt Nam còn 1,4 triệu hộ nghèo (theo chuẩn nghèo của Việt Nam tự đặt ra). Hàng năm đều có các chương trình xóa đói giảm nghèo.
Người nghèo

Ảnh viettq

Dù có nhiều chương trình hỗ trợ, nhưng vì sao nhiều địa phương người dân vẫn cứ nghèo mãi? Các số liệu cho thấy quỹ xóa đói giảm nghèo lên đến 120 nghìn tỷ/năm, nhưng để người dân nhận được 1 đồng tiền xóa đói giảm nghèo, thì phải trả chi phí 10 đồng để nhận được số tiền đó. (Xem bài:  Tiền xóa đói giảm nghèo bị ‘hô biến’ như thế nào)

Rất nhiều trường hợp các quan chức địa phương đã ăn chặn tiền của người nghèo, khiến cho chiếc bánh đến được tay họ chỉ còn một mẩu, nhiều xã nghèo người dân còn không được hưởng một mẩu bánh nào cả vì các quan đã ăn hết mất rồi.

Vậy các quan chức địa phương ăn chặn tiền của người nghèo như thế nào

Lập hồ sơ khống để lấy tiền của người nghèo

Từ năm 2008 đến 2010, xã nghèo Xuân Thắng (thuộc huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) được hỗ trợ 115 triệu đồng (tính bằng trâu bò,  tính 5 triệu đồng 1 con).

Thế nhưng cán bộ xã nói là để nhận 5 triệu đồng hỗ trợ này phải bỏ ra thêm tiền ra mua trâu bò mới được nhận, các hộ nghèo này không đủ tiền nên chẳng dám bỏ tiền ra mua. Kết quả các hộ nghèo không được hưởng số tiền này, thay vào đó là 9 hộ khác không nằm trong chuẩn nghèo (được 45 triệu đồng).

Số tiền còn lại là 70 triệu đồng thì chủ tịch xã là Vi Hồng Quang cùng Kế toán trưởng Vi Thanh Tuyết lập hồ sơ khống để chiếm đoạt số tiền này

Sau đó sự việc được thanh tra ra, ông Quang Và Tuyết phải nộp lại số tiền đã chiếm đoạt, nhưng không hề có bất cứ hình thức kỷ luật nào. Đến nay ông Quang vẫn giữ chức chủ tịch xã, ông Tuyết chuyển sang làm cán bộ phụ trách mảng dân tộc.

Đàn dê đi nhầm vào nhà Bí thư huyện ủy

Vào tháng 6/2014 ở huyện Thạch Thành được phân 24 con dê giống để trợ cấp cho 6 hộ dân nghèo xã Thành Yên. Thế nhưng trên giấy tờ khi ký xác nhận khi nhận dê thì chỉ có 3 hộ nằm trong diện chuẩn nghèo, 3 hộ còn lại không nằm trong đối tượng nghèo được trợ cấp dê

Kết quả là chỉ có 12 con dê đến được hộ nghèo, 12 con còn lại được chuyển đến trang trại nhà ông Bí thư huyện ủy Đỗ Minh Qúy, nhưng lại được 3 hộ sai đối tượng nghèo ở trên ký nhận dê.

Mãi đến đầu năm 2015 nhờ đơn thư của người dân, sự việc mới được phát hiện, 12 con dê mới được phân phát đúng cho các hộ nghèo

Giải thích cho việc 12 con dê chạy nhầm vào trang trại nhà Bí thư huyện ủy, ông Trương Văn Gương – Chủ tịch UBND xã Thành Yên cho báo Lao Động biết: “Thì đưa vào đó có điều kiện chăm sóc vì trang trại của bác ấy đã có hơn 70 con dê”. 

bao-cat

Ảnh Đơn Hồng Oai (Escape Into Life)

Làm giả chứng từ để chiếm đoạt tiền hỗ trợ người nghèo

Năm 2011 UBND huyện Con Cuông chuyển cho xã Lục Dạ số tiền 310 triệu đồng để hỗ trợ cho 24 cán bộ xã có mức lương thấp và hỗ trợ 304 triệu đồng cho 1.216 hộ nghèo của xã Lục Dạ.

Tuy nhiên kế toán xã là La Đức Cẩm lại bàn kế cho Chủ tịch xã là Lô Văn Nhung không phát cho hộ nghèo mà chuyển sang nguồn chi thường xuyên của địa phương để dễ làm khống chứng từ chiếm đoạt số tiền trên.

Lợi dùng quyền thế ăn chặn tiền cứu trợ thiên tai

Chủ tịch xã Xuân Sơn, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa là Lê Khả Nguyên đã lợi dụng chức vụ để ăn chặn tiền hỗ trợ thiên tai lụt lội của các hộ nghèo trong xã. Khi bị bắt vào năm 2013, ông Nguyên đã ăn chặn tổng cộng 129 triệu đồng hỗ trợ người nghèo.

Chơi vòng. Ảnh Dương Hồng Oai (Escape Into Life)

Chơi vòng. Ảnh Dương Hồng Oai (Escape Into Life)

Chiếm đoạt gạo cứu đói cho người nghèo

Ngày 31/12/2013, Trưởng thôn Cường Thịnh (xã Yên Hùng, huyện Yên Định, Thanh Hóa) là ông Lê Quang Trung nhận 74 kg lúa giống để phát cho dân nghèo, nhưng ông chỉ phát 4 kg cho 2 hộ, còn lại để bán hết lấy tiền lấy tiền với giá 50.000 đồng/kg.

Số gạo cứu đói cho người nghèo, ông Trung cũng chỉ phân phát một phần, con lại bị ông chiếm đoạt rồi bán hết lấy tiền.

Ông Lê Đình Sâm một người dân trong thôn bức xúc cho báo Dân Trí biết: “Bao nhiêu lần họp dân, chúng tôi đều nói về việc trả lại lúa cho chúng tôi nhưng ông Trung vẫn cứ nói là không có. Ngay cả việc ăn chặn lúa của người nghèo cũng vậy, ông ấy cũng chối là không có, ai phát biểu trong hội nghị cũng bị ông ấy chửi. “Ỉm” lúa của dân đã là quá đáng đằng này ăn cả mấy cân gạo cứu đói thì không thể chấp nhận được. Mấy năm trời không trả…”

Các vụ việc lấy tiền hỗ trợ người nghèo như thế rất nhiều, địa phương nào cũng có, nhưng chỉ có một phần rất nhỏ được phát hiện ra mà thôi.

Mỗi khi ở địa phương nào có thiên tai lụt lội, người dân cũng như các nhóm hội, các tổ chức lại kêu gọi quyên góp tiền của giúp đỡ người nghèo, nhưng được bao nhiêu trong số đó đến được tay người nghèo? Có lẽ chỉ có những tổ chức đến tận nơi bão lũ đưa tiền tận tay cho người nghèo là họ chắc chắn nhận được, còn nếu gửi cho các quan chức địa phương thì lòng tốt của họ đa phần đều chạy vào nhà các quan chức địa phương.

Các số liệu cho thấy để người dân nhận được 1 đồng tiền xóa đói giảm nghèo, thì phải trả chi phí 10 đồng để nhận được số tiền đó. Nhưng thực tế chỉ một phần hộ dân may mắn nhận được số tiền này, còn một phần lớn khác đã vào nhà của các quan xã huyện mất rồi.

Các chính sách hỗ trợ người nghèo thoạt nhìn là tốt, nhưng với cách làm của các quan chức đã biến chất, thì chính sách ấy giống như miếng bánh ngon dành cho các quan chức mà thôi. Và người nghèo vẫn mãi hoàn nghèo.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “Tiền xóa đói giảm nghèo 120 nghìn tỷ/năm mà sao người dân vẫn nghèo mãi”

  1. anh nguyễn 17/10/2015

    Mấy chuyện này ở việt nam đó là 1 văn hóa rồi. Nên người nghèo không thể thoát nghèo được. Như những nước tư bản những ông trùm tài phiệt lên làm tổng thống nên ông không cần tiền mà ông lo cho dân tốt hơn, còn ở mình thì nghèo mới đi làm quan để vét chút ít về cho bản thân mình và con cái sau này (đa số 1 bộ phận nào đó). Ở VN nghèo thì cứ lo nghèo đi đừng mong ngóc đầu dậy đâu các bạn ạ.

    Reply

Ý kiến bạn đọc