Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Qua thanh tra: Cả Sài Gòn và Hà Nội đều không có tham nhũng
Ở Việt Nam cuộc sống của người dân gắn liền với tham nhũng, muốn làm gì mà không có tiền là không xong. Thế nhưng hàng trăm cuộc thanh tra tham nhũng 2 thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và Sài Gòn đều không phát hiện ra trường hợp tham nhũng nào.

>> Kiểm tra: Hà Nội không hề có dấu hiệu tham nhũng

Hối lộ

Hối lộ. Ảnh praag.org

Cả Hà Nội và Sài Gòn đều “không phát hiện tham nhũng”

Sau hàng trăm đợt thanh tra, cả Hà Nội và Sài Gòn đều đưa ra kết luận “không phát hiện được trường hợp tham nhũng nào”.

Sài Gòn: 176 cuộc thanh tra, không phát hiện tham nhũng

Sáng ngày 9/12, tại phiên thảo luận kỳ họp thứ 20 HĐND TP HCM khóa VIII, Phó Chánh thanh tra TP HCM – bà Nguyễn Thị Ngọc Nga cho biết: “9 tháng đầu năm 2015 qua công tác thanh tra, chưa phát hiện trường hợp tham nhũng tại TP HCM; kiểm tra xử lý nội bộ cũng không phát hiện trường hợp tham nhũng nào”, theo truyền thông trong nước đưa tin.

Bà Nga cho hay, trong 9 tháng đầu năm đã tổ chức 176 cuộc thanh tra (trong đó 25 cuộc thanh tra từ năm 2014 chuyển sang và 151 cuộc thanh tra triển khai trong năm 2015 tại 341 đơn vị), phát hiện 80/341 đơn vị có sai phạm, chủ yếu là sai phạm về kinh tế nhưng chưa phát hiện các hành vi tham nhũng, “Trong đó, thanh tra thành phố phát hiện hơn 80 tỷ đồng sai phạm, thu hồi hơn 31 tỷ và 3 căn nhà. Kết quả thanh tra cũng thu hồi nộp ngân sách 141 tỷ”.

Theo bà Nga tình hình tham nhũng tại TP.HCM phức tạp là do công tác quản lý nhà nước còn lỏng lẻo, thủ tục hành chính còn phức tạp, công tác thanh tra và kiểm tra không thực hiện thường xuyên…

Tại cuộc họp này, đại biểu Trần Văn Thiện cho biết, không chỉ riêng cử tri TP mà người dân cả nước đều quan tâm đến tham nhũng. Hiện nay, nạn tham nhũng ngày càng tinh vi và trầm trọng, đó là quốc nạn cản trở sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và TP, theo thông tin trên báo Vnexpress.

“Một kết quả rất khiêm tốn, nếu đúng tham nhũng chỉ có vậy, đáng phấn khởi. Nhưng tham nhũng không có hay đang trốn ở đâu mà không thấy. Phải chăng vì vậy thỉnh thoảng tôi vẫn nghe người dân nói ‘chống tham nhũng, chống ai, ai chống'”, ông Thiện băn khoăn, “các số liệu kết quả thanh tra trong báo cáo tình hình kinh tế xã hội liệu có phản ánh đúng tình hình thực trạng tham nhũng hay không?”.

Hà Nội: 374 cuộc thanh tra, không phát hiện tham nhũng

Vào hồi đầu tháng 12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội – ông Vũ Hồng Khanh đã có bản báo cáo kết luận phòng chống tham nhũng năm 2015 là: “Qua kiểm tra nội bộ chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu tội phạm tham nhũng”.

Bản báo cáo cũng chỉ ra tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn trên nhiều lĩnh vực như: lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; lạm quyền trong khi thi hành công vụ để cấp, bán đất trái thẩm quyền; hợp thức khống hồ sơ…

Kết luận này gây bất ngờ cho rất nhiều người, bởi lẽ trong năm 2015, UBND TP Hà Nội đã có 374 cuộc thanh tra, trong đó có 225 cuộc theo kế hoạch và 149 cuộc đột xuất, vậy mà kết quả vẫn không phát hiện dấu hiệu tham nhũng. Nhiều câu hỏi đặt ra về tính hiệu quả, minh bạch của các cuộc thanh tra này.

Chủ tịch nước: ‘Xấu hổ khi Việt Nam bị xếp hạng tham nhũng cao’

Chỉ số nhận thức tham nhũng do Tổ chức Minh bạch thế giới công bố dựa trên ý kiến chuyên gia toàn thế giới về tham nhũng trong lĩnh vực công. Năm 2014, ba nước được đánh giá là trong sạch nhất là Đan Mạch, New Zealand và Phần Lan. Singapore là quốc gia châu Á duy nhất lọt top 10 với 84 điểm, xếp thứ 7. Việt Nam xếp hạng 119 trên 174 nước với 31 điểm.

Theo thông tin trên báo Vnexpress, sáng ngày 5/12, trong buổi chất vấn tiếp xúc với cử tri của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Sài Gòn, khi coi bảng thống kê xếp Việt Nam trên bản đồ tham nhũng của thế giới, Chủ tịch nước nói: “Buồn, xấu hổ, nhục lắm. ……. Bê bối quá, không chấp nhận được”.

“Tôi đi đâu cũng nghe người dân than về tham nhũng, chưa đẩy lùi được vấn nạn này. Phải thừa nhận là tình hình tham nhũng còn rất nghiêm trọng”, Chủ tịch nước nói.

Bạch Liên tổng hợp

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “Qua thanh tra: Cả Sài Gòn và Hà Nội đều không có tham nhũng”

  1. Bo cs 13/12/2015

    Me cong nhan may e can bo vịt nam liếm khiết thiệt mấy e có biết tham nhũng đâu e nó còn trong còn sáng lắm thui để may em nó ngồi nốt nhiệm kỳ về già thi e nhảy dù chơi khac người chút thôi

    Reply

Ý kiến bạn đọc