Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Tìm kiếm không khí trong sạch ở Trung Quốc
Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc đã đến mức nguy hiểm khiến người dân lo lắng. Đặc biệt ở các công ty đa quốc gia người ta đã nhận ra rằng họ rất cần không khí trong lành để giữ chân nhân viên.

Tự tìm không khí sạch.

Không chỉ là tiền lương, sự thăng tiến, triển vọng nghề nghiệp…, nhiều công ty ở Trung Quốc, đặc biệt là các công ty đa quốc gia đã nhận ra rằng, họ cần đưa điều kiện làm việc trong “không khí trong sạch” tại nơi làm việc để thu hút và giữ chân nhân viên.

Yao Hui vừa quyết định rời khỏi một công ty nội thất của Trung Quốc ở Thượng Hải sau khi thiết bị đo lường ô nhiễm cho thấy nơi cô làm việc nằm trong danh mục những nơi có chỉ số ô nhiễm cao nhất. Christine Grand, Giám đốc điều hành Công ty quảng cáo WPP của Anh ở Thượng Hải, cho biết, trong tương lai, cô cũng chỉ nhắm đến các công ty đã thực hiện những cam kết tương tự về đảm bảo không khí trong lành.

Theo cuộc khảo sát niềm tin kinh doanh mới nhất của Phòng Thương mại châu Âu, ô nhiễm không khí đã thành một thách thức hàng đầu của các công ty đa quốc gia đang hoạt động ở Trung Quốc. Chất lượng không khí xuống cấp nặng nề ở vùng phía Bắc và phía Đông Trung Quốc.

Trầm trọng hơn, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã hai lần đưa tình trạng ô nhiễm không khí lên mức báo động đỏ. Các công ty có trụ sở ở những thành phố này đang chi hàng chục ngàn USD để lắp đặt các hệ thống lọc không khí và các thiết bị giám sát mức độ ô nhiễm trong các văn phòng của họ. Công ty thiết kế thị trường quốc tế J.D. Power, Công ty kiểm toán Pricewaterhouse Coopers, Công ty quảng cáo WPP Plc  của Anh cũng vừa lắp đặt các hệ thống lọc không khí tại các văn phòng của họ ở Bắc Kinh và Thượng Hải.

o-nhiem

Trung Quốc đang trong tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề

Một bản báo cáo vừa công bố tháng này của Công ty môi giới Jones Lang LaSalle và Công ty giải pháp trong nhà PureLiving cho biết 90% các cao ốc văn phòng ở Bắc Kinh không giảm được đáng kể ô nhiễm hạt không khí bằng hệ thống lọc hiện tại của họ.

Khoảng 1/3 trong số 100 công ty có môi trường làm việc tốt nhất trong danh sách của tạp chí Fortune đã bắt đầu nhờ Công ty giải pháp trong nhà PureLiving làm sạch không khí, phần lớn là lọc các hạt vật chất trong nhà. Các công ty bất động sản như Kerry Properties và Jiaming Investment Co Ltd cũng đã nâng cấp hệ thống không khí với hy vọng chất lượng không khí trong nhà sẽ thu hút được nhiều khách thuê.

Không chỉ có các công ty nỗ lực chống ô nhiễm văn phòng làm việc mà ở các thành phố lớn của Trung Quốc, nhà nhà, người người đang tự thân tìm không khí sạch để thở. Một túi quà chứa đầy không khí sạch đã trở thành hàng “hot” ở Trung Quốc trong mùa Giáng sinh vừa qua khi Công ty Vitality Air của Canada không đủ không khí trong lành lấy từ dãy núi Rocky của nước này để bán tại Trung Quốc. Mỗi một chai chứa 7,7 lít không khí trong lành này được Công ty Vitality Air bán ở Trung Quốc với giá 129 NDT (khoảng 450.000 đồng).

Nhiều bậc cha mẹ đã mua những chai không khí này làm quà cho con thở. Thậm chí, ô nhiễm không khí lâu dài ở Bắc Kinh đã khiến các bậc phụ huynh tự vận động nhau cùng mua một máy lọc không khí với giá khoảng 770 USD để trang bị cho lớp học của các con họ tại một trường tiểu học ở Bắc Kinh.

Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn lại là cơ hội kinh doanh béo bở cho các công ty công nghệ. Hai công ty công nghệ khổng lồ của Mỹ là IBM và Microsoft vừa ký được hợp đồng giúp chính quyền thành phố Bắc Kinh xác định và đo lường mức độ ô nhiễm trong không khí bằng công nghệ.

Theo khampha.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc