Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Trung Quốc hủy tượng đài Mao Trạch Đông
Hình ảnh của Mao Trạch Đông ngày càng phai mờ trong tâm trí người Trung Quốc, thậm chí mọi người còn cho rằng ông ta có tội với người dân, gần đây một bức tượng lớn của Mao Trạch Đông bị phá rồi tháo dỡ.
Tượng Mao Trạch Đông

Bức tượng Mao Trạch Đông màu vàng cao 36 mét tại Hà Nam vừa xây xong đã bị phá. (CNN)

Trung Quốc phá hủy tượng Mao Trạch Đông

Bức tượng Mao Trạch Đông hổng lồ cao 36 mét màu vàng đã bị hủy tại tỉnh miền trung Trung Quốc sau khi nhận nhiều chỉ trích và giễu cợt từ công luận.

Bức tượng Mao Trạch Đông, cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc được xây dựng tại huyện Thông Hứa trấn Khai Phong tỉnh Hà Nam của Trung Quốc với kinh phí 3 triệu Nhân Dân tệ (khoảng 312.000 Bảng Anh) từng xuất hiện trên một trang mạng của Trung Quốc, thu hút nhiều lời châm biếm và đàm tiếu của công luận.

Tuy nhiên ngày 8/1/2016, một bức ảnh khác đăng tải trên mạng Trung Quốc cho thấy tượng ông Mao đã không còn nguyên vẹn ở chỗ được dựng. Đôi tay, chân của bức tượng đã bị tháo rời và một mảnh vải đen trùm kín đầu tượng Mao Trạch Đông.

“Tôi nghe nói tượng Mao Trạch Đông bị phá hôm qua”, một nhân viên giao hàng tại Thông Hứa nói với phóng viên tờ Guardian, “tôi biết được điều này bởi vì bức tượng đã chiếm một phần đất của nông dân”.

Tượng Mao Trạch Đông

Bức tượng Mao Trạch Đông khổng lồ đã bị phá bỏ. Ảnh Weibo

Trước khi tượng Mao Trạch Đông bị tháo dỡ, phó giám đốc Lưu Kiến Vũ tại trung tâm nghiên cứu Mao Trạch Đông cho biết, các doanh nghiệp và dân làng tại tỉnh Hà Nam đã đóng góp xây tượng để tưởng niệm nhà lãnh đạo cách mạng Trung Quốc.

“Theo quan niệm đương đại của Trung Quốc, Mao Trạch Đông đại diện cho công lý”, ông Lưu nói, “trong trái tim nhân dân, Chủ tịch Mao là hiện thân của sự công bằng, lẽ phải, bởi vậy người dân muốn bày tỏ lòng kính trọng với ông ấy”.

Tháng trước, tờ báo nhà nước Global Times đưa tin có một số vùng quê tại Trung Quốc đang dấy lên phong trào “tôn thờ cựu Chủ tịch Mao”. Tờ báo dẫn một số bằng chứng về việc dựng tượng ông Mao ở Sơn Tây, Quảng Đông và Hồ Nam.

Tuy nhiên, việc dựng tượng ông Mao không hề được lòng giới chức Trung Quốc khi tính đến sự chú ý của công luận theo hướng châm biếm, giễu cợt và phê phán về cựu lãnh đạo này

“Vì sao không dùng 3 triệu Nhân Dân tệ để cải thiện tình hình giáo dục địa phương?”, một trong hàng ngàn bình luận viên trên Weibo viết khi bức tượng Mao Trạch Đông bằng vàng được đăng tải trên mạng tuần này.

Tỉnh Hà Nam là một trong những vùng chịu tác động nặng nề nhất từ nạn đói khủng khiếp năm 1958-1961, giết chết hàng chục triệu mạng người toàn quốc bởi chính sách “đại nhảy vọt” gây thảm họa theo chủ trương của ông Mao, nhằm nhảy cóc lên hiện đại hóa Trung Quốc.

Trong cuốn sách nghị luận của mình về đại nạn đói khủng khiếp mang tên Tombstone, tác giả Dương Kỳ Sinh người Trung Quốc đã mô tả Hà Nam như là trung tâm của thảm họa, ước tính có khoảng 3 triệu nạn nhân qua đời vì đói.

Cư dân Thông Hứa ẩn danh cho biết, việc hủy tượng Mao Trạch Đông cho đến giờ vẫn là điều bí ẩn, “tôi không rõ ai đã ra lệnh hủy tượng”, cô nói, “tôi chỉ nghe tin chứ không tới xem họ phá bức tượng ông Mao”.

Tờ People’s Daily sau đó đã đăng tin xác nhận việc phá hủy tượng Mao Trạch Đông. Giới chức giải thích rằng bức tượng chưa được thông qua “cấp phép” trước khi xây dựng.

Biên dịch từ Guardian

Theo minhbao


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc