Home » Xã hội » Câu chuyện cả họ làm quan ở Nghệ An
Vấn đề con ông cháu cha vốn là đề tài muôn thuở ở Việt Nam, thậm chí từ con ông cháu cha đã chuyển thành cả họ làm quan

>> 30% công chức ‘sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về’ cùng những câu chuyện cả họ làm quan

Sau Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020, tại xã Hạ Sơn (Quỳ Hợp, Nghệ An), ba vị trí chủ chốt đều “cùng một nhà” gồm: ông Trương Văn An (50 tuổi) tái cử Bí thư Đảng ủy xã, ông Lê Văn Thanh (em rể ông An) làm Chủ tịch UBND xã, ông Đinh Văn Thụ (47 tuổi, anh em họ với Thanh) làm Phó chủ tịch.

Ngoài ra, 9 người trong bộ máy chính quyền xã là anh em ruột, họ hàng với ba ông, như: Trưởng công an xã Trương Văn Trị (51 tuổi) là anh ruột ông An; Chủ tịch Hội phụ nữ Trương Thị Phòng (31 tuổi) là cháu ruột ông Thanh…

Giải thích việc “cả họ làm quan”, ông An nói rằng cơ cấu cán bộ ở xã được thực hiện dân chủ, công khai đúng quy trình, dựa trên năng lực cá nhân. Từ nhiều năm nay, người trong gia đình ông đã liên tục giữ chức vụ quan trọng trong xã chứ không riêng thời điểm này. Bố ông từng là Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã trong nhiều năm.

Ông Trương Văn An, Bí thư Đảng ủy xã Hạ Sơn. Ảnh: Hải Bình - vnexpress

Ông Trương Văn An, Bí thư Đảng ủy xã Hạ Sơn. Ảnh: Hải Bình – vnexpress

Sau khi có dư luận phản ánh việc các cán bộ, lãnh đạo tại xã Hạ Sơn (Quỳ Hợp, Nghệ An) đều là anh em họ hàng, hiện phía Huyện ủy đã cho kiểm tra để làm rõ sự việc.

chiều ngày 5/1, Ban thường vụ Huyện ủy Quỳ Hợp đã chỉ đạo Ban tổ chức Huyện ủy cùng Phòng nội vụ trực tiếp xuống làm việc với xã để làm rõ vấn đề.

Chiều cùng ngày, đích thân ông Nguyễn Công Kích – Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Quỳ Hợp cùng ông Hoàng Khắc Thanh – Trưởng Phòng Nội vụ huyện Quỳ Hợp đã về trực tiếp xã Hạ Sơn để lập biên bản, làm rõ vụ việc

Tại buổi làm việc, phía huyện đã kiểm tra các quy trình bầu, bổ nhiệm cán bộ và bằng cấp cũng như hồ sơ liên quan của các cán bộ, nhân sự tại UBND xã Hạ Sơn.

Qua kiểm tra, bước đầu cơ quan chức năng nhận định tất cả mọi việc đều không có gì sai sót. Các cán bộ, nhân sự đều có bằng cấp đầy đủ và đúng quy trình.

“Sau khi có thông tin, phía Ban thường vụ huyện ủy đã chỉ đạo chúng tôi trực tiếp xuống xã kiểm tra làm rõ sự việc. Qua kiểm tra, thì quy trình không có gì sai sót cả.

Đây là đặc trưng xã miền núi, vùng sâu vùng xa, có 4 dòng họ lớn sống lâu năm, rồi lấy nhau. Hơn nữa ở đây mặt bằng dân trí ở xã cũng thấp.

Chỉ một số học giỏi và về làm cán bộ đó thì lại tập trung một họ. Một số công chức về làm việc đó thì lấy con cái của họ nên có sự việc như thế”, ông Kích cho biết.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Khắc Thanh – Trưởng phòng Nội vụ huyện Quỳ Hợp cho biết, sau khi làm việc, hiện tại phía cơ quan vẫn đang chờ báo cáo cụ thể từ xã rồi mới có báo cáo bằng văn bản lên lãnh đạo huyện.

Tuy nhiên qua kiểm tra ban đầu thì ông Thanh nhận định mọi việc đều đúng quy trình và không có gì sai sót.

“Thực chất là có 2 vế quan hệ”

Trao đổi với PV vào chiều 5/1, ông Lê Văn Thanh – Chủ tịch UBND xã Hạ Sơn khẳng định việc một số cán bộ làm việc tại xã có quan hệ họ hàng với nhau là có, tuy nhiên vẫn chưa đúng thực tế tình hình.

Cụ thể, các cán bộ làm việc ở xã như phản ánh có quan hệ anh em họ hàng nhưng là 2 “vế” quan hệ chứ không phải đều có quan hệ anh em với nhau một nhà.

Theo ông Thanh, hiện tại trong xã có 9 cán bộ, lãnh đạo thì trong đó có 4 người là anh em, họ hàng với ông. Số cán bộ còn lại lại anh em họ hàng với Bí thư Đảng ủy xã Trương Văn An.

“Chiều nay đoàn của huyện đã về làm việc với xã, thì phía xã cũng đã trao đổi thẳng thắn. Sự thực thì có 2 vế quan hệ anh em chứ không phải tất cả cùng có quan hệ với nhau.

Ví dụ như tôi là chủ tịch xã thì có 5 anh em họ hàng làm việc trong xã và đồng chí bí thư thì có 4 anh em. Hai vế này họ không là anh em, mối quan hệ khác nhau và đây là quan hệ thông gia chứ không phải họ hàng.

Tôi lấy em gái của anh Bí thư. Tôi năm nay đã gần 50 tuổi rồi, lấy nhau lâu rồi.

Họ đã ghép 2 khối thành anh em với nhau mới ra sự việc như trên. Thực ra anh em đây cũng không gần lắm đâu”, ông Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh, các cán bộ làm việc tại xã có quan hệ với ông gồm: ông Lê Văn Đoài – Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân (Chú ông Thanh).

Anh Đinh Văn Thụ – Phó Chủ tịch UBND xã và anh Đinh Văn Hải – Xã đội trưởng là con cô con cậu với ông Thanh. Bà Trương Thị Phòng – Chủ tịch Hội Phụ nữ là cháu ông Thanh.

Ngoài ra, ông Trương Văn Trị – Trưởng công an xã; Trương Thị Minh Nguyệt – Chủ tịch Hội nông dân có họ hàng với ông Trương Văn An – Bí thư Đảng ủy xã.

Còn 2 người còn lại là Trương Minh Tuấn cán bộ địa chính xây dựng (lấy cháu gái Chủ tịch xã) và Vi Văn Thắng – Cán bộ tư pháp (lấy cháu gái Bí thư Đảng ủy xã).

Ông Thanh cho biết 2 cán bộ Tuấn và Thắng này là công chức, được huyện tuyển dụng về làm việc tại xã từ lâu rồi mới kết hôn với cháu gái của họ.

“Việc này không ảnh hưởng gì đến công việc của địa phương, càng anh em thì làm càng căng.

Từ trước đến nay xã luôn đạt nhiều thành tích. Đảng bộ từ năm 2010 – 2015 trong sạch vững mạnh. Ủy ban thì từ 2011-2015 là xuất sắc, tiên tiến”, ông Thanh khẳng định thêm.

Được biết, trước đây, ông Thanh đã từng làm Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã và sau được bầu lên làm Chủ tịch UBND xã đã được 1 nhiệm kỳ. Nhiệm kỳ này 2015-2020, ông Thanh tiếp tục được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã.

Riêng ông Trương Văn An trước đây từng làm Phó Chủ tịch UBND xã. Sau này được bầu lên làm Bí thư Đảng ủy xã. Đến nhiệm kỳ này (2015-2020), ông An tiếp tục được giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã.

Hiện tại, xã Hạ Sơn có đến 90% dân số là dân tộc Thổ và có 4 dòng họ lớn, 2 họ nhỏ. Lãnh đạo xã Hạ Sơn cho biết, người dân trong xã hầu hết cũng có quan hệ anh em, họ hàng với nhau.

Tổng hợp từ Tri Thức Trẻ, vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc