Home » Tiêu Điểm » Tăng tiêu chuẩn xăng dầu có dễ?
Cần yêu cầu tăng lên tiêu chuẩn xăng dầu cao hơn tiêu chuẩn cũ…

Tăng tiêu chuẩn xăng dầu: Có dễ triển khai?

Theo Thông tư mới, các loại xăng không chì, xăng E5, E10 hay nguyên liệu diezen… đều sẽ có yêu cầu về tiêu chuẩn cao hơn so với các quy định cũ.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2016, Thông tư 22/2015/TT –BKHCN do Bộ Khoa học & Công nghệ ban hành về việc quy định và thực hiện “QCVN 1:2015/BKHCN- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu Diezen và nhiên liệu sinh học” thay thế Thông tư số 20/2009/TT-BKHCN ngày 30/9/2009 sẽ chính thức có hiệu lực. Đây được coi như một trong những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc thực hiện Công ước khung của Liên Hiệp Quốc lần thứ 21 về biến đổi khí hậu (COP21) tại Paris (Pháp) vừa được thông qua ngày 13/12.

Phải công bố mức tiêu chuẩn nhiên liệu

Cụ thể, hàm lượng lưu huỳnh đối với xăng không chì có mức tiêu chuẩn nhiên liệu phù hợp với tiêu chuẩn khí thải mức 3 không lớn hơn 150 mg/kg và mức 4 là không lớn hơn 50 mg/kg; Đối với hàm lượng benzen của xăng không chì có mức tiêu chuẩn nhiên liệu phù hợp với tiêu chuẩn khí thải mức 4 không lớn hơn 1,0% thể tích; Đối với nhiên liệu diezen và diezen B5 thì quy định hàm lượng lưu huỳnh có mức tiêu chuẩn nhiên liệu phù hợp với tiêu chuẩn khí thải mức 3 không lớn hơn 350 mg/kg và mức 4 là không lớn hơn 50 mg/kg…

Thông tư cũng bổ sung thêm 2 mức trị số xetan, đây là chỉ tiêu chất lượng quan trọng nhất của nhiên liệu diezen (chỉ tiêu đặc trưng cho khả năng tự bốc cháy của nhiên liệu diezen). Theo đó, quy định đối với mức tiêu chuẩn nhiên liệu phù hợp với mức tiêu chuẩn khí thải của nhiên liệu diezen và diezen B5 mức 3 là không thấp hơn 48 độ C, mức 4 là không thấp hơn 50 độ C.

Để đảm bảo tính công khai, minh bạch và trách nhiệm trong việc kinh doanh, mua bán nhiên liệu nói chung và các mặt hàng xăng dầu nói riêng, các trạm hoặc cửa hàng kinh doanh nhiên liệu hoặc phương tiện phân phối, bán lẻ phải ghi rõ các trị số Octan, tỷ lệ etanol nhiên liệu được phối trộn và hàm lượng lưu huỳnh tương ứng cũng như mức tiêu chuẩn nhiên liệu phù hợp với mức tiêu chuẩn khí thải.

QCVN 1:2015/BKHCN cũng quy định các loại xăng không chì, xăng E5, xăng E10, nhiên liệu diezen, nhiên liệu diezen B5 nhập khẩu, sản xuất, pha chế trong nước phải được đánh giá chứng nhận sự phù hợp theo quy định tại quy chuẩn này từ phía các cơ quan chức năng mới được lưu hành ra thị trường. Riêng đối với etanol nhiên liệu biến tính và nhiên liệu diezen sinh học gốc thì không quy định phải đánh giá chứng nhận sự phù hợp bởi đây cũng là một thành phần nằm trong xăng E5, xăng E10, nhiên liệu diezen, nhiên liệu diezen B5.

Xăng dầu sẽ phải công bố mức tiêu chuẩn nhiên liệu (ảnh internet)

Nhiều điểm khó thực hiện

Dù được đánh giá là phù hợp với thực tế, nhưng theo đại diện Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất Lượng TP.HCM, QCVN 1:2015/BKHCN vẫn gây ra một số khó khăn cho doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý.

Cụ thể, theo quy định của QCVN 1:2015/BKHCN, các trạm hoặc cửa hàng kinh doanh nhiên liệu hoặc phương tiện phân phối bán lẻ khác phải ghi mức tiêu chuẩn nhiên liệu phù hợp với tiêu chuẩn khí thải mức 2, mức 3 và mức 4. Để làm được điều này, tại các trạm, cửa hàng bán lẻ xăng dầu sẽ phải đáp ứng điều kiện về bồn, bể để tồn chứa từng loại nhiên liệu với các mức khí thải khác nhau.

“Với tình hình thực tế hiện nay, đối với phần lớn các doanh nghiệp, việc đáp ứng điều kiện này lại là chuyện không hề dễ dàng. Đứng ở góc độ quản lý, đây cũng là một khó khăn đối với các cơ quan chức năng trong việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm trong việc công bố các mức chỉ tiêu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu nếu trong cùng một bồn, bể có thể chứa 2 loại nhiên liệu có mức tiêu chuẩn nhiên liệu phù hợp với mức tiêu chuẩn khí thải khác nhau”.

Theo khampha.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc