Home » Thế giới, Tiêu Điểm » “Tư tưởng Mao Trạch Đông” thể hiện rõ nét trong cuộc chiến kháng Nhật
Cái gọi là “Tư tưởng Mao Trạch Đông” được thể hiện rõ nét trong cuộc chiến kháng nhât. Chúng ta hãy cùng xem Người cầm lái vĩ đại của Đảng Cộng Sản Trung Quốc có những tư tưởng lớn gì.

 


Mao Trạch Đông thời kháng Nhật, khi quân đội của Đảng cộng sản còn bị coi là phỉ. (Ảnh: Internet)

Lịch sử đã ghi lại nhiều câu phát ngôn của ông Mao Trạch Đông trong thời kháng Nhật, dưới đây xin trích lại một số câu nổi bật:

1. Nhiều đồng chí cho rằng Nhật Bản chiếm cứ càng ít thì càng tốt, sau này họ mới hiểu: cho Nhật Bản chiếm cứ nhiều mới là yêu nước. Ngược lại có nghĩa là yêu nước của Tưởng Giới Thạch.

2. Phải bình tĩnh, không nên vội tới chiến trường làm anh hùng đánh Nhật, phải tránh đánh trực diện với Nhật, hãy vòng ra sau đánh du kích, phải nghĩ cách mở rộng Bát lộ quân, xây dựng căn cứ du kích đánh Nhật, phải dùng trăm phương ngàn kế để xây dựng lực lượng vũ trang của Đảng ta lớn mạnh. Đối với chính phủ (Quốc dân Đảng), thúc giục họ xông pha lên tiền tuyến, chỉ có mượn quân Nhật tiêu diệt quân Quốc gia thì chúng ta mới có thể nhàn nhã mà chiếm được thành quả kháng Nhật và giành được chính quyền từ phe Quốc dân Đảng.

3. Có người cho rằng chúng ta phải tích cực đánh Nhật để tỏ lòng yêu nước, nhưng đây là yêu nước của Tưởng Giới Thạch, còn chúng ta là người của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tổ quốc của chúng ta là cộng đồng người Cộng sản trên toàn thế giới, phương châm của người Cộng sản chúng ta là: phải cho người Nhật chiếm cứ để hình thành cục diện “tam quốc chí” (Tưởng, Nhật, và Cộng sản), cục diện này chỉ có lợi cho ta, trong tình huống xấu nhất là người Nhật chiếm được toàn Trung Quốc thì khi đó chúng ta cũng có thể mượn sức mạnh của Liên Xô đánh trở lại!

4. Để làm cho sức mạnh vũ trang của chúng ta lớn mạnh, giành được chính quyền toàn quốc sau cuộc chiến, phương châm Đảng ta phải nghiêm khắc tuân thủ là “một phần đánh Nhật, hai phần ứng phó, bẩy phần phát triển.” Bất cứ cá nhân hay cơ quan tổ chức nào cũng không được làm trái phương châm này.

5. Tôi từng nói chuyện với bạn bè người Nhật. Họ nói, rất xin lỗi, quân Hoàng gia Nhật Bản đã xâm lược Trung Quốc. Tôi nói: Không phải xin lỗi! Nếu không có quân Hoàng gia Nhật Bản xâm lược Trung Quốc thì nhân dân Trung Quốc không thể đoàn kết đối phó với Tưởng Giới Thạch, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ không thể giành được chính quyền. Vì thế, quân Hoàng gia Nhật Bản là người thầy của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng có thể nói là ân nhân, là đại cứu tinh.

6. Không có gì phải xin lỗi. Chủ nghĩa quân phiệt Nhật mang lại lợi ích lớn cho Trung Quốc, giúp nhân dân Trung Quốc giành được chính quyền. Không có quân Hoàng gia của các bạn thì chúng tôi không thể giành được chính quyền. Về vấn đề này, tôi và các bạn có ý kiến khác nhau.

7. Sự xâm lược của người Nhật là việc tốt, giúp đỡ cho chúng tôi. Hãy xem, chính sự độc quyền tư bản và Chủ nghĩa quân phiệt của các bạn đã giúp cho chúng tôi giành được chính quyền. Hàng chục triệu người dân Nhật Bản đã thức tỉnh, gồm cả những tướng quân đang chiến đấu ở Trung Quốc, họ đã trở thành bạn của chúng tôi.

8. Năm 1972, khi Trung – Nhật thiết lập quan hệ ngoại giao, Thủ tướng Nhật Bản Tanaka đã xin lỗi Mao: “Xin lỗi, chúng tôi đã phát động cuộc chiến xâm lược, làm người Trung Quốc phải chịu nhiều thương vong.”

Mao trả lời: “Ngài không phải xin lỗi, các bạn có công, tại sao à? Vì nếu các bạn không phát động cuộc chiến xâm lược thì làm sao Đảng Cộng sản chúng tôi có thể lớn mạnh được? Làm sao chúng tôi giành được chính quyền? Làm sao có thể đánh bại được Tưởng Giới Thạch? Chúng tôi phải cảm ơn các bạn mới đúng. Chúng tôi không cần các bạn bồi thường.”

Tinh Vệ biên dịch từ Secretchina
Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc