Home » Kinh doanh, Tiêu biểu sideshow » Việt Nam chính thức ký hiệp định TPP
Việt Nam đã chính thức ký tham gia Hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (còn gọi là TPP) vào ngày 4/2/2016 tại Auckland, New Zealand.
TPP

TPP được ký kết đánh dấu việc các nước chính thức hoàn tất toàn bộ quá trình đàm phán để có thể bắt đầu thủ tục phê chuẩn tại mỗi nước. (Ảnh: congnghieptieudung.vn)

12 Bộ trưởng và Trưởng đoàn đàm phán của 12 nước thành viên lần lượt ký kết hiệp định với sự chứng kiến của Thủ tướng New Zealand – John Key. Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng dẫn đầu đoàn đàm phán Chính phủ Việt Nam tham gia lễ ký kết.

Bộ trưởng Thương mại Australia – Andrew Robb là người đầu tiên đặt bút ký vào hiệp định. Và người cuối cùng hoàn thành công việc này là Bộ trưởng Thương mại New Zealand – Todd McClay. Sau lễ ký kết, các Bộ trưởng đã cùng nhau chụp ảnh, đánh dấu bước tiến mới trong quá trình hiện thực hóa hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới.

Đặc biệt, TPP sẽ chỉ có hiệu lực nếu được ít nhất 6 nước phê chuẩn, chiếm tối thiểu 85% tổng GDP của nhóm 12 nước. Điều này có nghĩa, TPP muốn có hiệu lực phải được Quốc hội của hai nền kinh tế lớn nhất TPP là Hoa Kỳ và Nhật Bản thông qua.

Theo Thủ tướng John Key, TPP sẽ giúp tự do hóa thương mại và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho giao thương trên khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương, và nó sẽ mang lại những lợi ích tốt nhất cho tất cả 12 nước thành viên cũng như công dân các nước này.

Khi có hiệu lực TPP sẽ xóa bỏ các loại thuế quan và rào cản hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu giữa các nước thành viên, nó sẽ thống nhất nhiều luật lệ, quy tắc chung giữa các nước này, như: sở hữu trí tuệ, chất lượng thực phẩm, hay an toàn lao động…

Một số thị trường lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada sẽ giảm thuế nhập khẩu về 0% sẽ giúp tạo ra “cú hích” lớn đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Các ngành xuất khẩu quan trọng như dệt may, giày dép, thủy sản… nhiều khả năng sẽ có bước phát triển vượt bậc về kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường này.

Tổng hợp từ daikynguyenvn.com, VOV

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc