Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Hàng trăm hộ dân Sầm Sơn vây trụ sở UBND Tỉnh
Trong những ngày qua hàng trăm hộ dân thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa liên tục vây trụ sở UBND tỉnh để phản đối việc Tập đoàn FLC lấy mất rừng phòng hộ, khiến người dân mất bến đậu đỗ mỗi khi đi biển về.

Bức xúc với cách làm của UBND tỉnh Thanh Hóa khi tập đoàn FLC đến xây dựng khu du lịch sinh thái, hàng trăm hộ dân thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã kéo nhau lên UBND tỉnh Thanh Hóa để phản đối UBND tỉnh đã đưa Tập đoàn FLC về xây khu du lịch khu du lịch sinh thái và lấy mất rừng phòng hộ, mất bến đậu đỗ mỗi khi đi biển về.

Việc làm đó đã khiến họ đường kiếm kế mưu sinh. Do đó họ đã tập trung mang chiếu, bạt cùng nhau kéo lên cổng UBND tỉnh để yêu cầu được làm rõ.

dan-vay-tru-so

Hình ảnh PV ghi nhận sáng nay trước cổng UBND tỉnh Thanh Hóa sáng ngày 29/2. Ảnhh ngaynay

Một nguồn tin có mặt tại hiện trường cho Đài truyền hình sbtn biết: “Hôm trước, người dân chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh giải trình về việc tập đoàn FLC chiếm rừng phòng hộ, chiếm bãi đậu thuyền của chúng tôi. Nên hôm nay, chúng tôi đến để tìm câu trả lời. Chúng tôi chỉ tập trung ôn hòa, không ảnh hưởng đến những người xung quanh và không vi phạm pháp luật.”

Tỉnh Thanh Hóa cho tập đoàn FLC lấy khu vực bãi đậu thuyền, rừng phòng hộ thuộc bốn xã gồm: Trung Sơn, Bắc Sơn, Trường Sơn và Quảng Cư thuộc thị xã Sầm Sơn làm khu du lịch sinh thái mà không có bàn bạc với người dân nơi đây.

Trước đó, nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hóa cũng đã di chuyển bến đậu thuyền vào một địa điểm khác cách chỗ cũ hơn 10km, gây bất lợi cho người dân. Những người dân thuộc bốn xã trên đều là ngư dân chài lưới sống nhờ vào việc đánh bắt thủy sản. Trên báo Kiến Thức, bà Nguyễn Thị Lý, trú tại phường Trung Sơn, Sầm Sơn chia sẻ với Đài truyền hình sbtn: “Bốn, năm đời cha ông chúng tôi đã truyền nối nghề chài lưới trên biển. Nhờ chúng tôi mới có du lịch Sầm Sơn ngày nay.Thế nhưng, hiện nay tỉnh Thanh Hóa, Thị xã Sầm Sơn đã định lấy về giao cho FLC. Họ lấy hết toàn bộ bến thuyền chúng tôi ở đây và chuyển chúng tôi đến tận bến Quảng Hùng xa cách 10 km. Chúng tôi đánh bắt nhỏ lẻ con moi, con cá, bán tươi chỉ 4000đ/kg, bán khô mới được 10.000 đ/kg, giờ họ chuyển chúng tôi đến bến trên 10 km đi lại rất khó khăn. Nhà tôi có 2 vợ chồng đi biển, sáng chồng đi biển, vợ cũng phải đi theo. Rồi tôi lại phải về nhà sau đó lại đi xuống đón chồng… Chúng tôi chỉ mong chính quyền để chúng tôi khoảng 1km trong tổng 3,5 km để chúng tôi sinh sống nhưng không ai đồng ý. Sau đó họ thông báo không để dân mét nào, chúng tôi bức xúc lên kéo lên tỉnh, vừa phụ nữ, bà lão, kể cả học sinh cũng bỏ học để lên UBND tỉnh.”

Một cụ ông 70 tuổi tham gia trong đoàn kéo lên cổng UBND tỉnh Thanh Hóa cho báo điện tử ngaynay biết: “Nghề đi biển là nghề mưu sinh chính của người dân xã Quảng Cư, bằng những con tôm, con mực đã nuôi sống cả gia đình tôi từ bao đời nay, giờ họ lấy đất, lấy rừng ngăn sông, cấm chợ không cho chúng tôi kiếm sống ở bãi biển gần, như vậy là không được, chúng tôi sinh ra và lớn lên bằng nghề đi biển giờ chặn đường, không cho chúng tôi theo nghề nữa thì chúng tôi, con cháu chúng tôi sống bằng gì đây “.

nguoi-dan

 

Người dân cho biết, từ ngày UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép FLC vào lấy đất làm khu du lịch sinh thái, đã khiến hàng trăm hộ dân của xã Quảng Cư và một số xã lân cận bị mất đất, mất bến bãi neo đậu mỗi khi đi biển về khiến các hộ không thể có đường đi biển để kiếm kế mưu sinh. Ảnh ngaynay

Được biết, trước sự việc trên nhiều lần UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND thị xã Sầm Sơn đã giải quyết vấn đề này, nhưng với QĐ của UBND tỉnh thì các ngư dân phải đi xe đến 10km trên tận xã Quảng Hùng, huyện Quảng Xương.

nguoi-dan-2

 

Người dân cho rằng nếu chính quyền bắt lên neo đậu và đi khai thác từ xã Quảng Hùng thì xa quá. “Chúng tôi không thể đi xa thế được, còn nếu đưa chúng tôi vào Cảng Hới thì trong đó chủ yếu là các tàu thuyền to mới vào đậu được chứ chúng tôi những thuyền thúng bé nhỏ không thể vào đó neo đậu được” báo điện tử ngaynay dẫn tin. Ảnh ngaynay

Những việc làm ngăn sông, cấm chợ đó khiến cho người dân bức xúc và cho rằng Ủy ban thị xã và Ủy ban tỉnh đã cố tình làm khó và ngăn cản cuộc sống mưu sinh. Người dân thị xã Sầm Sơn đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền thị xã nhưng không được giải quyết thấu đáo.

Đến sáng 1/3, những người dân lại tiếp tục kéo lên trụ sở UBND tỉnh Thanh Hóa để tìm câu trả lời cho những kiến nghị của họ. Sự việc chấn động tỉnh Thanh Hóa này đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dân.
Theo một số người dân có mặt trước trụ sở UBND tỉnh, dự án cải tạo khuôn viên biển, thị xã Sầm Sơn khi được triển khai, sẽ lấy mất rừng phòng hộ ven biển, mất bến đậu đỗ của hàng trăm người dân làm nghề biển.

 

Dan vay UBND tinh Thanh Hoa, to FLC
 Người dân có mặt tại khu vực bến bãi thuộc xã Quảng Cư cũng rất bức xúc.
Dan vay UBND tinh Thanh Hoa, to FLC
 Sắp tới người dân sẽ không được neo đậu tàu thuyền tại đây.
Dan vay UBND tinh Thanh Hoa, to FLC
Công trình FLC đang được xây dựng ngay sát khu bến bãi.

“Bốn, năm đời cha ông chúng tôi đã truyền nối nghề chài lưới trên biển. Nhờ chúng tôi mới có du lịch Sầm Sơn ngày nay.Thế nhưng, hiện nay tỉnh Thanh Hóa, Thị xã Sầm Sơn đã định lấy về giao cho FLC. Họ lấy hết toàn bộ bến thuyền chúng tôi ở đây và chuyển chúng tôi đến tận bến Quảng Hùng xa cách 10 km. Chúng tôi đánh bắt nhỏ lẻ con moi, con cá, bán tươi chỉ 4000đ/kg, bán khô mới được 10.000 đ/kg, giờ họ chuyển chúng tôi đến bến trên 10 km đi lại rất khó khăn. Nhà tôi có 2 vợ chồng đi biển, sáng chồng đi biển, vợ cũng phải đi theo. Rồi tôi lại phải về nhà sau đó lại đi xuống đón chồng.

Ngày bắt được nhiều khoảng 50kg moi, ngày ít được vài kg, nếu đi đường xa như thế sẽ rất khó khăn. Chúng tôi chỉ mong chính quyền để chúng tôi 4 xã, phường khoảng 1km trong tổng 3,5 km để chúng tôi sinh sống nhưng không ai đồng ý. Sau đó họ thông báo không để dân mét nào, chúng tôi bức xúc lên kéo lên tỉnh, vừa phụ nữ, bà lão, kể cả học sinh cũng bỏ học để lên UBND tỉnh”, bà Nguyễn Thị Lý, trú tại khu Trung Kỳ, phường Trung Sơn, Thị xã Sầm Sơn cho trang điện tử kienthuc biết.

“Bao nhiêu đời qua, chúng tôi làm nghề chài lưới, đã chống trả lụt bão, sống chết bám biển, bám đất quê hương, những khi khó khăn có ai đến hỗ trợ chúng tôi được gì. Nay, FLC không biết là tập đoàn của ông nào về đây, họ lấy bến bãi mà chúng tôi gìn giữ hàng trăm năm nay. Hàng nghìn con người chúng tôi không biết sống ra sao. Trước họ về giăng phao cấm biển không cho ai đi qua biển, giờ còn bến bãi họ định lấy cả”, ông Vũ Đình Tầm, thôn Hồng Thắng, xã Quảng Cư bức xúc nói với báo kienthuc

“Ép” dân đổi nghề dù đã mất hết đất canh tác?

Để làm rõ những nội dung liên quan, PV Kiến Thức đã liên hệ làm việc với UBND thị xã Sầm Sơn. Trao đổi với PV, Phó chánh văn phòng UBND Thị xã Sầm Sơn, ông Lê Văn Khoa cho biết: “Về vấn đề phóng viên hỏi, UBND thị xã đã giao cho PCT Thị xã phụ trách trả lời nhưng hiện nay PCT Thị xã này đang bận đi họp”.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Khoa cho biết: “Bờ biển dài 3,5 km qua khu vực phường Trung Sơn, Bắc Sơn, Trường Sơn và xã Quảng Cư thuộc dự án cải tạo bãi biển theo chương trình của tỉnh và thị xã, khu này được cải tạo giải phóng mặt bằng để xây dựng các kiốt mới khang trang hơn, phục vụ cho nhu cầu của khách du lịch Sầm Sơn và dưới vẫn làm bãi biển do thị xã Sầm Sơn quản lý.

Trong 3,5 km bờ biển đó có các ngư dân đi đánh cá thường dùng các phương tiện nhỏ lẻ, Chủ trương của tỉnh là dành lại toàn bộ 3,5 km bờ biển đó cho kinh doanh du lịch. Chủ trương đó quan trọng lắm, phục vụ cho 3,5 triệu khách du lịch Sầm Sơn. Đây là chủ trương của tỉnh nhưng người dân ở đây lại mong muốn dành cho họ từ 500m đến 1000m trong 3,5 km. Tuy nhiên, theo chủ trương của tỉnh điều đó là không được. Chúng tôi đã đưa ra các hướng để giải quyết vấn đề. Thứ nhất là chuyển bà con ra bến bãi cách xa đó. Thứ hai là hỗ trợ tiền cho họ để cứ 2 đến 3 hộ dân thì góp tiền lại mua cái tàu lớn một tý chút để họ cập một cái bến khác và bến này không nằm trong bờ biển dài 3,5 k đó. Thứ hai hỗ trợ tiền để cho dân đổi nghề”, ông Lê Văn Khoa cho hay.

Tuy nhiên, khi PV hỏi, người dân ở đây thì không còn đất canh tác, họ chỉ biết làm nghề chài lưới thì đổi nghề thế nào? Cuộc sống của họ sẽ đi về đâu? ông Khoa cũng thừa nhận điều đó và không trả lời được câu hỏi của PV.

Trao đổi với PV, ông Lường Văn Hoàng, PCT xã Quảng Cư cho biết: “UBND tỉnh và thị xã có chủ trương cải tạo khu vực bờ biển phía đông đường Hồ Xuân Hương, trong đó có đoạn đi qua thôn Hồng Thắng của xã. Theo dự án sẽ có sắp xếp lại bến thuyền, tàu thuyền của bà con ngư dân. Việc này ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất của bà con nhân dân nên dù bà con ủng hộ chủ trương của tỉnh nhưng yêu cầu để lại khoảng một ít không gian 500m. Tỉnh lại không đồng ý. Bà con phản ứng nên tập hợp nhau lên tỉnh. Còn thông tin bà con cho con em nghỉ học đi phản đối thì đến giờ này, theo thông tin từ các trường thì chưa có cháu nào nghỉ học”.

Để làm rõ những nội dung liên quan, sáng ngày 1/3, PV Kiến Thức đã liên hệ với Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Đình Xứng nhưng dù gọi nhiều lần, vị chủ tịch này không bắt máy. Liên hệ Chánh văn phòng UBND tỉnh, ông Ngô Hoàng Kỳ thì ông này cho biết: “Hiện đang bận họp để giải quyết vụ việc này nên chưa thể tiếp PV”.

Tổng hợp từ kienthuc, ngaynay, sbtn

 

Chuyên đề:

2 ý kiến dành cho “Hàng trăm hộ dân Sầm Sơn vây trụ sở UBND Tỉnh”

  1. Chu Kim long 02/03/2016

    Tước kế mưu sinh của người dân là tội ác bất luận là vì lí do nào. Khẩu hiệu Nhà nước Của Dân, Do Dân, và Vì Dân đang được hô vang ỏ mọi ngõ ngách có thực không? Không chỉ ở Sầm Sơn mà dọc chiều dài bờ biển nước ta đều đang có tình trạng này.

    Reply
  2. ngoc phuong 02/03/2016

    Bảo vệ và phát triển kinh tế không thể đánh đổi bang “bất cứ giá nào”.Chính quyền của chế độ ta là chính quyền “do dân và vì dân”,xem ra đường về với nghề biển của người dân biển, trên cả dọc dài đất nước, còn lắm gian nan.

    Reply

Ý kiến bạn đọc