Home » Chia sẻ » Sự lãng phí khủng khiếp của con người
Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 7 triệu tấn thực phẩm bị người tiêu dùng vứt bỏ trong quá trình tiêu thụ trong khi đa phần chúng vẫn còn dùng được chỉ vì người tiêu dùng đang có cách nhìn nhận sai lệch về hạn sử dụng in trên bao bì sản phẩm.

lang-phi

 

GIẬT MÌNH TRƯỚC LÃNG PHÍ “KHÔNG THỂ TƯỞNG TƯỢNG” CỦA CON NGƯỜI

Không ít người tiêu dùng trên thế giới đang bị nhầm lẫn giữa các thuật ngữ nói về hạn sử dụng của thực phẩm in bên ngoài bao bì cũng như hiểu lầm rằng, cứ sản phẩm hết hạn sử dụng là không thể dùng được.

Quan niệm này đã gây ra một sự lãng phí vô cùng lớn trong cuộc sống.

Đồ họa sau sẽ cung cấp cho độc giả một cái nhìn rõ nét hơn về vấn đề này:

LANG-PHI-22 
 

Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 7 triệu tấn thực phẩm bị người tiêu dùng vứt bỏ trong quá trình tiêu thụ trong khi đa phần chúng vẫn còn dùng được chỉ vì người tiêu dùng đang có cách nhìn nhận sai lệch về hạn sử dụng in trên bao bì sản phẩn.

Báo cáo mới của Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên (NRDC) cho biết, hơn 90% người Mỹ và 40% hãng cung cấp vội vàng vứt bỏ thực phẩm khi đã đến hạn ghi trên bao bì, phần lớn do chưa hiểu rõ về ý nghĩa thực sự của hạn sử dụng.

Số thực phẩm bị vứt đi mỗi ngày không chỉ gây lãng phí tới hàng tỷ đồng trên toàn thế giới mà còn gây tác động rất lớn tới môi trường và các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác trên trái đất.

Có lẽ, nhiều người cho rằng quan điểm trên quá “đao to búa lớn” nhưng nó là sự thực. Để hiểu rõ hơn, hãy theo dõi đoạn clip sau:

Con người sẽ được những gì nếu ngừng phung phí thực phẩm?

Những thông tin từ đoạn clip trên cho thấy, tiền và rất nhiều tiền là thứ con người sẽ tiết kiệm được mỗi năm nếu kiểm soát tốt việc lãng phí thực phẩm hiện nay. Nhưng, đáng nhấn mạnh hơn,  yếu tố con người cũng có thể liệt kê vào trong danh sách được hưởng lợi này. Vì sao? 

Trên thế giới hiện vẫn còn khoảng 1 tỉ người sống trong đói nghèo và 22.000 trẻ em tử vong mỗi ngày vì đói. Thiết nghĩ, số thực phẩm bị lãng phí từ siêu thị cho đến bàn ăn của các gia đình có điều kiện ít nhất cũng góp phần giảm nhẹ hiện thực phũ phàng này.

Bên cạnh đó, những cuộc xung đột lợi ích nguồn nước, đất đai dùng trong nông nghiệp vẫn diễn ra hằng ngày và nếu như thế giới không lâm vào tình trạng khủng hoảng lương thực – một hệ lụy của lãng phí thực phẩm, rất có thể, các cuộc xung đột cướp đi tính mạng sẽ được kiểm soát tốt hơn.

Con người đã hành động

Nhận thức được vai trò quan trọng của việc tránh lãng phí thực phẩm, con người đã bắt đầu hành động. Mới đây, vào ngày 22/2, tại Copenhagen, siêu thị WeFood – siêu thị đầu tiên của Đan Mạch bán thực phẩm quá hạn sử dụng đã chính thức được đưa vào hoạt động với mục đích cắt giảm lượng thực phẩm khổng lồ bị lãng phí mỗi ngày.

Giá của các mặt hàng ở đây thấp hơn 50% so với các siêu thị bán lẻ trong thành phố. Tổ chức thực hiện dự án WeFood hi vọng bằng cách này, họ sẽ thu hút được những người có thu nhập thấp cũng như những người quan tâm tới môi trường.

 

Siêu thị WeFood, siêu thị đầu tiên bán thực phẩm quá hạn sử dụng vừa được khai trương ở Copenhagen, Đan Mạch hôm 22/2/2016.

Dưới đây là một số loại thực phẩm quá hạn vẫn dùng được mà người tiêu dùng có thể tham khảo:

 
 lang-phi-33
 
 lang-phi-44
 
 
 
 

theo Trí Thức Trẻ

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc