Home » Thế giới » Liên quân Mỹ phá hủy 800 triệu USD tiền mặt của IS
Chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã phá hủy gần 800 triệu USD trong các kho tiền mặt của Nhà nước Hồi giáo (IS).

IS bị phá hủy 800 triệu USD tiền mặt.

 Liên minh Mỹ đã phá hủy 20 địa điểm lưu trữ tiền mặt của khủng bố IS, đốt cháy khoảng 300-800 triệu USD.
 Hãng tin Fox News ngày 26/4 dẫn lời Thiếu tướng Không quân Mỹ Peter Gersten, Phó chỉ huy liên quân do Mỹ dẫn đầu về hoạt động và tình báo chống khủng bố IS ở Syria và Iraq cho biết, khủng bố IS đang đối mặt với những khó khăn tài chính nghiêm trọng.

Theo tướng Gersten, IS hiện không thể trả tiền cho lính đánh thuê và kết quả là nhiều tay súng nước ngoài đã từ chối chiến đấu cho nhóm này.

IS bị phá hủy 800 triệu USD tiền mặt - Ảnh 1

Các nguồn thu bị thu hẹp, tiền mặt bị phá hủy, IS đang gặp khó khăn lớn về tài chính. Ảnh Second Nexus

Theo ông, số lượng các chiến binh nước ngoài gia nhập IS ở Iraq và Syria đã giảm xuống còn 200 người mỗi tháng so với một năm trước là 1.500 đến 2.000 người mỗi tháng.

Tướng Gersten cũng cho biết, liên minh Mỹ đã phá hủy 20 địa điểm lưu trữ tiền mặt của khủng bố IS, đốt cháy khoảng 300-800 triệu USD trong một “ngân hàng” của khủng bố tại thành phố Mosul.

Các quan chức Lầu Năm Góc tin rằng một cuộc không kích hồi tháng trước của liên minh đã giết chết Bộ trưởng Tài chính của IS và phá hủy ngôi nhà chứa 150 triệu USD của kẻ này.

Giới chức Mỹ tin rằng bằng cách nhắm mục tiêu tấn công vào các nguồn cung cấp tài chính của IS có thể giúp tiêu diệt được tận gốc nhóm khủng bố này.

“Tinh thần của những kẻ khủng bố đang suy sụp mạnh”, ông nói thêm. Nhiều chiến binh IS đang cố gắng giả làm người tị nạn hoặc phụ nữ để trốn thoát.

IS bị phá hủy 800 triệu USD tiền mặt - Ảnh 2

Thiếu tướng Không quân Mỹ Peter Gersten, Phó chỉ huy liên quân do Mỹ dẫn đầu về hoạt động và tình báo chống khủng bố IS ở Syria và Iraq.

Ngày 7/4, quân đội Ai Cập đã bắt giữ một chiến binh IS đóng giả phụ nữ. Gần đây cũng xuất hiện các báo cáo cho rằng IS đã xử tử 20 tay súng cố gắng đào ngũ.

Tuy nhiên, khi được hỏi về số lượng khủng bố IS đã thiệt mạng trên chiến trường, tướng Gersten thừa nhận rằng không có thống kê chính xác về thương vong cũng như quy mô tổng thể của IS.

Theo ước tính của tình báo Mỹ, số lượng các chiến binh IS hiện nay là khoảng 20-25 nghìn người. Năm ngoái, con số này là khoảng 19-31 ngàn chiến binh.

Trong khi đó, do sự sụt giảm giá dầu thế giới và bị mất kiểm soát nhiều khu vực dầu mỏ, doanh thu của IS hồi năm ngoái đã bị sụt giảm 30%.

Khó khăn về tài chính và thiếu hụt nhân lực thúc đẩy IS hồi đầu tuần này phát hành một video tuyên truyền mới kêu gọi các thanh thiếu niên Hồi giáo gia nhập hàng ngũ của chúng.

Tướng Gersten thông báo về kế hoạch triển khai tên lửa HIMARS, có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 180km, tới Thổ Nhĩ Kỳ, vì lý do an ninh.

Theo Vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc