Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Libya: Tình hình chiến sự căng thẳng ngày 25/3

Trong vòng 10 giờ đồng hồ qua, các sự kiện, phát ngôn sau đã diễn ra, được tuyên bố liên quan trực tiếp đến tình hình chiến sự tại Libya.
10:32 AM 3/25/2011(giờ Hà Nội)
– Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ – Tayyip Erdogan chỉ trích các cuộc oanh kích Libya của liên quân và coi đó như một cuộc “Thập tự chinh”. Nguyên thủ này cho biết họ đang tìm cách kiểm soát các lợi ích khoáng sản và các mỏ dầu ở nước này. Ông Tayyip Erdogan đưa ra tuyên bố này mặc dù quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã biểu quyết thông qua việc cử quân đội nước này tham gia tăng cường lệnh cấm vận vũ khí đối với Libya.

charles
Một máy bay do thám, trinh sát của liên quân đang cất cánh từ 1 tàu hải quân ngoài Địa Trung Hải.

– Liên đoàn châu Phi đã mời các đại diện của chính phủ Gaddafi, phe đối lập và các đối tác khác cùng nhóm họp và thương thảo tại Addis Ababa – thủ đô của Liên đoàn trong ngày 25/3.

Một số nguồn tin cho biết ông Gaddafi có thể cử Thủ tướng Libya để cùng các quan chức tại châu Âu, HĐBA và các quốc gia láng giềng Ả Rập tham gia thảo luận về khủng hoảng tại nước này ở Ethiopia.

– Tổng thống Nga Medvedev tiếp tục cảnh báo ông Barack Obama về việc phải đảm bảo không gây thêm nhiều thương vong cho dân thường Libya trong các đợt oanh kích của liên quân có sự tham gia tích cực của Mỹ – Điện Kremlia cho biết.

– AFP dẫn thông tin được một bác sỹ ở Libya cung cấp cho biết, tổng cộng đã có 109 thường dân, binh lính thiệt mạng và khoảng 1.300 người khác bị thương trong các cuộc tấn công của quân đội Gaddafi nhằm vào lực lượng chống đối.

fighter
Máy bay tiêm kích của liên quân đánh Libya.

– Reuters cho hay các phiến quân cho biết họ đã bắn chết ít nhất 30 tay súng bắn tỉa của quân chính phủ hoạt động tại thành phố Misrata, đồng thời thông báo rằng một số tàu chiến và tàu dân sự của chính quyền Libya đã rời khu vực cảng của thành phố này hôm 23/4.

– NATO sẽ đảm đương quyền kiểm soát các chiến dịch quân sự tại Libya vào cuối tuần này sau khi Anh kêu gọi các đồng minh nhanh chóng chấm dứt tình trạng bạo lực mà nước này, liên quân phương tây nói là bạo lực do chế độ của ông Gaddafi gây nên.

– Trong khi chờ đợi một lực lượng đứng ra đảm trách, kiểm soát các chiến dịch quân sự của liên quân tại Libya, tạm thời, trong 48 giờ tiếp theo, Anh, Pháp, Mỹ và Thổ Nhĩ kỳ sẽ tiếp tục đảm nhậm vai trò lãnh đạo liên quân chống Libya.

rafale-
Các chiến đấu cơ của không quân Pháp tham gia tấn công Libya.

– Một công tố viên của Toà án tội ác quốc tế có tên Luis Moreno-Ocampo cho biết nhiều khả năng nhà lãnh đạo Gaddaifi sẽ phải đối mặt với các tội danh liên quan đến tội ác chiến tranh, trong đó tổ chức này sẽ liệt kê các trường hợp quân đội chính phủ Libya tấn công dân thường theo cáo buộc của các nước phương tây và dư luận quốc tế.

– Tối, đêm ngày 24/3 (giờ địa phương), hoả lực phòng không vẫn được bắn lên để đối phó với các chiến đấu cơ của liên quân trên bầu trời thủ đô Tripoli. Ít nhất 3 vụ nổ lớn tại Tripoli và khu ngoại ô Tajoura ở phía đông đã được ghi nhận.

– Truyền hình quốc gia Libya cho biết các chiến đấu cơ của phương tây đã oanh kích vào các mục tiêu dân và quân sự tại thủ phủ Tripoli.

– Nhà Trắng buộc phải lên tiếng bảo vệ Tổng thống Obama trước dư luận vì quyết định cử quân đội Mỹ tham gia các chiến dịch tấn công Libya.

drink18
Nhà Trắng buộc phải lên tiếng bảo vệ Tổng thống Obama trước dư luận.

– Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ đến London tham gia cuộc họp bàn về tình hình Libya vào đầu tuần tới. Nhiều khả năng đây sẽ là cuộc bàn giao sứ mệnh chỉ huy chiến dịch quân sự nhằm vào Libya giữa Mỹ, Anh, Pháp và NATO.

– Các Tiểu Vương Quốc A Rập Thống Nhất đã “đóng góp” 12 máy bay chiến đấu tham gia vào lực lượng tăng cường lệnh cấm bay của liên quân dưới dự nhất trí của LHQ ở Libya.

– NATO đã đồng ý thăng gia tăng cường lệnh cấm bay của LHQ ở Libya để “bảo vệ thường dân” nhưng khối này tuyên bố sẽ không tham gia tấn công các mục tiêu mặt đất trên lãnh thổ Libya, Tuyên bố được đưa ra rõ ràng, mặc dù các thành viên chủ chốt của NATO như Mỹ, Anh, Pháp… đều đã tham gia không kích mạnh, gây thiệt hại nặng cho lực lượng mặt đất của chính quyền Libya.

– Các nhà lãnh đạo châu Âu đã nhất trí với nhau rằng họ sẵn sàng ngăn chặn các nguồn tài nguyên khí đốt và dầu mỏ “rơi vào tay” chính quyền Libya.

theo vtc

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc