Home » Thế giới » Liên quân đồng ý để NATO chỉ huy chiến dịch tại Libya
Tổng thống Mỹ, Pháp và Thủ tướng Anh đã thống nhất trong một cuộc điện đàm hôm qua rằng NATO sẽ đóng vai trò chủ chốt trong chiến dịch quân sự tại Libya.


Các máy bay chiến đấu Typhoon của Anh tham gia chiến dịch quân sự tại Libya.


Ông Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, đã xác nhận thông tin trên. “Các nhà lãnh đạo đã đồng ý rằng NATO sẽ đóng đảm nhận sứ mệnh chính trong chiến dịch đang tiếp diễn nhằm áp dụng vùng cấm bay tại Libya”, ông Rhodes nói.

Ông Rhodes cho biết thêm mặc dù các cuộc thảo luận vẫn đang được tiến hành tại Brussels và tại thủ đô các nước, nhưng Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đồng cấp Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Anh đã đi đến thống nhất trên trong các cuộc điện đàm.

Bà Catherine Ashton, Cao ủy phụ trách ngoại giao và chính sách an ninh của Liên minh châu Âu, cũng xác nhận rằng các cuộc thảo luận như vậy đang diễn ra.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết rằng NATO đã hoàn thành việc lên kế hoạch để thực thi vùng cấm bay và cấm vận vũ khí tại Libya, và tất cả các thành viên của liên minh đều “cam kết thực thi trách nhiệm của họ dưới nghị quyết Liên hợp quốc nhằm ngăn chặn bạo lực chống lại các dân thường Libya”.

Mỹ đã đơn phương áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 14 công ty Libya, thuộc sở hữu của Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Libya mà Washington xem là “xương sống” của ngành dầu mỏ do nhà nước Libya kiểm soát và là “nguồn hỗ trợ tài chính chủ yếu cho chính quyền Tổng thống Gadhafi”.

Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã áp đặt vùng cấm bay trên bầu trời Libya hôm thứ 6 tuần trước, cho phép thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ dân thường khỏi các cuộc tấn công của nhà lãnh đạo Libya Gadhafi nhằm vào các khu vực do quân nổi dậy nắm giữ.

Chiến dịch “Bình minh Odyssey” đã bước vào đêm không kích thứ 3 nhằm vào các mục tiêu phòng thủ của Libya. Kênh truyền hình quốc gia Libya cho biết ít nhất 60 dân thường đã thiệt mạng và hơn 150 người khác bị thương trong các cuộc không kích.

An Bình

Theo Ria, dantri

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc