Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Lạ lùng thay, có một cô giáo như thế
Trong khi đội ngũ giáo sư tiến sĩ đang mải vẽ rồng vẽ rắn cho Giáo dục, trong khi các cấp chính quyền đang đổ thừa cho nhau và chụp lên đầu dân cái nguyên nhân thất học của 155 đứa trẻ vô tội thì cô Hải Đường âm thầm xuất hiện. Cô sống nhờ dân, ăn nhờ dân và mở một lớp học miễn phí dạy những đứa trẻ mòn mỏi trong cơn đói chữ.

co-giao-hai-duong

Cô giáo Hải Đường, ngoài cùng bên trái. (Ảnh: FB Trần Đình Trợ)

Về Đông Yên trao quà cho 155 học sinh thất học, tình cờ tôi lạc vào một lớp học.

Một lớp học cỏn con, giữa tiêu điều hoang sơ, và lạ lùng thay ở đó có một cô giáo.

Cô giáo ấy là Phan Thị Hải Đường, sinh năm 1986, ở Đô Lương, Nghệ An, tốt nghiệp khoa Anh văn, trường CĐSP Nghệ An.

Cô đã từng đi dạy hợp đồng, nhưng rồi thất nghiệp.

Nghe tin ở thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh xa xôi, có 155 em học sinh đang thất học đã 2 năm rồi, cô lên đường tìm vào.

Kỳ lợi có 1.235 hộ dân phải di dời để nhường đất cho dự án  Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng). Tuy nhiên có 83 hộ dân không đồng ý di dời, trường học đã bị đập bỏ và 155 học sinh thuộc các hộ này suốt 2 năm nay không được đến trường.

Bởi lẽ để đến trường học tại khu tái định cư tại phường Kỳ Phương và Kỳ Nam, các em nhỏ phải đi một quãng đường hơn 50km, với điều kiện các hộ dân nơi đây thì đó là điều không thể

Em Nguyễn Thị Lành (sinh năm 2002) cho phóng viên báo Dân Trí biết: “Cháu muốn được đến trường lắm, đến trường cháu được học, được chơi cùng các bạn, cháu nhớ thầy cô, bạn bè khi hơn một năm rồi không được tới lớp”

Cô Hải Đường đã đến với 155 học sinh nơi đây, cô sống nhờ vào dân, ăn nhờ vào dân và mở một lớp học miễn phí dạy những đứa trẻ mòn mỏi trong cơn đói chữ.

Cô đã bị chính quyền cản trở, bị đe dọa khi mở lớp học miễn phí “trái phép” này. Nhưng cô không chùn bước, và lớp học vẫn tồn tại…

Trong khi hàng vạn giáo sư tiến sĩ đang mải vẽ rồng vẽ rắn cho giáo dục. Trong khi các cấp chính quyền đang đổ thừa cho nhau và chụp lên đầu dân cái nguyên nhân thất học của 155 đứa trẻ vô tội, thì Hải Đường vẫn cứ cặm cụi dạy chữ cho các em bé đói học đó.

Tôi cùng với hai người bạn hảo tâm và hai cháu nhỏ từ Thành phố, lạc vào lớp học kỳ lạ này, nghe chuyện cô. Chúng tôi cầm lấy tay cô giáo và tôi thấy thật tủi hổ.

Biên tập từ Facebook Trần Đình Trợ

Chuyên đề: ,

2 ý kiến dành cho “Lạ lùng thay, có một cô giáo như thế”

  1. Chính quyền địa phương quá tà ác, đang tâm đẩy các em vào chỗ thất học… đã thế còn ngăn cản các lớp học tình thương, lũ ác ôn này thuộc băng đảng nào?

    Reply
  2. Đặng Văn Đàm 04/06/2016

    Cháu Lợi thật đáng yêu. Là người VN Bác thật xấu hổ về điều này. Dù như thế nào đi chăng nữa là việc của (người lớn)ko được phép để các em thất học. Những người Đảng viên đại diện cho dân có thấy mình sai? Có vi phạm thô bạo về quyền đến trường của các em? Bác ko biết điều gì sẽ đến với cháu? Bác mong cháu hãy vững lòng tin vào chính mình. Khi mà việc cháu làm là đúng, là nhân văn…

    Reply

Ý kiến bạn đọc