Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Triều Tiên cấm đám cưới, đám ma trong dịp đại hội đảng
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra lệnh cấm người dân tổ chức đám cưới và tang lễ giữa lúc nước này đang chuẩn bị đại hội đảng Lao động vào ngày 6-5 tới.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo báo Sunday Times (Anh), hàng ngàn đại biểu dự kiến đến Bình Nhưỡng tham dự đại hội đảng. Do đó, tất cả hôn lễ và đám ma đều bị hủy vì lý do an ninh. Đây là đại hội đảng Lao động đầu tiên được tổ chức tại Triều Tiên trong 36 năm qua.

Lực lượng an ninh ở các tỉnh trên khắp cả nước được điều động đến thủ đô Bình Nhưỡng. Tại đại hội (có thể kéo dài 4-5 ngày), ông Kim dự kiến củng cố vai trò lãnh đạo của mình và ca ngợi những vụ thử hạt nhân và tên lửa gần đây của Triều Tiên.

Trong khi đó, hôm 2-5, Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ công dân nước này bị Bình Nhưỡng bắt cóc nhằm trả đũa vụ đào tẩu của 13 nhân viên Triều Tiên tại một nhà hàng ở Trung Quốc. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết các phái bộ ngoại giao ở nước ngoài đã được thông báo để nâng cao cảnh giác.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee cho hay: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ nhiều khả năng, trong đó có bắt cóc và khủng bố. Chúng tôi đang cố đảm bảo an toàn cho công dân của mình”.

Theo nhật báo Hankook Ilbo (Hàn Quốc), Triều Tiên đang âm mưu bắt cóc người Hàn Quốc để đổi lấy 13 người đào thoát. Tờ báo trích dẫn nguồn tin thông thạo các vấn đề Triều Tiên: “Họ đặt mục tiêu khoảng 120 người, trong đó có người Hàn Quốc sống ở nước ngoài, binh sĩ và quan chức”.

Trong nhiều thập kỷ qua, gần 30.000 người Triều Tiên đã bỏ quê nhà đến sinh sống tại miền Nam. Tuy nhiên, rất hiếm có trường hợp đào tẩu tập thể, đặc biệt là với nhân viên Triều Tiên ở các nhà hàng nước ngoài bởi họ thường được lựa chọn kỹ lưỡng từ những gia đình “trung thành” với chính quyền Bình Nhưỡng.

Hồi tháng trước, 13 nhân viên của nhà hàng Triều Tiên tại TP Ningbo, Trung Quốc đã đào tẩu sang Hàn Quốc. Seoul cho rằng những người này tự nguyện bỏ trốn trong khi Bình Nhưỡng cáo buộc điệp viên Hàn Quốc lừa họ đào tẩu.

Triều Tiên cũng đã đề nghị đưa gia đình của các nhân viên đào tẩu đến Seoul để họ được gặp con gái, đồng thời công bố đoạn video các bậc cha mẹ khóc lóc đòi Hàn Quốc trả người.

Xuân Mai (Theo Korea Times, www.nld.com.vn)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc