Home » Sức khỏe » Đá muối Himalaya: Món quà kỳ diệu từ thiên thiên
Hy Mã Lạp Sơn, dãy núi nổi tiếng được xem là nóc nhà của thế giới mà chúng ta thường biết đến với một cái tên quen thuộc hơn là Himalaya.

Tên gọi này bắt nguồn từ chữ hima và mala có nghĩa là ‘vòng hoa của tuyết. Vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây không chỉ là sự hoang sơ, lạnh giá của “nữ hoàng băng” mà còn là nơi ẩn chứa của những giá trị cổ xưa tinh túy. Đó chính những mỏ đá muối tinh khiết hình thành cách đây hàng trăm triệu năm, sâu hàng trăm mét bên dưới chân dãy núi hoang sơ này.

 Mỏ Đá muối Himalaya với sắc hồng đặc trưng

Đá muối Himalaya là loại muối tinh khiết nhất trên thế giới mà chúng ta không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác. Muối tinh thể chứa đến 84 trong tổng số 92 loại khoáng chất có lợi cho sức khoẻ mà khoa học từng biết đến, và không có bất kì một loại muối tự nhiên hay nhân tạo nào có thể chứa nhiều loại khoáng chất đến vậy. Ngoài tác dụng dùng trong ẩm thực, đá muối còn được sử dụng trong việc làm sạch không khí. Môi trường ion âm rất khô của đá muối tự nhiên, mang đến nhiều lợi ích cần thiết, đặc biệt đối với những bệnh nhân có rối loạn về hô hấp.

Để khai thác được loại đá muối quý giá như vậy, quá trình khai thác cũng cực kỳ khó khăn. Dãy Himalaya trải khắp 7 quốc gia: Bhutan, Trung Quốc, Ấn Độ, Nepal, Pakistan, Myanma và Afghanistan. Nó cũng là nơi khởi nguồn của 3 hệ thống sông lớn trên thế giới, đó là lưu vực các sông như sông Ấn, sông Hằng và sông Dương Tử. Do đó những người thợ mỏ hằng ngày phải di chuyển một đoạn đường dài đầy khó khăn, băng qua những vùng núi cheo leo để vào được trong mỏ đá muối nổi tiếng ở Pakistan, mỏ Khewra ở vùng Đông Bắc, quận Punjab.

Với sự kiên trì và bằng sức lao động bên bỉ của người thợ mỏ trong điều kiện khắc nghiệt, chúng ta đã có được những khối đá muối mang dấu tích của kỷ Jura vô cùng tinh khiết, không bị pha lẫn tạp chất của thời đại công nghiệp.

Đèn đá muối đúng như tên gọi của nó, sản phẩm này chủ yếu được chế tạo thủ công từ những khối đá muối tinh khiết dưới chân núi Hymalaya. Theo các nhà khoa học, muối với đặc tính hút ẩm bề mặt và hấp thụ nhiệt nên có tác dụng khá tốt trong việc cải thiện chất lượng môi trường. Đèn đá muối khi được làm nóng bởi bóng đèn nhiệt, các tinh thể muối từ những chiếc đèn đá muối sẽ hút các phân tử nước từ không khí, tạo ra sự hòa tan natriclorua và nước. Nguyên tố Natri là các hạt ion dương, và Clorua là ion âm. Khí Hydro có chứa 2 phần là ion âm và khí Oxy là hạt ions dương. Những hạt ions này tạo ra sự tác động và phản ứng của 2 ions dương và 3 ions âm. Sau khi loại bỏ nhau ra ngoài, chỉ còn một hạt ions âm được sản xuất. Hạt ions âm này sẽ tìm kiếm bên ngoài những hạt ions dương như bụi, vi khuẩn và tiêu hủy chúng. Đây là quá trình làm giảm đi các ion dương có hại và cũng là công dụng và cách hoạt động của đèn đá muối Himalaya.

da-muoi-1

Ảnh qat.vn

Một cách khác để tiêu diệt vi khuẩn là các tinh thể đá muối khi kết hợp với hơi nước trong không khí tạo áp suất thẩm thấu làm cho nước trong tế bào vi khuẩn đi ra và ngược lại chất tan (muối) ngấm vào trong tế bào qua màng tế bào, làm cho tế bào vi khuẩn bị mất nước, protein bị đông vón (biến tính không thuận nghịch) không trở lại được trạng thái ban đầu. Do đó, vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt .

Theo qat.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc