Home » Thế giới, Tiêu Điểm » La Vũ: Thời gian dành cho Tập Cận Bình không còn nhiều
La Vũ con trai của cố đại tướng La Thụy Khanh, hai gia đình họ La và họ Tập trước vốn rất thân thích với nhau.

La Vũ

La Vũ nay đang định cư ở Mỹ đã viết hàng loạt bài với tiêu đề: “Thương thảo với người em Tập Cận Bình” với mong muốn Tập Cận Bình đưa Trung Quốc đến dân chủ tự do.

Gần đây, La Vũ lần nữa đưa ra bài viết, chỉ ra chính quyền Cộng sản Trung Quốc đã hoàn toàn đánh mất lòng dân, người dân sẽ không còn cấp cho Tập Cận Bình quá nhiều thời gian nữa.

La Vũ là con trai thứ của cố đại tướng La Thụy Khanh, từng là một Đại tá quân đội Trung Quốc. Tuy nhiên, sau sự kiện quân đội tàn sát người dân ngày 4/6/1989, ông đã vạch rõ giới tuyến với chính quyền Cộng sản Trung Quốc, trở thành “hồng nhị đại” (thế hệ lãnh đạo cộng sản lớp thứ hai) nổi tiếng nhất chạy trốn ra nước ngoài. Năm 1992, Giang Trạch Dân, người lên nắm quyền nhờ sự kiện thảm sát Thiên An Môn, đã ban bố lệnh khai trừ quân tịch và đảng tịch đối với La Vũ.

Ngày 19/6, La Vũ đã cho đăng tải bài thứ 10 trong loạt bài viết “Bàn bạc với Tập lão đệ“. Trong bài viết ông bày tỏ một vài tranh chấp mâu thuẫn giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ hiện nay vốn không đáng lo ngại. Bởi vì nước Mỹ biết rõ: “Trung Quốc đại lục là một chính quyền chuyên chế độc tài, chuyện gì cũng đều là tư duy chuyên chế“. La Vũ cho rằng: “Tập Cận Bình cũng nên biết, nước Mỹ là “người anh cả” của nền dân chủ thế giới, bất kỳ động thái nào cũng cần có nguyên tắc dân chủ“.

La Vũ bày tỏ, nước Mỹ là quốc gia dân chủ đứng đầu thế giới, mười năm trước khi xảy ra sự kiện Thiên An Môn, đã từng hy vọng rằng Trung Quốc sẽ chuyển sang hướng dân chủ. Nhưng sau khi xảy ra sự kiện thảm sát, các nước dân chủ trên toàn thế giới đã phải thất vọng, họ bắt đầu trừng phạt chính quyền Cộng sản Trung Quốc mãi cho đến hôm nay. Năm 1999, các nước lần nữa muốn thông qua WTO để thúc đẩy Trung Quốc hướng đến dân chủ hóa, nhưng lại thất bại. Kết quả, các nước dân chủ do Mỹ dẫn đầu đã thành lập TPP, loại Trung Quốc ra ngoài cuộc chơi.

La Vũ cho rằng, nguyên nhân thật sự khiến cho chính quyền Cộng sản Trung Quốc và xã hội quốc tế không ăn khớp với nhau là vì thể chế độc tài của chính quyền. Trung Quốc hiện nay nên học tập cách dùng tư duy của nền dân chủ để xử lý mâu thuẫn giữa các dân tộc trong nước. Khi đã có tư duy dân chủ, các loại mâu thuẫn trong nước và quốc tế đều sẽ giải quyết một cách dễ dàng từng bước một. Nếu như không có tư duy dân chủ, chỉ sẽ càng làm càng rối.

La Vũ còn chỉ ra một cách thẳng thắn, chính quyền Cộng sản kể từ sau khi nắm quyền thì đã không ngừng đánh mất lòng dân, “đến hôm nay, đã không còn được lòng dân nữa“. Chính quyền Trung Quốc từ lâu đã không có được lòng dân, đối với Tập Cận Bình mà nói: “Người dân sẽ không cho chú nhiều thời gian đâu“.

La Vũ chứng kiến Trung Quốc ngày nay nguy cơ tứ bề, ông cho rằng mầm họa căn bản chính là do chỉ có một Đảng cầm quyền. Trong lá thứ ông viết cho Tập Cận Bình đã chỉ ra 5 điểm: “xóa bỏ lệnh cấm báo chí; xóa bỏ các lệnh cấm của Đảng; có hệ thống tư pháp độc lập, tuyển cử; quốc gia hóa quân đội“, đề nghị dẫn dắt Trung Quốc theo hướng dân chủ hóa.

La Vũ trước đó cũng từng bày tỏ với báo “Góc nhìn Trung Quốc” rằng: “Đối với việc kết thúc một đảng cầm quyền, những người có tầm nhìn trong nước từ lâu đã có thảo luận. Trên thế giới, Miến Điện đã tiến hành tuyển cử dân chủ“. Ông nói: “Có thể từng bước đi trên con đường dân chủ, đối với Trung Quốc là chuyện thật tốt”.

La Vũ nói: “Tại sao tôi lại muốn nhắc đến chuyện kết thúc một đảng cầm quyền đây? Còn là gửi gắm hy vọng đến Tập Cận Bình nữa. Bởi vì gia đình tôi và gia đình của Tập vốn rất thân nhau. Tôi không phải đã nói trong bài viết rồi sao? Chúng tôi đều đã phải nếm đủ cái khổ của một đảng cầm quyền. Tập Cận Bình nhỏ hơn tôi 10 tuổi, trong thời gian diễn ra Đại Cách mạng Văn hóa, chú ấy mới chỉ là học sinh tiểu học, vậy mà đã bị chụp cái mũ sắt lên đầu bắt diễu đi trên phố. Vậy nên tôi cảm thấy chú ấy hẳn sẽ có suy nghĩ rất nhiều đối với vấn đề một đảng cầm quyền“.

“Thời điểm hiện nay, điều đặc biệt của nó là nằm ở chỗ Tập Cận Bình đã nắm quyền 3 năm. Trước khi chú ấy còn chưa lên nắm quyền, những người âm mưu gây nên chính biến kia cũng đều bị xử lý gần hết. Vậy nên tôi chính là nghĩ rằng, Trung Quốc hiện nay sẽ đi theo hướng nào? Trước tiên Tập Cận Bình hãy coi bản thân như là người quyết định, sẽ phát triển theo hướng chế độ chuyên chính? Hay là phát triển hướng theo nền dân chủ?“.

Theo Secretchina, tinhhoa.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc