Home » Thế giới » Mỹ sẽ hành động nếu Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông
Ngày 4/6, phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2016 ở Singapore, Bộ trưởng Carter cho rằng Trung Quốc có nguy cơ phải chịu rủi ro khi xây dựng “Trường Thành tự cô lập” bằng hành động bành trướng quân sự ở các vùng biển có tranh chấp, song ông cũng đề nghị tăng cường hợp tác an ninh song phương nhằm giảm thiểu các nguy cơ rủi ro.

Mỹ sẽ hành động nếu Trung Quốc xây dựng trên bãi đá tranh chấp với Philippines

Mỹ cảnh báo sự phát triển của Trung Quốc tại một khu vực mà Philippines cũng tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông có thể khiến Washington cùng các quốc gia khác “có hành động”.
Bãi cạn Scarborough. Ảnh: Inquirer.

Bãi cạn Scarborough. Ảnh: Inquirer.

“Tôi hy vọng sự phát triển trên không xảy ra bởi nó sẽ khiến Mỹ cũng như các quốc gia trong khu vực có hành động. Điều này sẽ không chỉ khiến căng thẳng gia tăng mà còn cô lập Trung Quốc”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm nay cho biết tại Đối thoại Shangri-la, diễn đàn an ninh châu Á – Thái Bình Dương, tổ chức tại Singapore từ ngày 3 đến 5/6.

Truyền thông Hong Kong trong tuần đưa tin Trung Quốc có kế hoạch thiết lập một tiền đồn ở bãi cạn Scarborough, cách bờ biển Philippines khoảng 230 km. Manila cho rằng bãi cạn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Bãi cạn Scarborough là tâm điểm tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc. Bắc Kinh giành thế kiểm soát khu vực này từ năm 2012 và thường xuyên triển khai tàu hải cảnh tới khu vực.

Tổng thống đắc cử của Philippines Rodrigo Duterte hôm 2/6 cho hay ông sẽ không từ bỏ các quyền của nước này quanh bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Như Tâm – Theo Vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc