Home » Thế giới » Những nhận định về hung thủ xả xúng câu lạc bộ Orlando

Sau khi xảy ra vụ khủng bố nặng nhất nước Mỹ, các hãng truyền thông và điều tra nói gì về sự kiện lần này? Động cơ và nguyên nhân gây ra vụ thảm sát là gì? 

Xả súng kinh hoàng Orlando: Hung thủ thề trung thành với IS trước khi gây án

Omar Mateen – Hung thủ vụ xả súng kinh hoàng ở Orlando khiến 50 người chết. (Ảnh từ mạng xã hội Myspace)

Hãng thông tấn Amaq News của Tổ chức Khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào ngày 12/6 tại một hộp đêm thành phố Orlando bang Florida, Mỹ, khiến 50 người thiệt mạng, 53 người bị thương.

Các nhà lập pháp và quan chức Hoa Kỳ cho biết vào hôm Chủ Nhật, FBI đã từng để mắt đến Omar Mateen, nhưng bỏ lửng vì không có đủ thông tin tiến xa hơn nữa. Sáng hôm qua 12/6, người này một mình gây ra vụ xả súng tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ hiện đại.

Theo trang tin NBC News, FBI đang điều tra một cuộc gọi tới 911 trước khi xảy ra xả súng, trong đó chính hủng thủ Omar Mateen đã tuyên thệ trung thành với thủ lãnh tổ chức khủng bố IS hay còn gọi là ISIL ngay trên điện thoại. Ít nhất 50 người thiệt mạng và 53 người bị thương, đây là vụ tấn công bằng súng có số nạn nhân lớn nhất ở Mỹ.

Nghị viên Adam Schiff thuộc Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ nói với tờ CNN: “Những gì tôi nghe được từ Bộ An ninh Nội địa sáng nay là, theo cảnh sát địa phương, hắn ta đã cam kết trung thành với IS”. Ông không đề cập cuộc gọi đến 911.

Ông Schiff cho biết: “Cảnh sát nghe thấy người này cầu nguyện bằng ngoại ngữ, và tôi không biết là nó có diễn ra tại thời điểm trong lúc đang bắn giết hay không, nhưng đó là những gì tôi biết. Đây chỉ là nghe lại từ một cảnh sát địa phương”.

Tờ Vocativ đưa tin, trang tin Amaq News của IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công ở Orlando, nói rằng: “một chiến binh IS đã thực hiện vụ tấn công này”. Những người ủng hộ IS đã ăn mừng cuộc thảm sát trên mạng xã hội kể từ khi nó xảy ra, nhưng IS vẫn chưa đưa ra một phản ứng chính thức về vụ tấn công. Những người ủng hộ IS tuyên bố: “Nước Mỹ, ngươi sẽ không nhắm mắt ngủ yên chừng nào còn có chiến binh Mujahedeen”.

FBI đã từng điều tra hung thủ Mateen khoảng 3 năm trước đây vì một tuyên bố của ông này về tuyên truyền Hồi giáo cực đoan.

Tuy nhiên những kết luận lúc đó cho hay người này không ở mức độ khủng bố.

Cha của hung thủ, ông Mir Seddique nói: “Chúng tôi đang cảm thấy hối tiếc vì toàn bộ vụ việc. Chúng tôi không biết bất kỳ hoạt động nào nó đang làm. Chúng tôi cũng bị sốc giống như toàn bộ đất nước”. Ông nói rằng con trai ông không bị tôn giáo thúc đẩy.

Nghị viên Alan Grayson, Đảng Dân chủ bang Florida, cho biết vụ tấn công “nhiều khả năng không bị thúc đẩy bởi ý thức hệ”.

Ông nói: “Địa điểm và thời gian diễn ra cuộc tấn công không phải là ngẫu nhiên. Chúng tôi có thể thấy đây là hành động tội ác chất chứa lòng căm thù khủng khiếp“.

Theo NBC, Jerry Demings – Cảnh sát trưởng hạt Orange nói rằng vụ nổ súng “chắc chắn sẽ được phân loại là khủng bố trong nước”. Đặc vụ của Cơ quan thực thi pháp luật Floria (FDLE) Danny Banks nói thêm rằng các nhà chức trách đang điều tra xem có nhóm khủng bố quốc tế nào tham gia vào không, hay kẻ xả súng chỉ là một “con sói đơn độc”.

Cảnh sát trưởng thành phố Orlando John Mina nói Mateen dường như đã đọ súng với một cảnh sát làm việc tại câu lạc bộ Pulse vào khoảng 2 giờ sáng trước khi ông vào câu lạc bộ và bắt cóc các con tin. Có hơn 300 người tại câu lạc bộ. Hung thủ đã bắn giết trong khoảng thời gian 3 giờ đồng hồ, sau đó bị cảnh sát hạ sát.

Jack Phillips, Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh
Hoàng Vũ dịch

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc