Home » Thế giới » Các nỗ lực giải cứu con tin bước vào giai đoạn nước rút
thu tuong nhat ban
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cắt ngắn chuyến công du Trung Đông để giải quyết vụ việc 2 con tin bị IS bắt giữ. (Ảnh: Time.com)
Các nỗ lực toàn cầu nhằm giải cứu nhà báo Kenji Goto và phi công al-Kaseasbeh bước vào giai đoạn nước rút sau khi IS gửi tối hậu thư của nhóm này.

Trong một đoạn video được công bố ngày 27/1, IS cho biết, 2 con tin sẽ bị giết trong vòng 24 giờ nữa (tức đêm nay theo giờ Nhật Bản), nếu như việc hoán đổi con tin không được thực hiện theo yêu cầu của nhóm khủng bố này.

Trong đoạn băng hình có kèm theo thông điệp bằng lời được IS đăng tải vào ngày hôm qua trên mạng Internet, một người đàn ông rất giống nhà báo Kenji Goto mặc bộ quần áo màu vàng và cầm bức ảnh của người đàn ông được cho là phi công người Jordan, Trung uý al-Kaseasbeh, cũng bị IS bắt làm con tin. Người đàn ông này tự xưng là Goto, yêu cầu Jordan nhanh chóng thả Sajida al-Rishawi, một phụ nữ người Iraq bị kết án tử hình tại Jordan do có liên quan đến cuộc tấn công khủng bố hồi năm 2005 nhằm vào một khách sạn, khiến 60 người thiệt mạng.Người đàn ông này khẳng định “đây là thông điệp cuối cùng”, đồng thời kêu gọi chính phủ Nhật Bản gây sức ép chính trị đối với Jordan. Cũng trong đoạn băng, người đàn ông cho biết anh ta “chỉ còn 24 giờ đồng hồ để sống” và thời gian dành phi công người Jordan “thậm chí còn ít hơn”.Sau khi đoạn video được công bố, nội các Nhật Bản đã tiến hành họp khẩn tại Tokyo. Trong tuyên bố mới nhất, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gọi việc IS công bố đoạn video mới trên là một hành vi hèn hạ: “Đây là một hành động đê hèn. Tôi vô cùng giận dữ. Tôi ra lệnh cho chính phủ phối hợp, đoàn kết nhằm tìm cách giải cứu cho con tin Kenji Goto càng sớm càng tốt.”

Đây được cho là cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng nhất mà Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phải đối mặt trong hơn 2 năm tại nhiệm. Trước tình thế nghiêm trọng, ông Abê đã ra lệnh cho các quan chức chính phủ tiếp tục tìm kiếm sự giúp đỡ của Jordan trong việc giải cứu cho nhà báo Goto bị IS bắt giữ.

Các quan chức Nhật Bản cũng cho biết các cuộc đàm phán bí mật vẫn đang được tiến hành tại Jordan và Nhật Bản đang kêu gọi sự trợ giúp của Jordan trong vấn đề này. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết: “Chính phủ đang tiếp tục làm việc trong tình thế khó khăn này nhằm đảm bảo giải cứu an toàn cho con tin Goto. Chính phủ cũng đã yêu cầu sự giúp đỡ từ chính phủ Jordan. Chúng tôi khẳng định rằng không có gì thay đổi trong quan điểm này.”

Trong lúc này, chính quyền Jordan cho biết đang tiến hành các cuộc đàm phán gián tiếp với IS về việc giải cứu cho các con tin của Nhật Bản và Jordan. Theo Chủ tịch Uỷ ban các vấn đề đối ngoại Quốc hội Jordan Al Manasseer, các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra thông qua trung gian là các lãnh đạo bộ lạc ở Iraq. Ông này cũng khẳng định, Jordan và Nhật Bản sẽ không đàm phán trực tiếp với IS và sẽ không thả al-Rishawi chỉ để đổi lấy nhà báo Goto của Nhật Bản.

Tuyên bố trên của nhà chức trách Jordan có thể coi là một lời khẳng định rằng chính quyền Jordan và Nhật Bản sẽ thực hiện việc trao đổi tù nhân và điều này được cho là sẽ đi ngược lại các chính sách của đồng minh Mỹ, vốn bác bỏ bất kỳ cuộc đàm phán nào với các nhóm cực đoan. Hàng trăm người dân Jordan hôm qua cũng đã biểu tình bên ngoài văn phòng Thủ tướng ở thủ đô Amman, kêu gọi chính phủ đáp ứng yêu cầu của những kẻ bắt cóc./.

Lệ Chi/VOV
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc