Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Thấy gì từ kết quả 5 năm thực hiện nông thôn mới
Sau 5 năm thực hiện chương trình nông thôn mới, một số thôn xã đã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới mà chương trình đề ra. Tuy nhiên hệ quả kèm theo đó là hơn 10.000 tỷ đồng nợ đọng chưa biết sẽ xử lý thế nào.
nong-thon-moi

Đường làng Tế Xuyên (Đình Xuyên) sau khi xây dựng nông thôn mới. Ảnh kinhtedothi.vn

Tỷ lệ số xã đạt tiêu chí đề ra cũng không đồng đều: ở Đông Nam Bộ là 46,4%, Đồng bằng Sông Hồng là 42,8%, miền núi phía Bắc chỉ đạt khoảng 8,2%, Tây Nguyên đạt 13,2%, Đồng bằng sông Cửu Long đạt 16,7% (số liệu từ báo cáo giám sát của Đoàn giám sát của UBTVQH).

Trong phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội bàn về kết quả giám sát bước đầu thực hiện Chương trình nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2015, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nói: “Nếu không có những giải pháp bền vững để bảo vệ thành quả của Chương trình xây dựng nông thôn mới, thì được vài năm lại đi tụt trở lại nông thôn cũ”.

Lời nói của bà Ngân là có cơ sở, khi 41 tỉnh thành báo cáo kết quả thực hiện chương trình nông thôn mới thì số nợ đọng đã lên đến 10.200 tỷ đồng, chủ yếu là ở 11 tỉnh phía bắc.

Qua phân tích cho thấy rằng nhiều xã quyết định mạnh tay đầu tư nhằm đạt tiêu chuẩn sớm so với kế hoạch sẽ có thưởng, cá nhân được vinh danh, khiến xã phải ôm nợ.

Trồng lan xây dựng nông thôn mới tại huyện Củ Chi, Sài Gòn. Ảnh: Cao Minh- sggp.org.vn

Trồng lan xây dựng nông thôn mới tại huyện Củ Chi, Sài Gòn. Ảnh: Cao Minh- sggp.org.vn

Nhiều tiêu chí chưa đạt được như sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng đời sống văn hóa, cuộc sống người dân chưa thực sự đi lên như mong muốn

Trong các tiêu chí thì thấp nhất là môi trường, việc xây dựng nông thôn không tính đến việc đảm bảo môi trường, khiến môi trường bị xuống cấp, ô nhiễm.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc