Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Hà Nội: Người dân nhiều nơi phải di tản vì không có nước sinh hoạt
Ngay tại thủ đô Hà Nội, người dân vẫn phải sinh sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng trong suốt hơn nửa năm qua.
Cảnh người dân Hà Nội huy động xô chậu xếp hàng chờ nước "phân phối" vào mùa hè bao giờ mới kết thúc? Ảnh: Lao Động Thủ Đô

Cảnh người dân Hà Nội huy động xô chậu xếp hàng chờ nước “phân phối” vào mùa hè bao giờ mới kết thúc? Ảnh: Lao Động Thủ Đô

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, thì mùa hè năm nay nhu cầu nước của người dân sẽ tăng 12% so với mọi năm, tương đương với 1.020.000m3 nước/ ngày, Trong khi đó, năng lực cung cấp tối đa của Hà Nội chỉ được 960.000m3 nước/ngày, cũng có nghĩa là Hà Nội có thể thiếu 60.000m3 nước sạch mỗi ngày. Các Quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Nam Từ Liêm bị thiếu nước nghiêm trọng trong mùa hè này

Việc người dân sử dụng lại nước nhiều lần cho các mục đích khác nhau là bình thường, nước dùng để vo gạo, lại dùng lại cho việc rửa rau, rồi để rửa chén bát, và cuối cùng để dội bồn cầu.

Hộ dân nào có giếng sẵn thì thật may mắn, nhưng mùa hè giếng nước cũng cạn dần, nhất là nước giếng cũng không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Để có nước sạch các hộ dân dùng máy bơm gắn vào ống nước để bơm nước vào bể, nhưng rất chậm vì nước yếu. Đa số các hộ dân đã phải thay nhiều máy bơm do không có nước, máy chạy không khiến bị cháy.

Trang Zing dẫn lời một người dân ở quận Nam Từ Liêm: “Máy bơm nhà tôi hỏng liên tục vì nhiều lần máy chạy không. Nước rất yếu trong khi cả ngõ ai cũng tranh thủ tích trữ”

Nhiều người dân các quận hơn nửa năm gần đây phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt khiến cuộc sống bị đảo lộn.

Ngày này qua ngày khác, vào lúc 7 giờ tối mới có nước chảy, người dân phải xếp hàng các loại xô chậu để dưới vòi để hứng từng giọt nước quý như giọt vàng.

Ảnh Hoàng Thành – vnexpress.net

Ảnh Hoàng Thành – vnexpress.net

Rồi cả nhà vất vả thay nhau thức để thay chậu hứng nước để dùng cho cả ngày hôm sau. Nhưng nước chảy nhỏ giọt không thể đủ dùng cho cả ngày.

Nhiều hộ dân không chịu đựng được đành phải di tản bớt sang ở nhà người thân tại các nơi khác, nhiều người phải xin làm thêm giờ tại cơ quan để vừa tiết kiệm nước sinh hoạt tại nhà mình, vừa tận dụng nước của cơ quan.

Một người dân chia sẻ trên trang kenh14 rằng: “Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng không có thay đổi. Bây giờ, tôi chỉ dám hy vọng không mất thêm cả điện nữa chứ không thì cũng chẳng biết phải sống thế nào trong mùa hè này”

Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh nước sạch Viwaco đã cử người đến kiểm tra và phát hiện lúc cao điểm thì đường ống chỉ của công ty chỉ chảy rất ít nên nước không đủ sức chảy ngược lên vòi.

Trước kiến nghị của người dân tại địa bàn các quận bị thiếu nước sinh hoạt tại Hà Nội, nhưng Công ty Viwaco vẫn chưa đưa ra trả lời hợp lý cho nguyên nhân thiếu nước.

Trang zing.vn dẫn lời ông Lê Bá Nghị (Khối trưởng khối 1, Công ty Viwaco) cho biết: Hiện chưa tìm ra nguyên nhân: “Nước yếu là tình trạng chung do áp lực nước đường ống tổng của cả thành phố đang yếu sau nhiều lần vỡ đường ống sông Đà”

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc