Home » Sức khỏe » Chanh: Thuốc chống ung thư có thể bạn chưa biết

Chanh được biết là một loại quả rất nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Chúng cải thiện khả năng miễn dịch và tỷ lệ trao đổi chất, hỗ trợ tiêu hóa cũng như kiểm soát huyết áp. Ngoài ra, quả chanh cũng chứa nhiều chất có đặc tính chống ung thư mạnh.

Uống nước chanh mỗi ngày là cách đơn giản nhất giúp hấp thu các hoạt chất có lợi từ chanh. (Ảnh: Internet)

Uống nước chanh mỗi ngày là cách đơn giản nhất giúp hấp thu các hoạt chất có lợi từ chanh. (Ảnh: Internet)

Mối liên hệ giữa chanh và phòng chống ung thư không phải chủ đề nghiên cứu mới. Trong nhiều thập niên, các nhà khoa học đã đặt câu hỏi cho vấn đề này và phát triển nhiều nghiên cứu để khẳng định giả thuyết “chanh có thể giúp phòng chống, điều trị ung thư”.

Nghiên cứu của Alshatwi và các cộng sự đăng trên Tạp chí Phòng chống Ung thư Châu Á – Thái Bình Dương (2011) đã nghiên cứu về công dụng phòng chống ung thư của hoạt chất methanolic được chiết xuất từ chanh. Cụ thể, hoạt chất này được chứng minh có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư vú.

Bên cạnh việc tiêu diệt tế bào ung thư vú, hoạt chất methanolic được chiết xuất từ chanh còn có khả năng tăng cường ức chế khối u. Trong quá trình nghiên cứu, Alshatwi và các cộng sự đưa ra kết luận hoạt chất methanolic từ chanh có thể kích thích việc loại bỏ các tế bào ung thư trong cơ thể.

Nghiên cứu của Kim J và các cộng sự đăng trên tạp chí khoa học của Hiệp hội Nghiên cứu Công nghệ Sinh học Anh (2011) cũng chỉ ra hoạt chất methanolic – vốn chiết xuất từ hạt chanh có tác dụng chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa ung thư vú.

Nghiên cứu của Manners, công tác tại Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Mỹ đăng trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm (2007) cũng chỉ ra hoạt chất limonoid có trong chanh giúp cải thiện sức khỏe con người, phòng chống ung thư.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng hoạt chất chiết xuất từ chanh có khả năng tiêu diệt hoàn toàn các tế bào khối u ác tính của nhiều loại ung thư như ung thư vú, ung thư ruột hay ung thư phổi.

Bác sĩ Michael Murray, tác giả cuốn sách Bách khoa toàn thư về Dược phẩm Thiên nhiên cho biết: Trong một nghiên cứu của Trung tâm điều trị Ung thư thuộc Đại học Arizona tiến hành, 43 phụ nữ mới bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú được uống 2 gam limonene chiết xuất từ chanh.

Họ uống hợp chất trên hàng ngày, kéo dài trong vòng 2-6 tuần trước khi điều trị. Kết quả cho thấy có tới 22% bệnh nhân có khối u chậm phát triển lại. Ở những bệnh nhân có khối u chậm phát triển, limonene tập trung vào các mô cơ ở phần ngực bệnh nhân.

Có thực sự là chanh điều trị ung thư tốt hơn hóa trị 10.000 lần?

Một số nghiên cứu còn đưa ra kết luận chanh giúp điều trị ung thư hiệu quả hơn hóa trị theo hướng an toàn hơn và không gây nguy hại đến sức khỏe con người. Ngoài ra, chanh chỉ tiêu diệt các tế bào ung thư và giữ lại những tế bào khỏe mạnh.

Nhiều bài viết được chia sẻ rộng rãi còn nói “chanh điều trị ung thư tốt hơn hóa trị 10.000 lần”. Tuy nhiên thông tin này chưa hề được kiểm chứng, và cũng không có nghiên cứu nào chứng minh điều này.

Nên sử dụng chanh như thế nào?

Tại châu Âu, một nghiên cứu trên các tình nguyện viên bị mắc các bệnh ung thư khác nhau đã cho họ mỗi tuần ăn cam và chanh từ 4 lần trở lên, với tổng khối lượng khoảng 150 gam. Qua đó, một số lượng đáng kể các tình nguyện viên đã giảm nguy cơ tăng nặng ung thư.

Tại Mỹ, một thí nghiệm tương tự cũng cho thấy việc suy giảm nguy cơ bị ung thư vú ở những tình nguyện viên dùng lượng cam chanh tương tự. Các bộ phận thuộc quả chanh, bao gồm lõi, vỏ và hạt, đều chứa hoạt chất chống ung thư.

Những nghiên cứu khác cho thấy sử dụng khoảng 75 gram cam chanh mỗi ngày trong khẩu phần ăn hàng ngày có thể giúp hạn chế nguy cơ mắc ung thư. Việc sử dụng chanh trong chế độ ăn hàng ngày rất đơn giản, như uống 1 cốc nước chanh mỗi ngày.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên làm chanh ngâm để có thể tận dụng cả vỏ chanh, bởi trên thực tế vỏ chanh có nhiều vitamin quan trọng hơn nước chanh. Ở các nước phương Tây, họ chế biến vỏ chanh bằng cách làm đông lạnh, sau đó chế biến thành salad, súp hoặc ăn kèm với mì ống, thịt gà.

Theo Vntinnhanh

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc